Người thầy dạy nghề tài năng

Thứ tư - 04/12/2019 19:29 2.111 0
Vượt qua gần 400 thiết bị đến từ 216 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong Hội thi thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI, năm 2019 do Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tổ chức, sản phẩm “Thiết bị hàn tự động 3 vị trí - ứng dụng công nghệ hàn Mig/Mag” của thầy Lê Hồng Sương, trường Trung cấp nghề Quảng Trị đã đạt giải Nhất hội thi.
anh thay suong copy
Thầy Lê Hồng Sương hướng dẫn nghề hàn cho học sinh
“Thiết bị hàn tự động 3 vị trí - ứng dụng công nghệ hàn Mig/Mag” được thầy Sương tự nghiên cứu, sáng chế để dạy học, ứng dụng công nghệ hàn Mig/Mag vào hàn tự động tại 3 vị trí bằng, ngang và đứng nhằm làm cho đường hàn đi theo ý đồ của mình. Thiết bị đã đáp ứng các tiêu chí hội thi quy định như: tính sư phạm, tính khoa học, kĩ thuật và sáng tạo. So với các thiết bị dự thi khác, thiết bị hàn tự động của thầy Sương được chế tạo có chi phí đầu tư thấp; có thể ứng dụng cho tất cả các bài học trong hai mô-đun hàn Mig/Mag cơ bản và nâng cao của chương trình đào tạo nghề hàn tại Việt Nam. Nói về đam mê nghiên cứu của mình, thầy giáo Lê Hồng Sương cho biết: Từ các vấn đề như tâm lý giáo viên, tay nghề giáo viên, đặc biệt là các sai hỏng của học sinh, tôi có ý tưởng tạo ra mô hình để tạo hỗ trợ giáo viên trong thao tác mẫu. Sau khi có những ý tưởng, tôi đã chế tạo thành công một số thiết bị. Trong giảng dạy, những thiết bị này đã đóng vai trò quan trọng, giúp học sinh hình thành kỹ năng nghề.
Những tiết học của thầy Sương luôn lôi cuốn học sinh, bởi ngoài các kiến thức cơ bản về nghề hàn thì các bạn học sinh còn được thao tác và thực hành ngay trên những mô hình học cụ do chính thầy nghiên cứu và sáng tạo ra. Bạn Lê Văn Tuân nói: Ngoài đam mê với sáng tạo kỹ thuật, thầy Sương rất tận tâm với nghề, hướng dẫn học sinh rất chu đáo. Do đó, chúng em bị lôi cuốn trong những tiết học của thầy.
img 20191114 070852
Thầy Lê Hồng Sương nhận giải nhất Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm toàn quốc lần thứ VI năm 2019 do Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tổ chức
Về nhận công tác tại trường Trung cấp nghề Quảng Trị năm 2015, thầy Sương được đào tạo thêm chuyên sâu nghề hàn để trở thành giáo viên dạy các môn thực hành nghề hàn. Trên nền tảng cơ sở vật chất khá hiện đại và môi trường dạy học tốt, thầy Sương luôn tìm tòi, nghiên cứu và sáng tạo các thiết bị dạy học có tính ứng dụng cao; đồng thời không ngừng trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ để các bài giảng sinh động, thiết thực hơn, tạo cho học sinh niềm yêu thích về nghề mình chọn học. Đến nay, thầy Sương có 3 đề tài sáng kiến kinh nghiệm đã được áp dụng tại nhà trường, mang lại những kết quả tốt. Nhận xét về đồng nghiệp Lê Hồng Sương, thầy giáo Trần Phương Nam, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề phấn khởi cho biết: Thầy Sương rất đam mê khoa học phục vụ chuyên môn, yêu nghề và tận tụy với học sinh. Thầy luôn khơi gợi niềm đam mê học tập cho các em, xác định mục tiêu và động lực học tập ngay từ ban đầu để các em chuyên tâm học hành trong suốt quá trình đào tạo. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo nghề hàn của nhà trường khá tốt, khoảng 95 % học sinh ra trường có việc làm, được các doanh nghiệp đánh giá cao về tay nghề.
Với những thành tích xuất sắc trong lao động và sáng tạo, thầy Lê Hồng Sương được tặng nhiều bằng khen, giấy khen các cấp. Đó cũng là động lực thôi thúc thầy tiếp tục đổi mới phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại.
Dù tuổi nghề còn rất trẻ nhưng những thành công của thầy giáo Lê Hồng Sương là tấm gương về học tập, lao động và sáng tạo.

Tác giả bài viết: Biên Cương (Đài PTTH Quảng Trị)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây