Những người thầm lặng trong cơn lũ lịch sử

Thứ ba - 24/11/2020 20:27 4.703 0
Để có được số liệu và những thông tin cảnh báo về đợt mưa lũ lịch sử trong những ngày qua không thể không nhắc đến những người làm công tác quan trắc khí thủy văn. Ít ai biết đến đằng sau những con số đo mực nước lũ chính xác trên các con sông là bóng dáng của những quan trắc thủy văn, họ dầm mình trong sóng gió, mưa lũ ở những nơi nguy hiểm nhất .
img 20201021 102724 1
Các quan trắc viên làm việc thầm lặng trong cơn lũ lịch sử
Sông Thạch Hãn đoạn qua địa bàn phường An Đôn, thị xã Quảng Trị. Một trong những điểm xung yếu nhất trong lũ lụt cũng là nơi làm việc của những quan trắc viên thủy văn.
Ngày mưa lũ dâng cao thì tần suất họ phải xuống sông nhiều hơn, một tiếng rồi ba mươi phút, thậm chí có khi mười lăm phút một lần dù đó là đêm hay ngày, dù mưa gió hay bão bùng.
Với dáng vẻ bề ngoài hơi mỏng manh yếu đuối nhưng quan trắc viên Nguyễn Thị Thanh Bình đã có hơn 10 năm công tác và trải qua bao nhiêu trận mưa lũ trên con sông này. Chị Nguyễn Thị Thanh Bình chia sẻ: “ Đây là ban ngày, mưa lại tạnh, chứ có những lúc ban đêm bảo lụt, nước xiết lắm chúng em vẫn phải xuống sông để cập nhật mức nước, cập nhật số liệu để gửi về cơ quan chuyên môn…”
Anh Trần Duy Tiến, quan trắc viên, Trạm Thủy văn Thạch Hãn, Đài Khí tượng thủy văn Quảng Trị cho biết: “16 năm công tác ở trên hai con sông Gia vòng và Thạch Hãn, có những đêm lũ lên nhanh, mọi người thì tìm nơi trú ẩn, còn chúng em thì xuống sông làm công việc chuyên môn. Nguy hiểm thì làm sao đếm hết được nhưng chúng em vận động viên nhau cố gắng…”
Trạm thủy văn Thạch Hãn đã bị lũ vây quanh 10 ngày nay. Vì tính chất đặc biệt của công việc, các cán bộ của trạm vẫn ứng trực 100%. Vừa xuống sông với công việc chuyên môn lại vừa bảo vệ trang thiết bị phục vụ công tác quan trắc, tính toán số liệu.  Khi trạm bị ngập, cuộc sống sinh hoạt bị đảo lộn nhưng những thông tin về thủy văn thì vẫn không hề bị gián đoạn.
Anh Phan Ngọc Tính, Trưởng trạm Thủy văn Thạch Hãn – Đài KTTV Quảng Trị cho biết thêm: “Anh em động viên nhau vượt khó, biết ở nhà cũng bị ngập lũ, chỉ biết gọi điện về hỏi thăm thôi chứ phải ở lại đơn vị. Quan trọng nhất là cố gắng có những con số chính xác nhất để gửi đi các cơ quan chức năng, cảnh báo lũ lụt, góp phần giảm nhẹ rủi ro thiên tai…”
Trong đêm 12/10, nước trên sông Thạch Hãn lên mức 7,4m, trên báo động 3 1,4m, vượt lũ lịch sử năm 1999 là 7,29m. Những số liệu tưởng chừng như khô khan nhưng đằng sau đó là sự cố gắng nỗ lực, vượt qua nguy hiểm của các cán bộ quan trắc thủy văn. Lịch sử lũ lụt đã được ghi lại từ chính những con người dũng cảm này, thầm lặng này.
Trở về đơn vị cũng là nơi ở của gia đình sau lượt quan trắc, đón vòng tay của đứa con thơ trong niềm hạnh phúc. Chút thảnh thơi ít ỏi khi nước rút, bởi ngoài kia, cơn bão số  8 đang tiến vào biển Đông./.
 

Tác giả bài viết: Lê Tú - Trường Nhật (Đài PTTH Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây