Tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021

Thứ hai - 09/11/2020 10:38 1.086 0
"Chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung nguồn lực để chăm lo cho ĐV&NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021; Báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo chuyên môn dành nguồn kinh phí, gói hỗ trợ để hỗ trợ chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ" Đó là một trong những nội dung chỉ đạo trọng tâm của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tại Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho ĐV&NLĐ nhân dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu – 2021 (ban hành ngày 30/10/2020). Theo đó, với chủ đề "Tết Sum vầy- Kết nối yêu thương" và phương châm "Tất cả đoàn viên và người lao động đều có Tết", Tổng Liên đoàn chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện các nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể như sau:
Tập trung nguồn lực để chăm lo cho đoàn viên, người lao động nhân dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021
-Tổ chức các hoạt động đưa được nhiều nhất ĐV&NLĐ về quê đón Tết đảm bảo đúng đối tượng, chu đáo, an toàn, thuận lợi, tạo sức lan tỏa và ý nghĩa nhân văn. Tổ chức các hoạt động vui Tết, thăm, động viên ĐV&NLĐ không có điều kiện về quê, đảm bảo vui tươi, chu đáo, ấm áp, nghĩa tình.

- Công đoàn các cấp tham gia kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về điều kiện làm việc, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, không để người sử dụng lao động lợi dụng buộc NLĐ tăng ca, làm thêm giờ, không được nghỉ Tết hoặc nghỉ Tết ít hơn thời gian luật định. Phối hợp xử lý kịp thời, hiệu quả những phát sinh liên quan đến quyền lợi của người lao động xảy ra trong dịp Tết; hạn chế tranh chấp lao động và ngăn ngừa có hiệu quả đình công trái pháp luật.

- Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng và chủ doanh nghiệp nắm tình hình doanh nghiệp nợ lương, nợ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của người lao động để đề xuất với chính quyền địa phương có giải pháp xử lý và báo cáo kết quả về Tổng Liên đoàn trước ngày 10 tháng 12 năm 2020; đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của NLĐ ở các doanh nghiệp gặp khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản.

-Chương trình “Tết Sum vầy” cần được tổ chức rộng khắp, hướng mạnh về cơ sở và cấp trên trực tiếp cơ sở như: các khu công nghiệp, khu chế xuất, các doanh nghiệp, ở nơi có đông NLĐ, tạo điểm nhấn đặc biệt để các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và cả hệ thống chính trị cùng quan tâm tham gia các hoạt động chăm lo Tết cho ĐV&NLĐ, gắn với hoạt động chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

-Tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho ĐV & NLĐ kịp thời, ý nghĩa, thiết thực đảm bảo đúng đối tượng. Các cấp công đoàn tham mưu mời lãnh đạo địa phương đi thăm, chúc Tết và trao quà cho ĐV&NLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhất trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu - 2021. Kinh phí tổ chức các hoạt động thăm, tặng quà cho ĐV&NLĐ từ nguồn xã hội hóa, tài chính công đoàn và nguồn thu khác.

-Tuyên truyền, vận động ĐV&NLĐ đón Tết, vui Xuân tiết kiệm, an toàn, chấp hành các quy định của pháp luật và trở lại làm việc đúng thời gian quy định. Đối với công nhân lao động phải trực, làm ca, kíp không có điều kiện nghỉ Tết phải thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông, không để vi phạm các tệ nạn xã hội hoặc các hoạt động gây mất an ninh trật tự./.

Tác giả bài viết: Ly Na (t/h)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây