Tận tụy vì sự nghiệp “trồng người” ở vùng khó

Thứ tư - 06/03/2019 20:34 1.568 0
Sau gần 2 giờ đồng hồ vượt qua những cung đường chênh vênh bên vách núi, chúng tôi có mặt tại Trường Mầm non Xy, xã Xy, huyện Hướng Hóa. Trước mắt chúng tôi là khuôn viên trường rộng rãi, thoáng đãng, hệ thống cơ sở hạ tầng được thiết kế, bài trí rất đẹp và khoa học, không thua kém bất kì ngôi trường mầm non nào ở thành phố với đầy đủ các khu vui chơi, giải trí, rèn luyện thể chất và phục vụ học tập cho các cháu. Nhiều phụ huynh và giáo viên tự hào kể với chúng tôi rằng, nhờ có sự nỗ lực, tận tụy của cô giáo Đỗ Uyên Thiên Minh, Hiệu trưởng nhà trường mà con em họ được học tập trong một ngôi trường khang trang, đẹp đẽ và môi trường giáo dục thân thiện…
Cô Minh có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục ở vùng cao
Cô Minh có nhiều đóng góp tích cực cho sự nghiệp giáo dục ở vùng cao
“Tôi quê ở xã Triệu Thượng, huyện Triệu Phong. Năm 2002, tôi học xong Trung cấp sư phạm mầm non rồi về dạy học ở Trường Mầm non Tân Hợp, xã Tân Hợp. Đến năm 2011, tôi vừa học vừa làm và tốt nghiệp đại học chuyên ngành giáo dục mầm non của Trường Đại học Sư phạm Huế (TP. Huế). Tháng 8/2010, tôi được phân công đảm nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường Mầm non Xy và từ tháng 8/2014 đến nay là Hiệu trưởng Trường Mầm non Xy. Với đặc thù là trường miền núi với 100% học sinh người đồng bào Vân Kiều nên bước đầu tôi gặp vô vàn khó khăn, như bất đồng ngôn ngữ giữa cô và trẻ, nhận thức của phụ huynh về việc cho con em đến trường còn hạn chế và cả việc vận động trẻ đến lớp…”, cô Minh mở đầu câu chuyện với chúng tôi như vậy.
 
Để khắc phục khó khăn, cô Minh cùng đồng nghiệp chủ động học thêm tiếng Bru - Vân Kiều để có thể dễ dàng giao tiếp với trẻ. Sau buổi đứng lớp, cô Minh đến tận nhà vận động trẻ đi học, làm công tác tư tưởng cho phụ huynh học sinh, nói cho họ hiểu được tầm quan trọng của việc học. Kêu gọi chính quyền địa phương vào cuộc để vận động tối đa trẻ đến trường. Xây dựng trường lớp khang trang hơn, đẹp hơn, thân thiện hơn để kích thích trẻ hứng thú đi học. Tổ chức cho ăn bán trú tại trường đảm bảo dinh dưỡng, hợp vệ sinh, giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng; tạo một môi trường giáo dục lành mạnh, không có bạo lực học đường; luôn đổi mới sáng tạo trong dạy và học theo quan điểm “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.
 
Bên cạnh đó, cô Minh cùng đồng nghiệp còn tích cực kêu gọi sự hỗ trợ của chính quyền địa phương và các tổ chức, cá nhân khác theo hình thức xã hội hóa để xây dựng nhà đa chức năng và các hạng mục còn thiếu của nhà trường. Nhờ đó, các lớp học đều được trang trí đẹp mắt, phù hợp với lứa tuổi, có nhiều đồ chơi để trẻ hứng thú được đến lớp học mỗi ngày.
 
Ngoài ra, cô Minh còn mạnh dạn đổi mới, sáng tạo dạy học bằng các chương trình cụ thể như tổ chức hội thi làm đồ dùng, đồ chơi cho trẻ; ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác giảng dạy, công tác quản lí; đổi mới cách soạn giảng, linh hoạt trong các phương pháp dạy; xây dựng chuyên đề “Giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”; đổi mới sinh hoạt chuyên môn… Cô Minh tâm sự: “Những việc mình làm đều vì yêu nghề, mến trẻ, muốn cống hiến một phần nhỏ cho giáo dục xã nhà. Tôi dự định trong thời gian tới sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trường lớp để huy động tối đa trẻ trong độ tuổi đến trường. Tiếp tục nâng cao hơn chất lượng bữa ăn hằng ngày cho trẻ và hoàn thiện các bước cuối cùng để hướng đến trường đạt chuẩn quốc gia vào tháng 5/2019”.
 
Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa Hoàng Văn Sơ cho hay, Trường Mầm non Xy là đơn vị điển hình trong ngành giáo dục của huyện có tổng số học sinh là 196 cháu, được chia thành 8 nhóm, lớp, tỉ lệ chuyên cần luôn đạt mức cao. Hiện 100% các cháu đều được ăn bán trú tại trường và 100% các cháu đều được theo dõi bằng biểu đồ tăng trưởng. “Cô giáo Đỗ Uyên Thiên Minh là Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, có rất nhiều đóng góp cho ngành giáo dục, đặc biệt là với Trường Mầm non Xy, được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong công tác, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cơ sở và nhiều lần nhận bằng khen, giấy khen của các ngành, các cấp”. 
 

Tác giả bài viết: Trần Tuyền (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây