Nữ CNVCLĐ ở thị xã Quảng Trị với nhiều hoạt động thiết thực

Thứ hai - 18/03/2019 20:28 867 0
Xác định công tác nữ công là một phần quan trọng trong hoạt động của tổ chức công đoàn ở đơn vị, địa phương, những năm qua, Ban nữ công Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Quảng Trị có nhiều đổi mới, sáng tạo về nội dung, hình thức hoạt động, thu hút đông đảo nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVC - LĐ) trên địa bàn tham gia. Qua đó khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong lao động, sản xuất cũng như trong cuộc sống; đáp ứng tâm tư, nguyện vọng trong thực hiện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho nữ CNVC - LĐ.
anh suong bai nu cong tx

Nữ CNVC - LĐ thị xã Quảng Trị tham gia hội thi văn hóa công sở​
Hơn 5 năm nay, nhằm giúp đỡ, chia sẻ khó khăn đối với đoàn viên, nhất là đoàn viên nữ, CĐCS cơ quan Mặt trận và các đoàn thể thị xã đã phát động xây dựng tổ “Quỹ tiết kiệm xoay vòng”. Ngay sau khi phát động, mô hình thu hút 24/26 đoàn viên tham gia, trong đó có 15 đoàn viên nữ. Theo đó, hằng tháng các đoàn viên trong đơn vị thống nhất trích một phần thu nhập từ lương gửi vào quỹ chung, tổ trưởng quỹ có trách nhiệm đốc thúc những người tham gia đóng tiền và tổ chức bốc thăm cho vay không tính lãi, ưu tiên đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn trước. Khi tất cả các thành viên trong tổ vay hết thì các đoàn viên tiến hành góp vốn xoay vòng tiếp để thực hiện vòng vay khác. Trên tinh thần tự quản, mô hình này được duy trì đều đặn nhiều năm liên tục và mang lại hiệu quả thiết thực cho những người tham gia. Chủ tịch CĐCS cơ quan Mặt trận và các đoàn thể thị xã Quảng Trị Lê Thị Kim Hoa cho biết: “Đa số nữ CNVC - LĐ trong đơn vị đều rất vui vẻ khi tham gia “Quỹ tiết kiệm xoay vòng”. Từ nguồn vốn này, chị em có điều kiện giải quyết một số việc cần thiết của gia đình như đóng tiền học cho con, mua sắm tài sản phục vụ sinh hoạt, đầu tư chăn nuôi…Thông qua mô hình, chị em có điều kiện gần gũi, chia sẻ với nhau niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, động viên nhau phấn đấu làm việc ở đơn vị tốt và giữ gìn hạnh phúc gia đình”. Trên cơ sở hiệu quả từ tổ “Quỹ tiết kiệm xoay vòng” của nữ CNVC - LĐ khối cơ quan Mặt trận và các đoàn thể thị xã, ngay sau khi có hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh về triển khai xây dựng mô hình “Quỹ tiết kiệm” trong nữ CNVC-LĐ, LĐLĐ thị xã đã tích cực triển khai nội dung đến tận các CĐCS. Chỉ sau thời gian ngắn, một số CĐCS trên địa bàn thị xã đã xây dựng mô hình và thực hiện có hiệu quả. Thông qua mô hình đã phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong nữ CNVC - LĐ; giúp đỡ chị em nâng cao thu nhập, giải quyết được các vấn đề thiết thực trong cuộc sống, góp phần phát triển kinh tế gia đình.
 
Các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về nhiều mặt cho nữ CNVC - LĐ ở thị xã cũng được đẩy mạnh. Ban Nữ công LĐLĐ thị xã tham mưu Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã kịp thời triển khai hướng dẫn CĐCS thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ trọng tâm của công tác nữ công như đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; công tác vận động nữ CNVC - LĐ thời kì CNH, HĐH đất nước; đẩy mạnh phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVC - LĐ gắn với phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”…; tuyên truyền Luật Bình đẳng giới, Luật Lao động; công tác dân số - KHHGĐ; thực trạng và công tác phòng, chống tệ nạn xã hội; các vấn đề liên quan đến gia đình và trẻ em; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của lao động nữ.
 
Ngoài ra, nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, Tháng Hành động vì trẻ em, Ngày Gia đình Việt Nam… Ban nữ công công đoàn các cấp đã chủ động tham mưu BCH công đoàn tham mưu với chính quyền phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thu hút nhiều nữ CNVC - LĐ tham gia như sinh hoạt chuyên đề, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tọa đoàn, hội thi nữ công gia chánh, dã ngoại, bữa cơm gia đình ấm áp yêu thương, các trò chơi dân gian… Đầu tháng 3/2019, nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, LĐLĐ và Hội LHPN thị xã Quảng Trị phối hợp tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề kĩ năng phòng chống xâm hại, lạm dụng tình dục (XHLDTD) ở trẻ em và chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) cho gần 100 nữ cán bộ công đoàn, cán bộ hội cơ sở trên địa bàn thị xã. Tại buổi sinh hoạt, các chị được tiếp thu những kiến thức bổ ích về CSSKSS cho phụ nữ như ung thư vú, ung thư cổ tử cung - dấu hiệu nhận biết sớm và cách phòng tránh; kĩ năng phòng chống XHLDTD ở trẻ em như: Thực trạng vấn đề XHLDTD tại Việt Nam; những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ bị XHLDTD; kĩ năng phòng tránh, thoát hiểm khi có dấu hiệu bị XHLDTD. Trưởng Ban nữ công CĐCS Công ty công trình Môi trường và Đô thị thị xã Quảng Trị Trần Thị Nghĩa chia sẻ: “Được tham gia sinh hoạt chuyên đề kĩ năng phòng chống XHLDTD ở trẻ em và CSSKSS, chúng tôi có điều kiện nắm bắt những kĩ năng trong chăm sóc gia đình cũng như CSSK cho bản thân, chủ động phòng tránh những bệnh thường gặp, đặc biệt là ung thư vú và cổ tử cung. Từ đó, phổ biến những kiến thức nắm bắt được để giúp trẻ ở địa phương, gia đình có những kĩ năng tự bảo vệ bản thân trước nguy cơ bị XHLDTD”.
 
Các CĐCS ở thị xã cũng tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, tạo sân chơi bổ ích cho nữ CNVC - LĐ nhân các ngày lễ, tết, như: Tổ chức hội thi nữ công gia chánh, giải cầu lông, giao lưu bóng đá nữ, tham quan dã ngoại, tọa đàm, tặng quà cho nữ CNVC - LĐ có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, Ban nữ công LĐLĐ thị xã còn tham mưu cho Ban Thường vụ LĐLĐ thị xã tổ chức nhiều hoạt động từ thiện xã hội mang lại hiệu quả thiết thực thông qua hoạt động như: “Tháng công nhân”, chương trình “Tết sum vầy”, nhà ở “Mái ấm công đoàn”… Qua đó, động viên CNVC - LĐ, nhất là đối với chị em tích cực thi đua học tập, công tác, lao động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
Phó Chủ tịch, Trưởng Ban nữ công LĐLĐ thị xã Quảng Trị Võ Quỳnh Thủy cho biết: “Thời gian tới, Ban nữ công LĐLĐ thị xã tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 6b/NQ-BCH, ngày 29/01/2011 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về “Công tác vận động nữ CNVC - LĐ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước”. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong nữ CNVC - LĐ, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật lao động liên quan đến lao động nữ và trẻ em. Củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công, cán bộ làm công tác nữ công công đoàn các cấp. Phối hợp tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách liên quan đến lao động nữ tại các doanh nghiệp có đông lao động nữ; quan tâm chăm lo, giúp đỡ nữ CNVC - LĐ có hoàn cảnh khó khăn”.
 

Tác giả bài viết: Kăn Sương (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây