Nữ hộ sinh góp phần làm thay đổi nhận thức phụ nữ vùng biển

Thứ ba - 26/02/2019 22:07 906 0
Nơi xã biển bãi ngang Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh, có một nữ hộ sinh hằng ngày miệt mài, ân cần chăm sóc sức khỏe sinh sản cho những người phụ nữ miền biển. Nhiều người nói với chúng tôi rằng, nhờ chị mà họ dần nâng cao nhận thức về việc sàng lọc trước sinh, sinh đẻ có kế hoạch, nuôi con đúng cách và không còn tình trạng người dân tự sinh ở nhà như lúc trước… Chị là Lê Thị Lệ Hà (sinh năm 1977), nữ hộ sinh tại Trạm Y tế xã Vĩnh Thái.
Chị Hà khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ mang thai
Chị Hà khám sức khỏe định kỳ cho phụ nữ mang thai

Năm 1999, sau khi tốt nghiệp Trường Trung học Y tế Huế (nay là Trường Cao đẳng Y tế Huế, TP. Huế), chị Hà về công tác tại Trạm y tế xã Vĩnh Chấp. Năm 2008, chị chuyển về Trạm y tế xã Vĩnh Tú và đến tháng 6/2014, chị được phân công đảm trách vị trí Trạm trưởng Trạm y tế xã Vĩnh Thái. Tuy nhiên, vì lí do sức khỏe nên vào cuối năm 2016, chị xin nghỉ công tác quản lý để trở về với vai trò nữ hộ sinh, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em.
“Trước đây, một số người dân vùng biển chưa am hiểu về sức khỏe bà mẹ và trẻ em. Đến ngày sinh, nhiều người vẫn tự ý sinh ở nhà chứ không đến trạm xá hay bệnh viện. Việc chăm sóc trẻ đúng cách vẫn chưa được chú trọng… Trước tình hình ấy, tôi cùng đồng nghiệp thường xuyên phối hợp với lực lượng y tế thôn và chính quyền địa phương thông qua các buổi họp thôn và thậm chí là đến từng nhà dân để tuyên truyền, vận động các bà mẹ thường xuyên tới thăm khám định kỳ, sàng lọc trước sinh, tư vấn sức khỏe và chăm sóc trẻ sau sinh…”, chị Hà kể.
Mặc dù gia đình ở thôn Chấp Lễ, xã Vĩnh Chấp, cách chỗ làm khá xa nhưng ngày nào, chị Hà cũng đến trạm xá từ sớm và thường về rất muộn. Bởi chị muốn dành nhiều thời gian để trò chuyện, tâm sự cùng các chị em phụ nữ mang thai đến trạm xá thăm khám. Nhờ vậy, từ năm 2014 đến nay, nhận thức của người dân Vĩnh Thái về sức khỏe bà mẹ, trẻ em được cải thiện rõ rệt, không còn tình trạng trẻ em bị suy dinh dưỡng, 100% phụ nữ mang thai đến trạm xá khám thai định kỳ và đến bệnh viện, trung tâm y tế huyện khi sinh. 
Bác sĩ Lê Văn Thủy, Trạm trưởng Trạm y tế xã Vĩnh Thái cho biết, chị Hà luôn tận tụy với công việc, được đồng nghiệp và người dân quý mến. Cuối năm 2015, được sự chỉ đạo của Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh và Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe xã Vĩnh Thái, chị Hà cùng với đồng nghiệp đã góp phần đưa công tác xây dựng xã chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020 của địa phương đạt kết quả cao (95,5/100 điểm). Với thành tích ấy, lúc bấy giờ, trạm xá được Sở Y tế Quảng Trị trao tặng một máy siêu âm, góp phần nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân vùng khó. Với những đóng góp không ngừng nghỉ, chị Hà nhiều năm liền là lao động tiên tiến, được cơ quan, ban, ngành các cấp tuyên dương, khen thưởng. Chị đã được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế, Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị và giấy khen Công đoàn ngành Y tế các cấp...

Tác giả bài viết: Trần Tuyền (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây