Hỏi đáp pháp luật về chế độ chính sách đối với người lao động

Thứ hai - 30/03/2020 04:47 2.630 0
Người lao động hỏi: Người lao động đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội để hưởng lương hưu có được tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động không? trường hợp không được tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động thì có được đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi đủ điều kiện hưởng lương hưu không?
Cán bộ công đoàn trả lời:
1. Về vấn đề thứ nhất bạn hỏi
Khoản 4 Điều 36 Bộ luật Lao động quy định về một trong các trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
"4. Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật này."
Theo quy định này, nếu người lao động chưa đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội hoặc tuổi hưởng lương hưu thì chưa thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động.
Tại Điều 6 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP ngày 12/01/2015 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số nội dung của Bộ luật Lao động quy định:
"1. Khi người sử dụng lao động có nhu cầu và người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe theo kết luận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật thì hai bên có thể thỏa thuận kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.
2. Khi người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động cao tuổi không có đủ sức khỏe thì hai bên thực hiện chấm dứt hợp đồng lao động."
Theo đó, thì đối với người đủ tuổi nghỉ hưu nhưng chưa đủ thời gian đóng bảo hiểm xã hội được tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã ký hoặc giao kết hợp đồng lao động mới, trừ trường hợp người sử dụng lao động không có nhu cầu hoặc người lao động không có đủ sức khỏe.
          2. Vấn đề thứ hai bạn hỏi
Trường hợp người lao động cao tuổi không tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết hoặc không giao kết hợp đồng lao động mới thì người lao động có thể đóng tiếp bảo hiểm xã hội, vào quỹ hưu trí và tử tuất, theo hình thức tự nguyện.
Đối với người lao động cao tuổi đã có đủ 10 năm đóng bảo hiểm xã hội trở lên thì có thể đóng 01 lần cho số năm còn thiếu để được hưởng lương hưu (điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu là 20 năm). Thời điểm được hưởng lương hưu bắt đầu từ tháng kế tiếp của tháng đã đóng đủ bảo hiểm xã hội cho số năm còn thiếu.

Tác giả bài viết: Lê Văn Xá - Trưởng phòng Lao động tiền lương, BHXH (Sở LĐTB&XH Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây