LĐLĐ huyện Gio Linh: Vượt chỉ tiêu thành lập CĐCS trong năm 2022

Thứ bảy - 21/05/2022 06:16 1.137 0
Chưa đến nửa năm 2022, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gio Linh đã vận động thành lập được 5 công đoàn cơ sở (CĐCS) doanh nghiệp ngoài nhà nước, kết nạp 195 công nhân lao động vào tổ chức Công đoàn, thực hiện vượt chỉ tiêu thành lập CĐCS được giao trong cả năm (vượt 25%). Chỉ riêng trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện Gio Linh đã thành lập được 3 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước, kết nạp được 51 đoàn viên.
gg
Lễ Công bố Quyết định thành lập CĐCS Xưởng đá Lê Vũ trong đợt cao điểm Tháng Công nhân năm 2022
Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, trên cơ sở chỉ tiêu và danh sách doanh nghiệp do LĐLĐ tỉnh giao, LĐLĐ huyện xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; trong đó phân công nhiệm vụ, giao các doanh nghiệp cụ thể cho từng ủy viên ban thường vụ, ủy viên ban chấp hành và cán bộ công đoàn chuyên trách LĐLĐ huyện nắm lại thông tin về tình hình lao động, hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Đặc biệt, cán bộ công đoàn chuyên trách LĐLĐ huyện đã tích cực phối hợp với các CĐCS xã, thị trấn trên địa bàn để khảo sát doanh nghiệp, nắm thêm những doanh nghiệp hoạt động ổn định mà trong kế hoạch chưa có. Nhằm huy động được sự tham gia tích cực của các cán bộ CĐCS xã, thị trấn trong việc phối hợp khảo sát, giới thiệu các doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS trên địa bàn, LĐLĐ huyện đã tuyên truyền, phổ biến Đề án 399 của Tỉnh ủy Quảng Trị và Kế hoạch số 34 của Huyện ủy Gio Linh về việc “Đẩy mạnh phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” đến từng cán bộ CĐCS xã, thị trấn.

 Sau khi khảo sát tình hình doanh nghiệp, lãnh đạo, cán bộ chuyên trách LĐLĐ huyện đã trực tiếp về cơ sở, tiếp cận người sử dụng lao động và người lao động để tuyên truyền, vận động. Chia sẻ về quy trình phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Lê Hùng Vương cho biết: “Thực tiễn nhiều năm chúng tôi nhận thấy tiếp cận tuyên truyền người lao động trước sẽ rất khó khăn và gần như bất khả thi nếu như chủ doanh nghiệp không tạo điều kiện để thành lập CĐCS. Vì vậy, chúng tôi tiếp cận chủ doanh nghiệp trước để vận động. Khi mà chủ doanh nghiệp đã đồng thuận thì việc tuyên truyền cho người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn dễ dàng hơn rất nhiều.”

Không chỉ chủ động, sáng tạo ở cách thức khảo sát doanh nghiệp, quy trình tuyên truyền, vận động mà LĐLĐ huyện Gio Linh còn có kỹ năng tiếp cận chủ doanh nghiệp rất hiệu quả. Không vội vàng tuyên truyền ngay về tổ chức Công đoàn, lần đầu về với doanh nghiệp, cán bộ LĐLĐ huyện gặp gỡ, trò chuyện, nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh và lao động của doanh nghiệp… bước đầu tạo thiện cảm, xây dựng mối quan hệ tốt với chủ doanh nghiệp. Đây là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong kỹ năng tuyên truyền, vận động.“Bằng cách gần gũi thăm hỏi, trò chuyện, chúng tôi nắm bắt hiểu biết của giám đốc các doanh nghiệp về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật lao động và công đoàn, nhu cầu của doanh nghiệp và những mong muốn của doanh nghiệp đối với người lao động, từ đó, có giải pháp tuyên truyền vận động phù hợp. Trong đó, chủ yếu chúng tôi thông tin cho người sử dụng lao động về những chủ trương của tỉnh, của huyện, chính sách pháp luật liên quan đến doanh nghiệp, người lao động, tổ chức Công đoàn mà họ cần biết nhưng chưa nắm chắc. Chú trọng tư vấn về các giải pháp, vai trò của tổ chức Công đoàn trong xây dựng mối quan hệ lao động, hài hòa, ổn định, tiến bộ, với mục đích để người lao động gắn bó với công ty, hăng say lao động sản xuất kinh doanh đóng góp vào sự phát triển của doanh nghiệp; chẳng hạn như việc thực hiện tốt quy chế dân chủ tại nơi làm việc, tổ chức đối thoại, thương lượng, ký kết TƯLĐTT…” – Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Gio Linh Lê Hùng Vương chia sẻ. “Đối với những doanh nghiệp chưa ủng hộ trong những lần gặp đầu, LĐLĐ huyện tiếp tục nỗ lực, thường xuyên đi đến doanh nghiệp, kết hợp với điện thoại thêm nhiều lần để  tuyên truyền vận động, cứ kiên trì như vậy...” – đồng chí Lê Hùng Vương cho biết thêm.

Sau khi được người sử dụng lao động ủng hộ, tạo điều kiện, cán bộ LĐLĐ huyện tiếp tục tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn cho người lao động, giúp người lao động biết được những quyền lợi và nghĩa vụ khi tham gia tổ chức Công đoàn, từ đó tự nguyện viết đơn xin gia nhập Công đoàn Việt Nam. Chị Lê Thị Nga – công nhân Công ty TNHH May Ngọc Diệp chia sẻ: “Nhờ có các anh chị cán bộ LĐLĐ huyện tuyên truyền, tôi cũng như các công nhân khác hiểu được nếu mình gia nhập tổ chức Công đoàn thì sẽ có được nhiều quyền lợi, chẳng hạn như là được tư vấn pháp luật miễn phí, được  yêu cầu công đoàn can thiệp bảo vệ khi quyền lợi hợp pháp bị xâm phạm; được thăm hỏi, giúp đỡ lúc ốm đau hoặc có hoàn cảnh khó khăn, được tham gia các hoạt động phong trào văn hóa, thể thao do công đoàn tổ chức… Vì vậy, chúng tôi rất mong muốn được gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam”.

Song song với công tác vận động thành lập CĐCS, LĐLĐ huyện Gio Linh luôn luôn chú trọng xây dựng CĐCS vững mạnh. Ngay từ khi mới thành lập CĐCS, cán bộ LĐLĐ huyện đã tích cực hướng dẫn cho CĐCS xây dựng quy chế làm việc của ban chấp hành, quy chế phối hợp với chuyên môn, chương trình, kế hoạch công tác hằng năm…Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện đã hướng dẫn, hỗ trợ và được sự yêu cầu của CĐCS, cán bộ LĐLĐ huyện cùng CĐCS tham gia thương lượng tập thể tại các doanh nghiệp. Kết quả, đã ký kết thỏa ước lao động tập thể tại 5 doanh nghiệp mới thành lập CĐCS, đem lại nhiều lợi ích hơn cho người lao động so với quy định của pháp luật. Các điều khoản có lợi như thưởng lương tháng 13 vào dịp Tết âm lịch, hỗ trợ ăn ca, tặng quà vào các ngày lễ lớn như 02/9, 30/4, Tết Dương lịch, 08/3, 20/10…
nn
LĐLĐ huyện Gio Linh tổ chức Lễ ký kết TƯLĐTT 5 doanh nghiệp trong Tháng Công nhân 2022
Ngoài ra, nhằm thể hiện tình cảm, sự chăm lo của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, LĐLĐ huyện đã trao nhiều suất quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tuyên truyền pháp luật lao động, tập huấn công tác ATVSLĐ cho người lao động; chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS doanh nghiệp tổ chức hoạt động “cảm ơn người lao động” như tổ chức một buổi tiệc cho công nhân, khen thưởng công nhân lao động giỏi, tặng quà cho công nhân có hoàn cảnh khó khăn, bị bệnh nặng, bị tai nạn lao động; tổ chức hoạt động đối thoại giữa người lao động và người sử dụng lao động; tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao giúp công nhân nâng cao sức khỏe và đời sống tinh thần... Cùng với đó, vận động công nhân hăng hái thi đua “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, thực hiện tốt chương trình “Một triệu sáng kiến – nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”… góp phần vào sự phát triển của doanh nghiệp và vì việc làm, đời sống của mình.

Có thể khẳng định, bằng tâm huyết, sự nỗ lực và cách làm đổi mới sáng tạo, LĐLĐ huyện Gio Linh đã thực hiện tốt công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, góp phần cùng với các đơn vị công đoàn huyện, ngành phấn đấu thực hiện hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS mà Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh đã đề ra./.

 

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây