Nâng cao hiệu quả công tác nữ công trong tình hình mới

Thứ ba - 22/03/2022 21:27 5.482 0
                                                                                                                             Nguyễn Thị Thu Hà
                                                                                                         Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh

Nhận thức rõ vai trò, vị trí công tác nữ công tại công đoàn cơ sở (CĐCS), những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã xây dựng và ban hành nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo hoạt động của ban nữ công các cấp. Chú trọng công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ năng lực và kỹ năng hoạt động cho cán bộ làm công tác nữ công.
nang cao vai tro hg
Diễn đàn trao đổi kinh nghiệm “Nâng cao hiệu quả hoạt động ban nữ công quần chúng” 

Hầu hết các trưởng ban nữ công và các ủy viên ban chấp hành phụ trách nữ công đều được tham gia tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn và công tác vận động nữ công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) khi được phân công nhiệm vụ. Đến nay, 100% công đoàn cấp trên trực tiếp CĐCS thành lập ban nữ công quần chúng, 100% CĐCS đủ điều kiện đã thành lập ban nữ công quần chúng, khu vực hành chính sự nghiệp có 544 ban nữ công quần chúng, doanh nghiệp nhà nước có 8 và doanh nghiệp ngoài nhà nước có 70 ban nữ công quần chúng.

Ban nữ công quần chúng đã tham mưu tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trọng tâm là những quy định riêng đối với lao động nữ trong Bộ Luật Lao động năm 2019 và các chính sách liên quan trực tiếp đến lao động nữ; tập huấn nghiệp vụ, các chuyên đề về giới, dân số, kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc trẻ em.

Tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống nhân các ngày kỷ niệm của giới. Đặc biệt, các cấp công đoàn đã tập trung công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của gia đình, những giá trị truyền thống của gia đình Việt Nam trong sự nghiệp phát triển KT - XH của đất nước.

Ban nữ công các cấp luôn đổi mới nội dung, hình thức tập hợp nữ đoàn viên, tổ chức các hoạt động về giới, thu hút đông đảo đoàn viên, lao động nữ tham gia. Nhiều mô hình làm lợi cho nữ CNLĐ được quan tâm thực hiện như: Mô hình “Quỹ tiết kiệm quay vòng” trong nữ CNVCLĐ đã được duy trì và đạt hiệu quả với gần 2.349 nữ CNVCLĐ tham gia, tổng số tiền tiết kiệm gần 2,9 tỉ đồng cho 1.500 đoàn viên nữ vay.

Phong trào “Nuôi heo đất - Trao yêu thương” trong nữ CNVCLĐ tiếp tục được phát huy, gần 900 triệu đồng thu từ chương trình được dùng để thăm hỏi, tặng quà cho nữ CNVCLĐ khó khăn... Năm 2021, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tặng 200 suất quà cho nữ CNLĐ bị ảnh hưởng COVID-19. Tại Đại hội Hội LHPN tỉnh Quảng Trị lần thứ XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ 80 suất quà ủng hộ chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương” góp phần giúp đỡ, chia sẻ với phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Đầu năm 2022, LĐLĐ tỉnh phối hợp với Công đoàn ngành y tế tổ chức chương trình tư vấn, khám, phát thuốc miễn phí, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho 150 nữ CNVCLĐ huyện Hướng Hóa; tặng kinh phí xây dựng 16 nhà tiêu hợp vệ sinh cho nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn thuộc LĐLĐ huyện Đakrông.

Đặc biệt, hưởng ứng chương trình “Áo dài yêu thương” do LĐLĐ tỉnh phát động, ban nữ công quần chúng tại cơ sở đã tích cực triển khai và thu hút đông đảo nữ đoàn viên tham gia. Kết quả, đã có hơn 7.000 bộ áo dài được các nữ đoàn viên trong toàn tỉnh quyên góp, ủng hộ để trao tặng cho nữ CNVCLĐ, hội viên phụ nữ, con nữ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn làm việc tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, ban nữ công quần chúng đã thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư nguyện vọng của nữ đoàn viên, người lao động để tham mưu cho ban chấp hành công đoàn tham gia, đề xuất những vấn đề liên quan đến lao động nữ và trẻ em vào trong nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, thỏa ước lao động tập thể để kịp thời chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nữ đoàn viên, người lao động; chủ động tham mưu BCH công đoàn, phối hợp với cơ quan liên quan tiến hành các cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho lao động nữ; kiến nghị và giải quyết những trường hợp vi phạm hoặc không thực hiện đúng quy định pháp luật về chính sách lao động nữ; đề nghị với đơn vị, doanh nghiệp quan tâm tới đời sống, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe sinh sản cho lao động nữ.

Tại các đơn vị, ban nữ công quần chúng đã phát động các phong trào thi đua trong CNVCLĐ nữ với những nội dung, chỉ tiêu thi đua phù hợp đặc điểm tình hình và yêu cầu nhiệm vụ của từng đơn vị. Trong đó, tập trung phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…

Nhiều cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến đã được biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời, trên cơ sở đó nhân rộng, tạo đà cho phong trào ngày càng phát triển. Ngoài ra, ban nữ công quần chúng cũng tuyên truyền, vận động nữ CNVCLĐ tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan, học giỏi; thực hiện chính sách dân số kế hoạch hóa gia đình, xây dựng gia đình “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”; tích cực tham gia các hoạt động xã hội và cộng đồng…

Nhằm tiếp tục thực hiện tốt công tác nữ công, nâng cao vai trò của ban nữ công, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của nghị quyết đại hội công đoàn các cấp và Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam về công tác nữ công.

Theo đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công quần chúng và đề ra các giải pháp thúc đẩy thành lập ban nữ công quần chúng trong doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước. Tăng cường sự chỉ đạo của ban chấp hành, ban thường vụ công đoàn trong tham gia xây dựng các quy định, chính sách tại mỗi cơ quan, đơn vị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nữ CNVCLĐ và công tác nữ công. Lựa chọn đội ngũ cán bộ nữ công có đủ năng lực và các kỹ năng để trực tiếp nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động, đại diện cho tập thể người lao động trong xây dựng, giải quyết các vấn đề với người sử dụng lao động.

Tiếp tục tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ, đặc biệt là lao động nữ trong các doanh nghiệp. Đồng thời, chú trọng công tác chỉ đạo, nhằm đẩy mạnh hoạt động của ban nữ công quần chúng CĐCS để ban nữ công phát huy tốt vai trò của mình, trở thành địa chỉ tin cậy cho nữ đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn trong tình hình mới.

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 2 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây