Một công đoàn cơ sở tiêu biểu

Thứ năm - 25/06/2020 03:30 662 0
Ngoài việc xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng lớn mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc cho người lao động (NLĐ), thời gian qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV quản lý khai thác công trình (QLKTCT) thủy lợi Quảng Trị đã chú trọng thực hiện các phong trào thi đua lao động, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Tổ chức giải bóng đá cho đoàn viên công đoàn. Ảnh: TL
Tổ chức giải bóng đá cho đoàn viên công đoàn. Ảnh: TL

Công ty TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị được UBND tỉnh giao quản lý khai thác hầu hết các công trình thủy lợi lớn và vừa trên địa bàn tỉnh, gồm 16 hệ thống hồ chứa nước; 27 trạm bơm điện; 2 đập dâng có lưu lượng thiết kế; 8 cống đập ngăn mặn và trên 700 km kênh mương. Với đặc thù là doanh nghiệp hoạt động ngoài trời nên quá trình hoạt động thường chịu nhiều ảnh hưởng của thời tiết. Tuy nhiên, với truyền thống không quản ngại khó khăn, tập thể cán bộ, công nhân viên chức, lao động (CBCNVC,LĐ) dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc và BCH CĐCS công ty đã quyết tâm hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra, đảm bảo nguồn thu nhập và quyền lợi cho NLĐ. Với tổng số 313 đoàn viên lao động, CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị luôn chú trọng việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.

Tất cả kế hoạch sản xuất, các phong trào thi đua, phương án về tiền thưởng, tiền lương, các quy chế… đều được tổ chức công đoàn phối hợp với chuyên môn tổ chức lấy ý kiến đóng góp từ cơ sở, từ NLĐ sau đó mới ban hành thực hiện. Để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ, công đoàn đã thường xuyên tổ chức rà soát các quy chế, quy định đã ban hành như: Quy chế đối thoại định kỳ tại nơi làm việc; quy chế tuyển dụng, đào tạo và thi nâng bậc lương; quy chế thi đua khen thưởng; quy chế trả tiền lương, tiền thưởng... , qua đó nhằm kịp thời sửa đổi, bổ sung để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ. Để chăm lo đời sống tinh thần cho NLĐ, CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị còn duy trì tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… thu hút đông đảo đoàn viên, NLĐ tham gia. Các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân tương ái cũng được đơn vị tổ chức thực hiện tốt, thu hút 100% đoàn viên, NLĐ tham gia.

Một hoạt động nổi bật của CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị đó là việc tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước. Theo đó, CĐCS đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của công ty, ngay từ đầu năm tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các CĐCS thành viên tại hội nghị NLĐ. Từ đó, nhiều phong trào thi đua đã được triển khai thực hiện hiệu quả như phong trào thi đua chống hạn; áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho công tác tưới tiêu, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do hạn hán biến đổi khí hậu gây ra. Hay phong trào sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong lao động sản xuất, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào công tác quản lý, vận hành công trình, trong công tác sửa chữa thường xuyên công trình để tiết kiệm chi phí sản xuất…

Đơn cử như trong năm 2019, tình hình hạn hán kéo dài gây thiếu nước, mực nước một số hồ đập sụt giảm nhanh, công ty thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nguồn thu không đủ chi, chi phí điện năng nhiên liệu, chi sửa chữa thường xuyên kinh phí bố trí chưa đủ... Trước tình hình đó, hưởng ứng phong trào thi đua tưới tiêu tiết kiệm nước, tiết kiệm điện năng nhiên liệu do CĐCS phát động, các đoàn viên, NLĐ đã bám sát đồng ruộng, không nghỉ ngày thứ 7, chủ nhật, tăng giờ trực đêm để tích cực điều tiết nước tưới tiêu hợp lý, kịp thời vụ cho Nhân dân sản xuất. Bằng các giải pháp chống hạn đúng đắn, hiệu quả, sự phối hợp chặt chẽ giữa doanh nghiệp và chính quyền các cấp trong việc tuyên truyền vận động Nhân dân sử dụng nước tưới tiết kiệm nên mức tưới từ 15.000 m3 /ha kết quả thực hiện giảm xuống còn 13.500 m3 / ha. Lượng nước tiết kiệm trong vụ đông xuân là 6 triệu m3 được bổ sung cho vụ hè thu, góp phần quan trọng phục vụ công tác chống hạn. Để giảm chi phí điện năng nhiên liệu, công nhân các trạm bơm thi đua luân phiên trực đêm để tăng cường bơm tưới vào các giờ thấp điểm (từ 23 giờ đến 6 giờ sáng) , nhờ đó đã góp phần tiết kiệm chi phí tiền điện.

Đi đôi với phong trào tưới tiêu tiết kiệm, phong trào áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho công tác tưới tiêu cũng được triển khai thực hiện hiệu quả. Các đoàn viên, NLĐ đã đồng loạt ra quân túc trực kênh mương để tích cực tổ chức tưới luân phiên ngay sau khi kết thúc giai đoạn gieo sạ. Tích cực bám sát đồng ruộng thực hiện chế độ tưới nông lộ phơi nhằm tiết kiệm nước góp phần nâng cao năng suất cây trồng, hạn chế thấp nhất những thiệt hại do biến đổi khí hậu gây ra. Phong trào bảo vệ và vận hành an toàn các công trình thủy lợi được thực hiện tốt, trong thời gian qua không để xảy ra các sự cố công trình ảnh hưởng đến công tác tưới tiêu. Các hồ đập được vận hành điều tiết đúng quy trình...

Hưởng ứng phong trào vệ sinh môi trường, công đoàn đã tổ chức ra quân làm vệ sinh và trồng cây xanh, trồng hoa ở khuôn viên làm việc, đảm bảo môi trường làm việc trong lành. Bên cạnh đó, phong trào an toàn vệ sinh lao động được thực hiện tốt, các đoàn viên đã thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hộ lao động và luôn tuân thủ quy trình khi vận hành công trình. Để cải thiện thu nhập cho NLĐ, phong trào tăng gia sản xuất kinh tế phụ cũng được triển khai có hiệu quả. Theo đó, các tổ công đoàn đã tổ chức cho NLĐ nhận làm công tác duy tu, bảo dưỡng, vệ sinh kênh mương công trình. Một số cụm tổ phát triển tăng gia sản xuất như: Tổ Công đoàn Kinh Môn, Hà Thượng, Cam Lộ trồng rừng tại khu vực đầu mối và trồng cỏ nuôi bò; tổ Công đoàn Ái Tử nuôi cá lồng bè trong lòng hồ, trồng rau xanh, nuôi gia cầm... Qua đó góp phần nâng cao thu nhập cho NLĐ, giúp họ yên tâm công tác và gắn bó lâu dài với công ty.

Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV QLKTCT thủy lợi Quảng Trị Ngô Công Xinh cho biết: “Trên cơ sở những kết quả đạt được, trong năm 2020, chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các CĐCS thành viên bám sát nhiệm vụ chính trị đơn vị để phối hợp với chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ tưới tiêu năm 2020. Quyết tâm tận dụng mọi nguồn nước, sử dụng tối đa các biện pháp thủy lợi để tưới tiêu nhằm hoàn thành vượt mức chỉ tiêu diện tích và doanh thu được giao. Đồng thời làm tốt công tác trực phòng chống lụt bão, phòng chống thiên tai; đảm bảo an toàn hồ chứa trong mùa mưa lũ... Phối hợp với chính quyền tiếp tục thực hiện sâu rộng quy chế dân chủ cơ sở, thực hiện các chế độ chính sách, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động. Phát động phong trào thi đua cao điểm chào mừng đại hội đảng các cấp, kỷ niệm các ngày lễ lớn, trọng đại của quê hương, đất nước. Tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước góp phần với chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2020”.

 

 

Tác giả bài viết: Thanh Lê - BQT

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây