Hướng về cơ sở hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19

Thứ hai - 20/04/2020 03:30 2.219 0
Trước diễn biến phức tạp của COVID-19, thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chung tay phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là hướng sự quan tâm đến đoàn viên công đoàn, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn. Phóng viên Báo Quảng Trị vừa có cuộc trò chuyện với Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh NGUYỄN ĐĂNG BẢO về những nỗ lực trên.
Hướng về cơ sở hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động và doanh nghiệp gặp khó khăn do COVID-19
- Thưa ông! Đề nghị ông cho biết diễn biến phức tạp của COVID-19 trong thời gian qua đã ảnh hưởng như thế nào đến đoàn viên công đoàn, người lao động, doanh nghiệp trên địa bàn?
 
- Tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua đã gây ảnh hưởng đến tình hình kinh tế - xã hội nói chung. Đặc biệt, dịch bệnh có tác động lớn đến doanh nghiệp và công nhân, viên chức, người lao động (CNVCLĐ). Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong sản xuất và kinh doanh vì phải tập trung thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Việc buộc phải giảm giờ làm, giãn việc, tạm thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động, đóng cửa của doanh nghiệp dẫn đến thực trạng nhiều lao động bị mất việc làm, thất nghiệp trong mùa dịch. Đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là lao động trong các ngành nghề như: Du lịch, khách sạn, nhà hàng, vận tải, may mặc, đơn vị sự nghiệp giáo dục ngoài công lập... Theo kết quả khảo sát của LĐLĐ tỉnh, đến cuối tháng 3/2020, toàn tỉnh có 88 đơn vị, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi COVID-19. 1.230 lao động trên địa bàn phải nghỉ việc, trong đó 881 lao động không có lương hoặc bị giảm lương. Hiện tại, có 60 đơn vị, doanh nghiệp đã làm thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội. 138 lao động phải chấm dứt hợp đồng lao động để hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp.
 
- Trước thực tế trên, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn trên địa bàn đã có những hoạt động gì thể hiện sự quan tâm, trách nhiệm, thiết thực hỗ trợ đoàn viên công đoàn, người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn, thưa ông?
 
- Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh về phòng chống COVID-19 và các giải pháp ứng phó với dịch bệnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung hướng các hoạt động về cơ sở để góp phần tháo gỡ khó khăn cho đoàn viên công đoàn, người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch bệnh. Cụ thể, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chủ động chỉ đạo các công đoàn cơ sở doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập đã tạm ngừng hoạt động, thu hẹp sản xuất kinh doanh do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, tham gia với người sử dụng lao động để thực hiện chế độ trả lương ngừng việc và giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc; thực hiện thủ tục đề nghị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội vào quỹ hưu trí và tử tuất theo hướng dẫn của Sở LĐTB&XH, BHXH tỉnh và lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn. Cùng với đó, các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường nắm bắt tình hình đời sống, việc làm của đoàn viên, CNVCLĐ để đề xuất với các cấp chính quyền, chủ sử dụng lao động có giải pháp hỗ trợ cho người lao động. Các trường hợp đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thực sự bị ảnh hưởng do dịch bệnh được đề xuất kịp thời để LĐLĐ tỉnh thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời. Vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ nhiều đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Mỗi suất quà trị giá 1 triệu đồng, trường hợp đặc biệt là 3 triệu đồng.
 
Trước diễn biến của dịch bệnh, LĐLĐ tỉnh chủ động cùng với các ngành chức năng của tỉnh nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo việc làm và ổn định tâm lý, tư tưởng cho người lao động. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã đề xuất UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các doanh nghiệp thiếu việc làm do thiếu nguyên vật liệu có biện pháp bố trí, sắp xếp lao động luân phiên làm việc để duy trì việc làm, tiền lương, phấn đấu đảm bảo mức lương tối thiểu vùng cho người lao động. Một đề xuất khác của lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đến UBND tỉnh là huy động nguồn quỹ “Vì người nghèo” để hỗ trợ cho người lao động thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo trong thời gian ngừng việc. Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền, người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó; đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về trông giữ, quản lý con em trong thời gian nghỉ học; cập nhật nắm bắt tình hình người lao động bị ảnh hưởng do dịch bệnh; đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp ốm đau… Nhiều phần việc thiết thực, hiệu quả đã được các cấp công đoàn triển khai nhằm chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động. Ngoài ra, Thường trực LĐLĐ tỉnh cũng đã chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, hướng dẫn 100% công đoàn cơ sở triển khai tập huấn phòng chống COVID-19 cho đoàn viên công nhân, lao động.
 
- Ông có thể cho biết ngoài chăm lo đến sức khỏe, đời sống cho đoàn viên, người lao động, các cấp Công đoàn Quảng Trị từ tỉnh đến cơ sở còn có những hoạt động gì cùng cả hệ thống chính trị và Nhân dân trên địa bàn chung tay phòng, chống COVID-19?
 

- Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã có nhiều hoạt động chung tay cùng cả hệ thống chính trị phòng, chống COVID-19. Với tinh thần, trách nhiệm cao, các cấp công đoàn trên địa bàn vận động đoàn viên ủng hộ 1 ngày lương vào quỹ phòng chống dịch của tỉnh. Cùng với đó, các cấp công đoàn vận động cán bộ đoàn viên, CNVCLĐ khu vực hành chính, các đơn vị sự nghiệp công lập và các doanh nghiệp không bị ảnh hưởng đến đời sống, việc làm do dịch bệnh tích cực tham gia quyên góp, ủng hộ phòng, chống dịch, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, an toàn đời sống và sức khoẻ của Nhân dân. LĐLĐ tỉnh vận động cán bộ chuyên trách công đoàn toàn tỉnh ủng hộ 1 ngày lương để ủng hộ phòng, chống dịch với số tiền 30 triệu đồng. Chúng tôi cũng đã thăm hỏi, động viên và tặng 20 triệu đồng cho cán bộ, viên chức ngành Y tế đang trực tiếp phục vụ chống dịch. Nhiều hoạt động tuyên truyền biện pháp phòng, chống dịch được đoàn viên công đoàn triển khai mang lại hiệu quả thiết thực như: Xây dựng điểm rửa tay diệt khuẩn; đeo khẩu trang nơi công sở, nơi tiếp xúc đông người; vệ sinh, phun thuốc sát khuẩn môi trường lao động; may khẩu trang tặng cho đoàn viên, người lao động; vận động, quyên góp kinh phí, lương thực, thực phẩm ủng hộ cho cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế những người đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh…
 
- Thường trực Liên đoàn Lao động tỉnh sẽ có những giải pháp gì để chỉ đạo các cấp Công đoàn trong tỉnh tiếp tục đồng hành với đoàn viên công đoàn, người lao động, doanh nghiệp và người dân trên địa bàn vượt qua khó khăn, thử thách do COVID-19 gây ra trong thời gian tới?
 

- Chuẩn bị cho việc khởi động hoạt động “Tháng Công nhân”, “Tháng An toàn vệ sinh lao động” trong tháng 5 tới, với tinh thần “Công đoàn đồng hành cùng doanh nghiệp, hỗ trợ, chăm lo bảo vệ sức khoẻ, đời sống, việc làm cho đoàn viên, người lao động vượt qua COVID-19”, Thường trực LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường công tác tuyên truyền cho CNVCLĐ về phòng chống dịch, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, CNVCLĐ gặp khó khăn do tác động của COVID-19. Chúng tôi cũng sẽ chủ động phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền, hướng dẫn hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động không có thu nhập, mất việc làm do ảnh hưởng của COVID-19 hưởng các chế độ, chính sách của Chính phủ ban hành. Một số giải pháp khác là tiếp tục trợ giúp những CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; nghiên cứu các biện pháp phòng chống dịch gắn với nâng cao năng suất lao động để đạt được mục tiêu kép vừa phòng chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động; kịp thời phát hiện biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc đột xuất, có các mô hình hay, cách làm tốt, mang lại hiệu quả trong công tác phòng chống COVID-19; tăng cường công tác tuyên truyền cho người lao động, người sử dụng lao động về phòng chống dịch; nâng cao trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên, người lao động gặp khó khăn do tác động của COVID-19… Bằng các việc làm cụ thể của các cấp công đoàn, sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, CNVCLĐ cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh, hy vọng rằng COVID-19 sẽ được ngăn chặn trên địa bàn tỉnh.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Nguồn: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây