Xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, tiến bộ, hạnh phúc

Thứ sáu - 25/06/2021 03:28 908 0
.
77
Liên đoàn Lao động huyện Gio Linh gặp mặt, biểu dương gia đình CNVCLĐ tiêu biểu - Ảnh: T.H

NGUYỄN THỊ THU HÀ - PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH
 
Xác định tầm quan trọng của công tác xây dựng gia đình trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương, đất nước và hội nhập quốc tế, 5 năm qua, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng gia đình công nhân, viên chức, lao động no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, để mỗi gia đình thực sự là tổ ấm của mỗi người, là tế bào lành mạnh của xã hội.

Hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về công tác gia đình như: Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và gia đình... Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, ngày Quốc tế Hạnh phúc, các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú như: Gặp mặt, biểu dương gia đình công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu; giao lưu sinh hoạt chuyên đề với chủ đề “Kiến thức về giới”, “Kiến thức làm mẹ”, “Bí quyết xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Phẩm chất phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, “Nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Kỹ năng nuôi con thời hiện đại”...; tổ chức cho các gia đình đoàn viên, CNVCLĐ đi tham quan, học tập kinh nghiệm trong và ngoài tỉnh; tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao...
 
Các cấp công đoàn đã lồng ghép nội dung xây dựng gia đình CNVCLĐ văn hóa gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và các phong trào thi đua của tổ chức công đoàn như: Phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”... Từ các phong trào đã tạo điều kiện, môi trường thuận lợi để CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, tiếp cận khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin, phát huy năng lực, năng động, sáng tạo trong công tác và lao động sản xuất, có việc làm, tăng thu nhập, bảo đảm đời sống và ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống nói chung và chất lượng cuộc sống mỗi gia đình nói riêng. Từ năm 2016 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức gần 200 lớp tuyên truyền với trên 25.000 lượt người tham gia; LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hội LHPN tỉnh, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ tỉnh, Sở Lao động, Thương binh & Xã hội tổ chức 70 lớp tập huấn nâng cao năng lực và kiến thức về giới, bình đẳng giới cho cán bộ công đoàn và cán bộ phụ trách công tác nữ công và CNVCLĐ. Hằng năm, có trên 90% gia đình CNVCLĐ đạt gia đình văn hóa và hàng trăm gia đình CNVCLĐ tiêu biểu được biểu dương, khen thưởng.
 
Bên cạnh đó, các cấp công đoàn thường xuyên chú trọng công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đặc biệt là lao động nữ; giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách như: Bảo đảm việc làm, thu nhập, tiền lương, tiền thưởng, các chế độ BHXH, BHYT, BHTN… cũng như làm tốt công tác xã hội, các hoạt động chăm lo gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, con CNVCLĐ vượt khó vươn lên... Trong 5 năm qua, đã hỗ trợ 240 nhà Mái ấm công đoàn cho CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng giá trị trên 7,2 tỉ đồng, hàng nghìn lượt CNVCLĐ được hỗ trợ thăm hỏi, động viên với số tiền hàng tỉ đồng. Đến nay, đã thành lập 151 tổ “Tiết kiệm quay vòng” với tổng số tiền tiết kiệm lên đến gần 2,5 tỉ đồng cho gần 1.500 đoàn viên nữ tham gia vay. Hằng năm, 100% CĐCS đều phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động “Vui hội trăng rằm”, “Vui tết thiếu nhi”, tổ chức trao thưởng, biểu dương con CNVCLĐ có thành tích cao trong học tập... Qua các hoạt động, CĐCS các cấp đã trao hàng trăm triệu đồng cho con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, vươn lên học tốt.
 
đ
CĐCS quan tâm tổ chức các hoạt động nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xây dựng gia đình hiện nay còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. Tình hình đời sống, việc làm của công nhân, lao động ở một số đơn vị, doanh nghiệp chưa ổn định. Các điều kiện về nhà ở, nhà trẻ, nhà mẫu giáo, khu vui chơi giải trí… dành cho công nhân, lao động và con em họ, nhất là ở vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn. Nhiều người lao động chưa được trang bị kiến thức về tình yêu, tình dục, xây dựng gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản, nuôi dạy con; số gia đình CNVCLĐ sinh con thứ 3 những năm gần đây có xu hướng tăng.
 
Để đạt được mục tiêu xây dựng gia đình CNVCLĐ no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc, thực sự là tế bào lành mạnh của xã hội, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần tranh thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp và tạo điều kiện của chính quyền để thực hiện tốt công tác gia đình. Trong đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến pháp luật về công tác gia đình; vị trí, vai trò của gia đình hiện nay. Chủ động tham gia với chính quyền tạo việc làm, cải thiện điều kiện làm việc, bảo đảm cho CNVCLĐ có thu nhập ổn định. Thường xuyên tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách lao động. Tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo xây dựng gia đình hạnh phúc”. Đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện, chăm lo cho gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, có kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cán bộ nữ công; bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu về gia đình, phòng chống bạo hành gia đình, nuôi dạy con ngoan, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc, qua đó góp phần xây dựng gia đình CNVCLĐ văn minh, tiến bộ và hạnh phúc.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây