Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện TƯLĐTT

Thứ ba - 07/09/2021 05:10 1.866 0
Nội dung về nâng cao chất lượng thương lượng tập thể, ký kết thỏa ước lao động tập thể là một nhiệm vụ rất quan trọng của hoạt động công đoàn tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2018-2023. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác thương lượng tập thể, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể của các cấp công đoàn trong tỉnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh vừa ban hành Công văn số 850/LĐLĐ-CTCS để chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục thực hiện công tác này. Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đề nghị các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố; các công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:
ff
Lễ ký kết TƯLĐTT do LĐLĐ huyện Triệu Phong tổ chức

- Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ CĐCS, người sử dụng lao động (NSDLĐ) và đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) về mục đích, ý nghĩa và tầm quan trọng của thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả TƯLĐTT trong việc xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, góp phần giúp doanh nghiệp phát triển bền vững.

- Tổ chức khảo sát, rà soát về số lượng, chất lượng, thời hạn của các bản TƯLĐTT hiện có của các CĐCS trực thuộc, xây dựng kế hoạch cụ thể để chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ cơ sở tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT đạt chất lượng, phấn đấu đến năm 2023 có 100% doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có CĐCS tổ chức thương lượng và ký kết TƯLĐTT; trong đó, có 45% TƯLĐTT đạt loại B trở lên.

- Cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở quan tâm nghiên cứu, nắm chắc kiến thức liên quan đến thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT, nhất là các quy định mới về thương lượng, đối thoại, ký kết TƯLĐTT của Bộ luật Lao động 2019, Nghị định số 145/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ “Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động” để hỗ trợ, hướng dẫn cho cán bộ công đoàn cơ sở thực hiện tại đơn vị, doanh nghiệp, quan tâm một số nội dung: cung cấp bản TƯLĐTT mẫu, danh sách gợi ý những điều khoản có lợi cho ĐV, NLĐ... cho CĐCS tham khảo, hướng dẫn CĐCS xây dựng nội dung TƯLĐTT phải có ít nhất 3 điều khoản có lợi hơn so với quy định pháp luật, phù hợp với điều kiện thực tiễn của doanh nghiệp; quy trình xây dựng, lấy ý kiến ĐV, NLĐ; tham gia thẩm định nội dung TƯLĐTT trước khi tiến hành ký kết. Tích cực hướng dẫn thương lượng, ký kết TƯLĐTT ngay sau khi CĐCS mới thành lập. Chỉ đạo CĐCS phát huy vai trò tự giám sát việc thực hiện TƯLĐTT tại doanh nghiệp, đơn vị.

- Tổ chức diễn đàn trao đổi kinh nghiệm trong công tác thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS các doanh nghiệp trực thuộc ngành, địa phương mình. Xây dựng kế hoạch, phối hợp với ban chuyên đề LĐLĐ tỉnh, các ngành liên quan tổ chức bồi dưỡng, tập huấn kỹ năng thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ CĐCS, nhất là các cán bộ CĐCS ở các doanh nghiệp mới thành lập CĐCS hoặc mới kiện toàn.

- Chủ động phối hợp với cơ quan chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động tại doanh nghiệp, kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thương lượng tập thể, ký kết TƯLĐTT.

- Tiếp tục hướng dẫn các CĐCS thực hiện tự đánh giá chất lượng TƯLĐTT; trực tiếp chấm điểm, đánh giá và xếp loại TƯLĐTT cho từng CĐCS theo quy định của Hướng dẫn số 1580/HD-TLĐ ngày 21/10/2014 của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Quan tâm đề xuất biểu dương, khen thưởng hoạt động công đoàn hàng năm cho các CĐCS thực hiện tốt về thương lượng, ký kết TƯLĐTT.

- Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hàng năm thực hiện cam kết, đăng ký chỉ tiêu về TƯLĐTT (số lượng, chất lượng) của đơn vị mình với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để phấn đấu thực hiện.    

- Đề nghị LĐLĐ thành phố Đông Hà xây dựng kế hoạch, thực hiện quy trình thương lượng, tổ chức ký kết TƯLĐTT nhóm các cơ sở giáo dục mầm non tư thục đã có CĐCS trực thuộc LĐLĐ thành phố (vào thời gian thích hợp khi tình hình dịch Covid-19 được khống chế)./.

Tác giả bài viết: CTCS

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây