Gương cán bộ nữ công tiêu biểu

Thứ hai - 18/03/2019 20:20 2.319 0
Với sự năng nổ, nhiệt tình, luôn đặt lợi ích của đoàn viên lên trên hết, chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên, Phó Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS), Trưởng Ban nữ công Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị đã cùng Ban Chấp hành (BCH) công đoàn công ty tổ chức tốt các hoạt động phong trào và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên nhận bằng khen tại hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc năm 2019
Chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên nhận bằng khen tại hội nghị biểu dương cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc năm 2019
Công ty cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị có 530 cán bộ, công nhân viên (CBCNV), trong đó có 430 đoàn viên, công đoàn (chiếm 84,9%); có 193 lao động nữ, chiếm tỉ lệ 36,4 %. Từ năm 2010, trên cương vị Phó Chủ tịch CĐCS, Trưởng Ban nữ công, chị Nguyên luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, cùng tập thể CBCNV toàn công ty vượt qua khó khăn, phát triển vượt bậc, khẳng định sự tồn tại vững chắc và có những bước tiến nhanh chóng. Trong công tác chuyên môn, chị Nguyên luôn có nhiều sáng tạo, góp phần cùng công ty dần khắc phục được những yếu kém, đổi mới quy chế điều hành quản lí, tiến tới ổn định toàn diện, tạo việc làm ổn định cho CBCNV với thu nhập bình quân từ 7-8 triệu đồng/người/tháng. Với trách nhiệm của một kế toán trưởng, chị Nguyên đã thực hiện đánh giá và qui định các định mức tiêu hao tối thiểu cho hoạt động sản xuất của các nhà máy; đồng thời đề xuất các phương án nâng cấp, cải tiến hệ thống dây chuyền sản xuất tinh bột sắn. Kết quả từ năm 2016- 2018 đã góp phần tạo nên lợi nhuận của nhà máy khoảng 50 tỉ đồng. Bên cạnh đó, chị cùng ban lãnh đạo công ty đề xuất, phát triển, xây dựng, củng cố các nhà máy chế biến nông sản ở miền núi (sắn, cao su...) để nâng cao chất lượng, tăng giá trị hàng hóa nông sản, tìm thị trường tiêu thụ, giúp người dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập và ổn định đời sống.
 
Trong hoạt động công đoàn, là Trưởng Ban nữ công, chị Nguyên đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng để người lao động yên tâm công tác, gắn bó với doanh nghiệp. Ngay từ đầu năm, chị phối hợp với các đoàn thể xây dựng chương trình hành động, kí giao ước thi đua, phát động phong trào thi đua theo hướng dẫn của cấp trên. Phối hợp với chuyên môn đơn vị, mỗi bộ phận đăng kí các danh hiệu thi đua và bàn biện pháp triển khai có hiệu quả nhất (100% đoàn viên công đoàn đều đăng kí danh hiệu thi đua cho tập thể và cá nhân). Riêng trong năm 2018, chị đã đề xuất với BCH công đoàn, lãnh đạo công ty tạo điều kiện, hỗ trợ về thời gian và học phí cho 10 lao động nữ tham gia học tập nâng cao trình độ. Đồng thời cử cán bộ tham gia các lớp đào tạo về “Giám đốc điều hành”, “Quản lí nhân sự hiện đại”… Trực tiếp mời giảng viên là giáo sư, tiến sĩ tại các trường đại học có uy tín trực tiếp giảng dạy để nâng cao nghiệp vụ cho CBCNV như chương trình “Chống lãng phí trong lao động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bằng công cụ đơn giản mà hiệu quả”, “Chương trình thực hành tốt 5S”..., từ đó góp phần nâng cao trình độ trong việc quản lí và làm việc hiệu quả. Để tạo điều kiện cho CBCNV, nhất là lao động nữ ở vùng khó có điều kiện cải thiện chất lượng cuộc sống, chị Nguyên đã đề xuất BCH công đoàn, chuyên môn trích một phần quỹ phúc lợi để hỗ trợ thành lập “Quỹ vượt khó” cho tổ nữ công các đơn vị ở các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa như: Nhà máy chế biến tinh bột sắn, Chi nhánh Lao Bảo, Nhà máy viên năng lượng, Trung tâm Dịch vụ du lịch Cửa Việt... Với nguồn vốn quỹ gần 1 tỉ đồng, sau khi đi vào hoạt động, chính “Quỹ vượt khó” đã tạo điều kiện cho nhiều lao động nữ trong công ty làm được nhà, mua sắm được các đồ dùng phục vụ sinh hoạt của gia đình như xe máy, tivi, tủ lạnh, máy giặt...
 
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua cũng được chị Nguyên quan tâm thực hiện tốt. Chị đã tuyên truyền, vận động nữ CBCNV tham gia các phong trào như “Giỏi việc nước, đảm việc nhà“, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”… Tham mưu BCH công đoàn công ty tổ chức nhiều chương trình, hoạt động vào các dịp lễ trong năm như: Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3; Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10... với các hoạt động có ý nghĩa thiết thực như “Tiếng hát Sepon lần thứ 2”, “Hội thi ẩm thực Sepon ”, “Hội thi duyên dáng Sepon”... Các hội thi đã tạo được sân chơi lành mạnh, bổ ích, tăng cường sự giao lưu, hợp tác của các công đoàn bộ phận, là hoạt động văn hóa giúp chị em thể hiện tài năng, nâng cao ý thức lao động sản xuất từ đó góp phần xây dựng công ty ngày một phát triển. Để góp phần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe, giúp các lao động nữ yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, chị Nguyên đã kiến nghị với lãnh đạo công ty đưa nội dung chăm sóc sức khỏe sinh sản, khám chuyên khoa phụ sản cho lao động nữ vào nội dung khám sức khỏe định kì theo qui định. Lao động nữ tại các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa đều được ban nữ công, công đoàn và lãnh đạo công ty quan tâm, tạo điều kiện về nhà ở tập thể. Lao động nữ trong thời gian mang thai, nuôi con nhỏ đều được đơn vị tạo điều kiện chuyển sang làm các công việc nhẹ nhàng. Đề xuất công ty trích quỹ phúc lợi hỗ trợ xây dựng nhà tình thương trị giá 40 triệu đồng cho chị Thái Thị Tự, là CBCNV Nhà máy viên năng lượng Cam Lộ (chị Tự có hoàn cảnh khó khăn, chồng mất, hiện đang nuôi con nhỏ và mẹ già đau yếu). Với vai trò là Trưởng Ban nữ công, chị Nguyên tham mưu BCH công đoàn thành lập “Quỹ tình thương Sepon” để giúp đỡ cho người lao động có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Từ số tiền thu được, trong năm 2018 đã hỗ trợ cho chị Võ Thị Hà là vợ của CBCNV- lao động công ty có hoàn cảnh khó khăn số tiền 40 triệu đồng. Ngoài ra, các lao động nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được công đoàn thăm hỏi, tặng quà động viên trong dịp lễ, tết. Chị phối hợp với CĐCS của công ty triển khai thực hiện chương trình “Tủ quần áo nhân ái” tại Nhà máy tinh bột sắn Hướng Hóa và tổ chức kêu gọi lao động nữ trong toàn công ty quyên góp áo quần ủng hộ đồng bào vùng sâu, vùng xa của huyện Hướng Hóa.
 
Tận tâm với công việc, tâm huyết với nghề và hết mình với hoạt động của công đoàn, nhiều năm liền, chị Nguyễn Thị Hạnh Nguyên đã được các cấp công đoàn tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, đầu năm 2019, chị Nguyên vinh dự là 1 trong 90 cán bộ nữ tiêu biểu được nhận bằng khen và biểu trưng cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây