Các cấp Công đoàn chủ động triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về thi hành bộ Luật Lao động

Thứ sáu - 21/08/2020 03:56 3.174 0
Bộ Luật Lao động số 45/2019/QH14 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XIV kỳ họp thứ 8 thông qua ngày 20 tháng 11 năm 2019 và đã được Chủ tịch nước công bố tại Lệnh số 08/2019/L-CTN ngày 03/12/2019, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2021. Đây là Bộ Luật quan trọng, phạm vi điều chỉnh và đối tượng tác động rộng lớn trong đời sống xã hội, đặc biệt là trong công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động của tổ chức Công đoàn.
img 5631
CNLĐ tham gia giao lưu tìm hiểu pháp luật lao động
Để triển khai Bộ luật Lao động thống nhất, đồng bộ và hiệu quả, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Quyết định số 641/QĐ-LĐTBXH ngày 08/6/2020 về ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Bộ Luật Lao động. Theo đó, ngày 14/8/2020 UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Kế hoạch số 3735/KH-UBND để triển khai cụ thể trên địa bàn tỉnh giai đoạn từ năm 2020-2024. Kế hoạch xác định nội dung công việc, thời hạn, tiến độ hoàn thành; trách nhiệm và cơ chế phối hợp giữa các sở, ban ngành, đoàn thể chính trị - xã hội liên quan và các địa phương trong việc triển khai thi hành Bộ luật Lao động tại địa phương.
UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân phải nâng cao nhận thức và trách nhiệm trong việc thực thi Bộ luật Lao động, Việc triển khai phải tích cực, chủ động theo đúng kế hoạch về nội dung, tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, tiết kiệm; kịp thời phát hiện và đề xuất giải pháp đối với những vấn đề phát sinh trong triển khai thực hiện.
Theo Kế hoạch của UBND tỉnh tổ chức Công đoàn được đề nghị phối hợp tổ chức thực hiện những nội dung trong tâm như:
Chủ trì xây dựng, in ấn nguồn tài liệu triển khai Bộ luật Lao động và các văn bản qui định chi tiết và hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động cấp phát cho người lao động và người sử dụng lao động.
Phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về Bộ luật Lao động và các văn bản qui định chi tiết hướng dẫn thi hành Bộ luật Lao động.
Phối hợp tập huấn cho đội ngũ tham mưu công tác quản lý lao động để thực hiện những nội dung mới của Bộ Luật.
Chủ trì đối thoại, trao đổi, giải đáp pháp luật lao động nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình áp dụng Bộ luật Lao động và các Nghị định hướng dẫn thực hiện.
Phối hợp tham gia sắp xếp tổ chức, bộ máy và biên chế để thực hiện nội dung mới của Bộ luật Lao động.
Phối hợp kiểm tra tình hình thực hiện Bộ luật Lao động trên địa bàn.
Triển khai Bộ luật Lao động (2019) là công việc trọng tâm được các cấp công đoàn xác định trong nhiệm kỳ Đại hội 2018-2023 và chương trình công tác năm 2020. Từ Kế hoạch của UBND tỉnh, các cấp công đoàn cần tập trung nghiên cứu và xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai đến tận cơ sở, đặc biệt là tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, CNVCLĐ về Bộ Luật quan trọng này

Tác giả bài viết: Bảo Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây