Những nữ cán bộ công đoàn “Hai giỏi”

Thứ hai - 03/08/2020 22:56 2.497 0
Phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” do Công đoàn phát động thời gian qua đã thực sự đi vào cuộc sống của công nhân, viên chức, lao động (CNVC, LĐ) trong tỉnh, từ đó xuất hiện nhiều tấm gương nữ công điển hình, tiêu biểu.
Sáng tạo để hoạt động hiệu quả hơn
 
Với chị Nguyễn Thị Ngọc, Trưởng Ban nữ công, Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty CP Thiên Tân, hoạt động công đoàn luôn gắn liền với hoạt động của công ty, do vậy, cán bộ công đoàn phải thường xuyên tuyên truyền để người lao động hiểu được ý nghĩa của các phong trào thi đua, cũng như những quyền lợi mà tổ chức công đoàn đem lại. Từ đó, mỗi CNVC, LĐ sẽ nhiệt tình ủng hộ và tham gia tổ chức công đoàn. Thời gian qua, CĐCS Công ty CP Thiên Tân luôn tổ chức được nhiều phong trào sôi nổi và có nhiều sáng tạo trong nội dung hoạt động. 
anh ngoc 1
 Chị Nguyễn Thị Ngọc (thứ 1 từ trái sang).
Do đặc thù ngành nghề nên hoạt động của Công ty CP Thiên Tân trải rộng trên nhiều địa bàn khác nhau, tỉ lệ lao động nữ chiếm 27%. Với tinh thần trách nhiệm của một cán bộ công đoàn, chị Ngọc đã tìm mọi cách để tổ chức lồng ghép, tạo điều kiện để tất cả người lao động được tham gia các hoạt động công đoàn. Là cán bộ nữ công, chị Ngọc đã thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao trình độ về mọi mặt cho người lao động, nhất là lao động nữ. Tích cực tham gia xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho lao động nữ. Công tác phát triển đoàn viên được chị Ngọc quan tâm thực hiện tốt. Chị đã vận động được 100% lao động nữ gia nhập vào tổ chức công đoàn.
 
Trao đổi với chúng tôi, chị Ngọc cho biết: “Tôi không ngại khó, ngại khổ để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tôi luôn xem hoạt động công đoàn là một trong những nhiệm vụ chính của mình, từ đó chủ động tìm ra những giải pháp phù hợp để áp dụng vào công tác. Để có sự hài hòa giữa công việc tại công ty và nhiệm vụ của người phụ nữ trong gia đình, tôi đã sắp xếp thời gian hợp lý để vừa làm tốt được việc công đoàn và đảm đang việc nhà”. Với kinh nghiệm đó nên mặc dù công việc tại công ty mất khá nhiều thời gian cũng như áp lực, nhưng chị Ngọc luôn sắp xếp để có thời gian chăm lo, xây dựng gia đình nhỏ của mình. Nhờ vậy 2 con chị đều chăm ngoan, lễ phép, học hành tiến bộ, gia đình hòa thuận, ấm êm.
 
Luôn chăm lo cho đoàn viên
 
Là nhân viên văn phòng, Trưởng Ban nữ công CĐCS Ban Quản lý (BQL) chợ Đông Hà, chị Nguyễn Thị Thu Thanh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy trong công việc, được đồng nghiệp yêu mến, quý trọng. Đặc biệt, hơn 10 năm gắn bó với hoạt động nữ công, chị Thanh đã góp phần cùng CĐCS thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người lao động, đặc biệt là lao động nữ. Chị Thanh cho biết: “Với vai trò là Trưởng Ban nữ công, tôi luôn đi đầu gương mẫu trong mọi hoạt động công đoàn, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, chăm lo tốt nhằm bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, nhất là những lao động nữ. Từ chỗ nhận thấy lợi ích mà phong trào thi đua đem lại, các đoàn viên đã tích cực tham gia phong trào và có nhiều nỗ lực để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao”. 
a thanh 2
 Chị Nguyễn Thị Thu Thanh (thứ 2 hàng đầu, từ trái sang).
Với đặc thù nghề nghiệp tại BQL Chợ Đông Hà là đa số CNVC, LĐ tham gia lao động trực tiếp, thực hiện các nhiệm vụ khác nhau và môi trường làm việc khá phức tạp, với vai trò của mình, chị Thanh đã tận tình hướng dẫn CNVC, LĐ, nhất là lao động nữ ký hợp đồng lao động theo đúng quy định của pháp luật. Tham gia góp ý vào nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể và những nội dung có lợi hơn theo quy định của pháp luật đối với lao động nữ. Cùng với đó, chị đã chỉ đạo các tổ nữ công và tham mưu tổ chức hiệu quả phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhằm nâng cao nhận thức về giới, về vị trí, vai trò của phụ nữ trong xã hội và gia đình. Ngoài ra, chị Thanh đã cùng với BCH công đoàn tổ chức tốt các phong trào thu hút đông đảo người lao động tham gia. Thăm, động viên kịp thời những lao động nữ gặp khó khăn trong cuộc sống, đau ốm, bệnh tật… Chị Thanh cũng động viên các đoàn viên tham gia học tập để nâng cao hiểu biết về pháp luật, tham gia diễn đàn sinh hoạt pháp luật, hưởng ứng “Tháng công nhân” hằng năm. Thông qua đó đã phổ biến, giải đáp các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động như việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…
 Không chỉ “giỏi việc nước”, chị Thanh luôn quan tâm, chăm chút cho mái ấm nhỏ của mình, chủ động sắp xếp công việc gia đình một cách khoa học, tạo điều kiện để chồng và các con yên tâm công tác, học tập. Được lớn lên trong một gia đình nền nếp, ấm êm nên các con của chị Thanh đều chăm ngoan, học tốt. Chia sẻ về bí quyết để thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, chị Thanh cho biết: “Bên cạnh hoàn thành nhiệm vụ được giao, tôi luôn xem “việc nhà” là nhiệm vụ quan trọng bởi gia đình là điểm tựa hàng đầu để xã hội phát triển. Một phụ nữ chỉ được xem là thành đạt khi thành công trong công việc và có một gia đình hòa thuận, ấm no, hạnh phúc”.
 
Năng nổ, nhiệt tình với công việc
 
Đó là nhận xét chung của nhiều người khi nhắc đến Chánh Thanh tra Sở GD&ĐT, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành, Trưởng Ban nữ công CĐCS ngành GD&ĐT Đặng Thị Bé Trang. 
a trang 3
Chị Đặng Thị Bé Trang (thứ 3 từ trái sang). 
Là Chánh Thanh tra sở, chị Trang đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giám đốc sở xây dựng kế hoạch thanh tra và thực hiện kế hoạch đạt kết quả cao. Chủ động phối hợp với các phòng thuộc sở, tham mưu đề nghị giám đốc sở ra quyết định công nhận cộng tác viên thanh tra theo thẩm quyền. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật về thanh tra, khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng. Hằng năm chủ trì phối hợp với các phòng thuộc sở tổ chức tổng kết rút kinh nghiệm về lĩnh vực thanh tra, cộng tác viên thanh tra thuộc quyền quản lý của Sở GD&ĐT. Bên cạnh đó, trong những năm qua, chị Trang đã chỉ đạo, điều hành công tác thanh tra chuyển biến tích cực theo hướng chuyển hoạt động thanh tra chủ yếu về chuyên môn sang thanh tra quản lý, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục...
Không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, với vai trò là Bí thư Chi bộ Thanh tra- Quản lý chất lượng, chị Trang đã có nhiều nỗ lực trong công tác xây dựng chi bộ. Nhờ vậy, nhiều năm liền, Chi bộ Thanh tra luôn đạt trong sạch vững mạnh, tỉ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%... Là Phó Chủ tịch công đoàn ngành, chị Trang đã cùng với BCH Công đoàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ công đoàn, trong đó chú trọng đến công tác bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ. Nhận thức về vị trí vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình trong việc phát triển chuyên môn nghiệp vụ nói chung, sự tiến bộ của nữ giới nói riêng, chị Trang còn có nhiều đóng góp trong công tác chuyên môn, công tác đảng, công đoàn, bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, góp phần tích cực vào thành tích chung của cơ quan, đơn vị. 
Dù công việc tại cơ quan bận rộn, chiếm khá nhiều thời gian cũng như áp lực nhưng chị Trang luôn gần gũi, động viên, chia sẻ và đồng hành với các con trong cuộc sống. Tình yêu thương của mẹ, sự mẫu mực của cha là nền tảng quan trọng để các con chị luôn phấn đấu vươn lên và đạt thành tích cao trong học tập. Cả hai người con của chị Trang đều học giỏi, chăm ngoan. Con trai đầu của chị đã hoàn thành chương trình đại học, hiện đã có việc làm ổn định tại TP. Hồ Chí Minh, con gái út là học sinh xuất sắc tại Trường THCS Nguyễn Trãi, TP.Đông Hà. Với chị Trang, chính tình yêu thương, sự sẻ chia từ các thành viên trong gia đình là động lực lớn để chị hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây