Những tấm gương tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước

Thứ năm - 08/10/2020 04:03 5.088 0
Họ là những đoàn viên công đoàn, người lao động có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt, không ngừng lao động sáng tạo, nỗ lực hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là đi đầu thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”. Những công việc tốt, hành động đẹp của họ lan tỏa sâu rộng, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi trong lao động, sản xuất, công tác và học tập ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương.
 
Hăng say cống hiến, sống hết mình vì nghề kiến trúc
anh bui tue
Công tác tại đơn vị tư vấn hàng đầu trong lĩnh vực khảo sát, quy hoạch, thiết kế kiến trúc tại địa phương và khu vực nên anh Bùi Tuệ, nhân viên Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Quảng Trị không ngừng học hỏi, nghiên cứu, sáng tạo để cùng đồng nghiệp có những tác phẩm có giá trị nghệ thuật, ứng dụng có hiệu quả vào thực tiễn cuộc sống.
Phụ trách công việc thiết kế kiến trúc với đa dạng các thể loại công trình, trong đó có những công trình ở các vùng sâu, vùng xa, miền núi, anh Tuệ cùng đồng nghiệp dồn tâm sức vượt qua những khó khăn, vất vả để khảo sát, xây dựng phương án, phối hợp với chủ đầu tư nhằm thực hiện các dự án có hiệu quả và tiết kiệm cho ngân sách nhà nước. Tiêu biểu, với dự án “Bảo tồn bản truyền thống Kalu - dân tộc Bru Vân Kiều xã Đakrông, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị”, anh Tuệ đã cùng với đồng nghiệp thiết kế dựa trên cơ sở nghiên cứu kỹ những ngôi nhà sàn truyền thống của người bản địa có từ nhiều đời nay để sáng tạo nên những thiết kế thích ứng, đặc trưng và giàu bản sắc. Dự án đã góp phần phục dựng nhà sàn truyền thống của dân tộc Bru Vân Kiều, tạo điều kiện để người dân Kalu bảo tồn và phát triển bản sắc văn hóa dân tộc mình. Năm 2017, tác phẩm tham gia và đoạt giải C cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (đợt 1) các năm 2015- 2020; năm 2018 tác phẩm được Ban chỉ đạo giải thưởng Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học nghệ thuật, báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” Trung ương trao giải C.
 Anh Tuệ chia sẻ: “Với đặc thù công việc là phải tiếp xúc và làm việc với chủ đầu tư thuộc các sở, ban ngành, doanh nghiệp hoặc các thiết kế nhà ở dân dụng nên điều trước hết tôi mong muốn dự án được triển khai một cách hiệu quả và mang lại doanh thu cho đơn vị, từ đó đảm bảo được đời sống cho cán bộ, người lao động. Hưởng ứng các phong trào thi đua của ngành, địa phương, tôi tích cực phối hợp với đồng nghiệp thực hiện các dự án đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng, thẩm mỹ, phù hợp với đặc trưng văn hóa từng vùng, miền, được chủ đầu tư đánh giá cao và xã hội công nhận. Các tác phẩm tham gia dự thi và vinh dự được giải đã tạo động lực để chúng tôi động viên nhau tiếp tục hăng say cống hiến, sống hết mình vì nghề kiến trúc”.
 
Không ngừng sáng tạo trong công việc
chi le thi linh 
Đảm nhận vị trí chuyên viên quản lý khách hàng (QLKH), nhiều năm qua, chị Lê Thị Linh công tác tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV Việt Nam) - Chi nhánh Quảng Trị luôn trau dồi kiến thức, tích lũy kinh nghiệm công tác và đưa ra những đề xuất, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công việc, góp phần cùng đơn vị hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra.
Để tạo sự an toàn và hiệu quả trong cho vay, chị Linh luôn bám sát và thực hiện đúng quy trình nghiệp vụ mà ngành ngân hàng và BIDV Việt Nam ban hành; hoàn thành các chỉ tiêu huy động vốn, dư nợ tín dụng và phát triển khách hàng mới, các chỉ tiêu khác do phòng và chi nhánh giao. Định kỳ hằng tháng, chị có sự trao đổi, thảo luận với đồng nghiệp về những chuyên đề, văn bản mới nhằm nắm bắt tốt nội dung văn bản chế độ cho vay đối với khách hàng, góp phần tạo nên không khí thi đua tìm hiểu pháp luật của chi nhánh. Bên cạnh đó, chị tích cực tham gia và hoàn thành nhiều công việc khác chi nhánh giao; hưởng ứng và hoàn thành chỉ tiêu các cuộc vận động, phong trào thi đua của đoàn thanh niên, công đoàn đơn vị và luôn đạt giải trong phong trào thi đua huy động vốn của các quý trong năm.
Hưởng ứng phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, chị Linh đã có nhiều sáng kiến hữu ích, được đơn vị đánh giá cao. Điển hình như năm 2015 chị nghiên cứu và thực hiện đề tài “Xây dựng biểu mẫu theo dõi tài sản bảo đảm và tỉ lệ tài sản bảo đảm của khách hàng”. File quản lý này đã được cá nhân và phòng QLKH của chi nhánh sử dụng, đạt được hiệu quả cao trong quá trình tác nghiệp cũng như quản lý thông tin khách hàng; cán bộ QLKH thì có thông tin quản lý về tài sản bảo đảm, tỉ lệ tài sản bảo đảm nhanh chóng hơn, có thể đẩy nhanh tiến trình công việc và nâng cao chất lượng công tác. Năm 2016, với đề tài “Giải pháp phát triển sản phẩm dịch vụ thẻ tín dụng tại chi nhánh”, chị Linh tiếp tục được đơn vị ghi nhận là một trong những sáng kiến tiêu biểu. Đề tài này giúp chị đạt được hiệu quả cao trong việc gia tăng số lượng người sử dụng thẻ tín dụng. Với những nỗ lực trong công tác chuyên môn, sáng tạo trong công việc, năm 2016 chị Linh vinh dự được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tặng bằng khen; từ năm 2017 - 2019 được Tổng Giám đốc BIDV Việt Nam tặng giấy khen.
 
Người lái xe taxi có hành động đẹp
 
anh van quangCho đến bây giờ, việc trả lại số tiền lớn của khách hàng bỏ quên trên xe của anh Tưởng Văn Quang, nhân viên lái xe Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị vào năm 2014 vẫn được nhiều người nhắc đến và hết lòng khen ngợi, lấy đó làm tấm gương để rèn luyện đạo đức, phẩm chất, nhân cách và giáo dục người thân, tuyên truyền cho cộng đồng học tập, làm theo.
 Chiều ngày 19/12/2014, anh Quang nhận đón chở khách là ông Nguyễn Thái Dương (trú tại thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai) đi từ thành phố Đông Hà vào huyện Triệu Phong. Sau khi trả khách, trở về Đông Hà, anh phát hiện trên ghế xe có một túi nilon, bên trong có 330 triệu đồng liền báo cáo với lãnh đạo đơn vị để tìm cách trả lại cho khách. Sau một thời gian ngắn liên lạc, đơn vị đã trả lại số tiền đó cho ông Dương. Ngay sau khi trả được tiền khách đi xe để quên, Công ty TNHH MTV Mai Linh đã tổ chức tuyên dương và khen thưởng đối với anh Quang vì đã có hành động đẹp, xứng đáng với đạo đức của người lái xe. “Gia đình tôi lúc ấy hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn nhưng nhìn thấy số tiền lớn khách bỏ quên tôi liền tìm mọi cách để trả lại vì biết rằng người mất đang rất lo lắng. Nhìn thấy ông Dương vui mừng khi nhận lại số tiền đang cần giải quyết công việc, bản thân tôi cũng cảm thấy vui lây”, anh Quang chia sẻ.
Hơn 7 năm làm nhân viên lái xe của Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị, anh Quang luôn là người cần cù, chịu khó, vui vẻ, niềm nở, tận tình, đảm bảo an toàn cho khách; đoàn kết, sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp; tích cực tham gia các hoạt động, phong trào thi đua do đơn vị phát động. Với mức lương chỉ từ 4 - 5 triệu đồng/tháng, anh cùng vợ chắt chiu nuôi 2 người con ăn học, hiện một cháu đã tốt nghiệp đại học và 1 cháu đang học THPT. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng anh vẫn lạc quan yêu đời, hài lòng với những gì mình đã có. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Mai Linh Quảng Trị Nguyễn Trường Bôn cho biết: “Anh Tưởng Văn Quang là một đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh kinh tế khá khó khăn nhưng anh luôn nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của một nhân viên lái xe; gương mẫu trong công việc và cuộc sống hằng ngày. Hành động đẹp trả lại tiền khách hàng để quên trên xe của anh đã được chuyên môn và công đoàn đơn vị thường xuyên nhắc nhở cán bộ, nhân viên, người lao động học tập và làm theo”.
 

Tác giả bài viết: Kăn Sương (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây