Đổi mới hoạt động nữ công trong tình hình mới

Thứ tư - 25/03/2020 02:59 2.857 0
Quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế đã có tác động sâu sắc đến tư tưởng, đời sống, việc làm của công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ) nói chung và nữ CNVC,LĐ nói riêng. Những năm qua, Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, chính sách pháp luật và các văn bản liên quan về công tác phụ nữ, nhằm tạo điều kiện cho chị em phát huy tốt nhất vai trò và khả năng của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội. Qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác phụ nữ cũng như công tác nữ công để nghiên cứu, vận dụng phù hợp điều kiện của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
tn
Hội nghị giao ban công tác nữ công năm 2020 do LĐLĐ tỉnh tổ chức. 

Chăm lo, bảo vệ tốt hơn cho nữ CNVC,LĐ
 
Công tác bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nữ CNVC,LĐ được Công đoàn tỉnh Quảng Trị đặc biệt quan tâm. Trong năm 2019, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát được 165 đơn vị, doanh nghiệp. Kết quả giám sát cho thấy về cơ bản, các doanh nghiệp thực hiện tương đối tốt việc ký hợp đồng lao động, tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động (NLĐ), tiền lương và các chế độ khác thực hiện theo đúng quy định. Có nhiều doanh nghiệp đưa vào thỏa ước lao động tập thể những nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật, đó là: Chế độ tiền lương tháng thứ 13, hỗ trợ bữa ăn giữa ca, hỗ trợ tiền xăng xe, hỗ trợ tiền gửi trẻ cho con CNLĐ dưới 6 tuổi, hỗ trợ bữa ăn phụ cho phụ nữ mang thai, bồi dưỡng nặng nhọc độc hại bằng hiện vật, tặng quà sinh nhật, tổ chức tham quan, nghỉ mát hằng năm...
 
Việc khám sức khỏe định kỳ cho lao động nữ về cơ bản được đảm bảo theo yêu cầu. Các quy định riêng đối với lao động nữ mang thai, nuôi con dưới 12 tháng tuổi... được thực hiện tương đối tốt. Phát huy vai trò của mình, Ban Nữ công Công đoàn các cấp thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của lao động nữ để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ CNVC,LĐ; tích cực tham mưu với BCH trong việc phối hợp tham gia sắp xếp lao động hợp lý, phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khỏe và hoàn cảnh gia đình nữ CNVC,LĐ. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã tổ chức được 35 buổi tuyên truyền về chính sách, pháp luật riêng cho lao động nữ, 31 buổi tuyên truyền lồng ghép toàn thể CNLĐ của đơn vị.
 
LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tổ chức 54 lớp tuyên truyền pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ, Luật Bình đẳng giới, chăm sóc sức khỏe sinh sản thu hút 20.220 lượt người tham gia. Tổ chức thăm hỏi gia đình nữ CNVC,LĐ và con CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà, hỗ trợ học bổng con CNVC,LĐ vượt khó học giỏi và giúp đỡ trẻ em cộng đồng; trao 30 nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho nữ CNVC,LĐ có hoàn cảnh khó khăn với trị giá 1,2 tỉ đồng. Đặc biệt, mô hình “Sức khỏe của bạn” được Ban Nữ công các cấp công đoàn duy trì tổ chức nhằm chăm lo sức khỏe cho nữ CNVC,LĐ. Trong đó, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe, tư vấn, phát thuốc miễn phí, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 200 nữ CNVC,LĐ huyện Gio Linh.
 
Đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nữ CNVC,LĐ
 
Với nòng cốt là phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, phong trào “Vượt khó học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, phong trào xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”.... Những hoạt động trên đã được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hình thức phong phú như: Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, trao đổi kinh nghiệm về xây dựng gia đình hạnh phúc, phương pháp nuôi dạy con, hội thi nấu ăn, các hoạt động văn hóa- văn nghệ, thể dục- thể thao, tham quan dã ngoại...
 
Đã xuất hiện nhiều Ban Nữ công quần chúng với các mô hình hoạt động phù hợp nhu cầu nguyện vọng của lao động nữ tại đơn vị. Tiêu biểu như Ban Nữ công các đơn vị: CĐCS Công ty CP KSDL Mê Kông tổ chức hội thi ẩm thực và cắm hoa trong nữ CNLĐ; CĐCS Công ty CP Gạch ngói Quảng Trị duy trì và hoạt động có hiệu quả “Quỹ nữ công” với số tiền trên 105 triệu đồng; CĐCS Công ty TNHH Dệt May VTJ Toms nổi bật với mô hình “Bữa ăn trưa thứ 7 vui vẻ”, tổ chức tặng quà, vui tất niên cho CNLĐ với số tiền hàng trăm triệu đồng; CĐCS Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị tổ chức hội thi “Thời trang xanh” trong nữ CNLĐ; CĐCS Công ty Cổ phần Du lịch Sài Gòn Đông Hà tổ chức hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật trong nữ CNLĐ”; CĐCS Công ty TNHH MTV Dụng cụ du lịch Jinquan tổ chức hội thi “Nữ CNLĐ tài năng duyên dáng”...
 
Các phong trào thi đua trong nữ CNVCLĐ đã trở thành động lực thúc đẩy chị em phát huy tài năng, trí tuệ, tích cực thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; thường xuyên tự học, tự nghiên cứu, học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị… góp phần vào việc hoàn thành chỉ tiêu, kế hoạch của đơn vị, ổn định việc làm, đảm bảo thu nhập gia đình. Qua các phong trào thi đua, tỉ lệ đạt danh hiệu thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” hằng năm trên 90%; 3 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao bằng khen Lao động sáng tạo; 1 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu. Tại Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, có 7 nữ Chủ tịch CĐCS và 17 nữ CNVC,LĐ tiêu biểu đã được Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên dương.
 
Đổi mới hoạt động nữ công trong tình hình mới
 
Hoạt động nữ công thời gian qua đã đạt được một số kết quả nhất định, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp công đoàn dành cho lao động nữ. Việc làm, đời sống của đa số nữ CNVC,LĐ được cải thiện, nâng cao hơn trước, tạo điều kiện cho chị em phát huy tốt nhất vai trò và khả năng của mình trong mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên hoạt động nữ công nhiều nơi còn lúng túng, chưa hiệu quả, chưa đáp ứng đầy đủ, chưa tạo động lực thúc đẩy sự tiến bộ của nữ CNVC,LĐ và bình đẳng giới. Đây là trăn trở, đòi hỏi các cấp công đoàn phải đổi mới hoạt động nữ công trong tình hình mới. Hướng vào điều đó, các cấp công đoàn phải có những việc làm thiết thực góp phần nâng cao nhận thức về bình đẳng giới.
 
Hoạt động nữ công trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước phải được quan tâm nhiều hơn. Tạo sự chuyển biến trong giải quyết nhu cầu bức thiết (việc làm, tiền lương, chế độ, chính sách, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, nhà trẻ, trường mẫu giáo…) và nhu cầu đời thường, sâu sát cơ sở, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, giải quyết các kiến nghị hợp pháp, chính đáng của lao động nữ. Đề cao vai trò của nữ CNVC,LĐ trong phát triển kinh tế, xã hội, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Đảm bảo các quyền của lao động nữ, hỗ trợ lao động nữ có việc làm bền vững, an toàn.
 
Củng cố ban nữ công các cấp; bố trí cán bộ nữ công phù hợp. Ban nữ công phải phát huy vai trò tham mưu, phải tổ chức được các hoạt động mang tính đặc thù về giới cao. Phát triển các phong trào thi đua thiết thực, cụ thể hóa phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” phù hợp với cơ sở, doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền và nghĩa vụ của lao động nữ, thúc đẩy bình đẳng giới tại nơi làm việc. Quan tâm tới những vấn đề mới như bạo lực gia đình, quấy rối tình dục… Tăng cường phối hợp với các ban, ngành liên quan, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ và Hội Liên hiệp phụ nữ cùng cấp trong công tác vận động nữ CNVC,LĐ.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây