Quyết tâm thực hiện chủ đề “Năm vì lợi ích đoàn viên”

Thứ năm - 12/01/2017 03:35 777 0
Sáng nay 12.1, Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công đoàn năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Tỉnh ủy viên, UVBCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và các đồng chí Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự có các đồng chí: Đặng Quang Điều Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban CSKTXH&TĐKT Tổng LĐLĐ Việt Nam, Lê Thị Lan Hương, UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Nguyễn Quân Chính, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Trần Huy, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban đảng, Văn phòng Tỉnh uỷ, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành đơn vị phối hợp.
Đồng chí Đặng Quang Điều, UVĐCT, Trưởng ban CSKTXH&TĐKT Tổng LĐLĐVN trao Cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc
Đồng chí Đặng Quang Điều, UVĐCT, Trưởng ban CSKTXH&TĐKT Tổng LĐLĐVN trao Cờ thi đua cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước
cho LĐLĐ huyện Vĩnh Linh


Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao Cờ thi đua
cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc


Đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị
Năm 2016, với những khó khăn, thuận lợi đan xen, Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh đã bám sát tình hình thực tiễn để triển khai hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm và chủ đề hoạt động đề ra. Tập trung chỉ đạo các nội dung liên quan đến quan hệ lao động, giải quyết tranh chấp lao động và khởi kiện của tổ chức công đoàn theo qui định của pháp luật; hoạt động kỷ niệm 130 năm Ngày Quốc tế Lao động (01/5) và “Tháng Công nhân” được triển khai có hiệu quả. Các phong trào thi đua đã động viên CNVCLĐ vượt qua khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tích cực trong việc ổn định, phát triển doanh nghiệp và phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Công tác tuyên truyền giáo dục tích cực đổi mới, tập trung tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động. Hoạt động xã hội, tình nghĩa được CNVCLĐ hưởng ứng tham gia. Chương trình nhà ở “ Mái ấm Công đoàn” được đoàn viên và xã hội ghi nhận. Công tác triển khai thực hiện chủ đề năm 2016 “Phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS” được chỉ đạo quyết liệt với nhiều giải pháp tích cực, sát với cơ sở, tạo được sự chuyển biến trong các cấp công đoàn; mặc dù số lượng CĐCS, đoàn viên phát triển mới chưa đạt chỉ tiêu đề ra, nhưng năm 2016, số lượng CĐCS được thành lập mới ở khu vực doanh nghiệp cao nhất so với mọi năm từ trước đến nay (thành lập 57 CĐCS, phát triển mới 2.183 đoàn viên).
Từ thực tiễn phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh xác định Chủ đề hoạt động năm 2017 là “Năm vì lợi ích đoàn viên”. Và các chỉ tiêu cần đạt: 80% doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập được CĐCS. Phát triển từ 1.500 đến 2.000 đoàn viên; 80% doanh nghiệp thực hiện ký kết HĐLĐ với người lao động theo đúng quy định pháp luật. 80% doanh nghiệp có tổ chức Công đoàn xây dựng được TƯLĐTT có chất lượng. 90% doanh nghiệp có tổ chức CĐ tổ chức Hội nghị người lao động. 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức Hội nghị CBCC. Phối hợp kiểm tra, hướng dẫn, thanh tra thực hiện pháp luật lao động, công đoàn tại 100 doanh nghiệp trở lên; khởi kiện các doanh nghiệp vi phạm nghiêm trọng về pháp luật lao động, BHXH và công đoàn.
Tham luận, đóng góp ý kiến tại hội nghị, nhiều đại biểu đã thảo luận và phân tích một số hạn chế, tồn tại trong hoạt động và đề xuất một số giải pháp thực hiện chủ đề năm 2017 “Năm vì lợi ích đoàn viên” như: xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp, chăm lo, bảo vệ, đảm bảo quyền lợi đối với CNVCLĐ; công tác tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, thu kinh phí công đoàn khu vực doanh nghiệp; việc thực hiện quy chế phối hợp của các cấp công đoàn với các cơ quan nhà nước trong việc chăn lo bảo vệ quyền lợi của người lao động…
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Đặng Quang Điều, UVĐCT, Trưởng ban CSKTXH&TĐKT Tổng LĐLĐ Việt Nam và đồng chí Lê Thị Lan Hương UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ghi nhận những kết quả Công đoàn Quảng Trị đạt được trong năm 2016 và yêu cầu đối với nhiệm vụ trong năm 2017: các cấp Công đoàn Quảng Trị cần tập trung lựa chọn những giải pháp tối ưu để mang lại lợi ích thiết thân về vật chất, tinh thần cho đoàn viên công đoàn; tập trung thực hiện Chỉ thị số 09/CT/TW của Ban Bí thư về lãnh đạo đại hội công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023 để đại hội thực sự trở thành ngày hội, đợt sinh hoạt chính trị của đoàn viên, CNVCLĐ. Tập trung hướng các hoạt động về cơ sở, gắn với đoàn viên và người lao động; tạo động lực thi đua trong các cấp công đoàn, đổi mới trong nhận thức và hành động đáp ứng phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.
Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Thế Lập, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh: Năm 2017, các cấp công đoàn cần tập trung làm tốt hơn vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động; chủ động, sáng tạo trong triển khai các hoạt động, nhất là nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, CNLĐ; kế hoạch hoạt động của các cấp công đoàn phải có những giải pháp đồng bộ, tối ưu, hướng về lợi ích của đoàn viên, làm cho đoàn viên công đoàn thấy được lợi ích của mình khi gia nhập tổ chức Công đoàn.
Tại Hội nghị, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh vinh dự được đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ Tịch nước; 06 tập thể nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN, 10 tập thể và 10 cá nhận nhận Bằng khen, 04 tập thể nhận Bằng Lao động sáng tạo của Tổng LĐLĐVN; 03 tập thể và 02 cá nhân nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; 09 tập thể nhận Cờ thi đua và 04 tập thể, 04 cá nhân nhận Bằng khen của LĐLĐ tỉnh về thực hiện chủ đề năm 2016.

Tác giả bài viết: Ban TGNC

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây