Các cấp Công đoàn Quảng Trị nỗ lực đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho người lao động

Chủ nhật - 26/05/2019 20:04 807 0
Cùng với chính sách thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh (SXKD), những năm qua, công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trên địa bàn tỉnh Quảng Trị luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; công tác quản lí nhà nước được tăng cường, chú trọng. Các cấp công đoàn đã nỗ lực cùng với chính quyền, các ngành chức năng thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm ngăn ngừa các nguy cơ gây tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Đặc biệt, sau khi Luật ATVSLĐ năm 2015 có hiệu lực (từ ngày 1/1/2016) đã quy định rõ quyền, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, tạo cơ sở pháp lí và môi trường thuận lợi để các cấp công đoàn triển khai thực hiện nhiệm vụ.
ht 1
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh, LĐLĐ tỉnh và các ngành liên quan thăm “Góc tuyên truyền bảo hộ lao động” dành cho CNLĐ tại Công ty TNHH Dệt may Toms​
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ vẫn còn bộc lộ những hạn chế, yếu kém. Hằng năm vẫn còn xảy ra các vụ TNLĐ nghiêm trọng trong hoạt động SXKD tại các doanh nghiệp. Từ năm 2016 đến nay đã có 93 vụ TNLĐ, trong đó có 9 vụ TNLĐ chết người và 23 vụ có người bị thương nặng. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ của chủ sử dụng lao động còn hạn chế, một số nơi còn vi phạm nghiêm trọng hoặc có tư tưởng đối phó. Hiện nay, toàn tỉnh có 3.407 doanh nghiệp đăng kí hoạt động, tuy nhiên phần lớn các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ (chiếm 98,3%), năng lực sản xuất thấp; sử dụng thiết bị công nghệ còn lạc hậu; môi trường lao động một số nơi chưa đảm bảo an toàn. Qua công tác phối hợp kiểm tra, giám sát của tổ chức công đoàn cho thấy các nguy cơ tiềm ẩn gây TNLĐ, bệnh nghề nghiệp đối với người lao động vẫn chưa được khắc phục; không ít doanh nghiệp nhiều năm liền không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ và khám sức khỏe định kì cho người lao động; máy móc, thiết bị, nhà xưởng chưa đảm bảo an toàn, tổ chức, phân công lao động thiếu hợp lí; người lao động chưa được trang bị đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân. Việc bố trí cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ và ban hành nội quy, quy định ATVSLĐ tại doanh nghiệp còn lỏng lẻo. Nhiều doanh nghiệp chưa tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động... Về phía người lao động, do khó khăn về điều kiện kinh tế và cơ hội tìm việc làm nên họ phải chấp nhận làm việc trong điều kiện thiếu an toàn và thiệt thòi về quyền lợi. Một bộ phận CNLĐ chưa có kĩ năng nghề nghiệp, tác phong, kỉ luật lao động còn hạn chế... Thực trạng trên đang đặt ra những khó khăn, thách thức cho công tác ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh nói chung và tổ chức công đoàn nói riêng.
 
Xác định rõ trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong công tác ATVSLĐ, các cấp công đoàn đã tập trung mọi nguồn lực, đổi mới nội dung và hình thức, đa dạng các kênh thông tin như: Tổ chức tập huấn, tọa đàm, sinh hoạt ngày pháp luật; phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ; đối thoại, kí cam kết thi đua, phát động phong trào “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, cấp phát tài liệu, sổ tay, áp phích, tờ rơi; treo băng rôn, khẩu hiệu, đăng tin, bài viết trên các phương tiện thông tin, Trang thông tin điện tử công đoàn… LĐLĐ tỉnh đã xây dựng đội ngũ báo cáo viên công đoàn các cấp, kiện toàn bộ máy văn phòng tư vấn pháp luật, xây dựng nội dung các bài giảng về pháp luật lao động dành cho CNLĐ; đầu tư mua sắm trang thiết bị để phục vụ cho công tác tuyên truyền...
 
Qua 3 năm, LĐLĐ tỉnh và các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành đã tổ chức 187 lớp tuyên truyền, tập huấn về pháp luật lao động, ATVSLĐ, BHXH, theo hình thức tư vấn trực tiếp cho 9.300 lượt CNLĐ ở khu vực doanh nghiệp. Phát miễn phí trên 8.000 cuốn sổ tay pháp luật lao động, ATVSLĐ và 5.500 tờ rơi, áp phích, tài liệu tuyên truyền. Phối hợp tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động ATVSLĐ” năm 2018, năm 2019, Hội thi “An toàn vệ sinh viên giỏi” cấp tỉnh, “Đối thoại chính sách lao động, công đoàn, BHXH”, thu hút 3.500 lượt CNLĐ và 180 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Phối hợp với Phân viện Khoa học kĩ thuật ATVSLĐ & BVMT Miền Trung tổ chức 8 lớp huấn luyện ATVSLĐ cho cán bộ phụ trách công tác ATVSLĐ, cán bộ công đoàn cơ sở, mạng lưới an toàn vệ sinh viên và người lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn. Phối hợp với Sở LĐ-TB và XH tổ chức 15 lớp tập huấn nghiệp vụ về quản lí lao động. Hỗ trợ xây dựng 9 “Góc tuyên truyền bảo hộ lao động” và 2 mô hình điểm phong trào “Xanhsạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” tại các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành đặc thù, có nguy cơ cao về TNLĐ, bệnh nghề nghiệp, với trị giá trên 250 triệu đồng từ nguồn kinh phí hỗ trợ của Tổng Liên đoàn. Qua 3 năm, đã có 12 lượt CĐCS phối hợp với chuyên môn tổ chức Hội thi ATVSV giỏi cấp cơ sở, thu hút hơn 4.500 lượt đoàn viên, CNLĐ tham gia. LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với các cơ quan báo chí đăng tải hàng trăm tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác ATVSLĐ trên chuyên mục Công đoàn Đài PT - TH, Báo Quảng Trị, Trang thông tin điện tử công đoàn… đã phản ánh, đưa tin về phong trào thi đua, giới thiệu các điển hình trong thực hiện công tác ATVSLĐ, cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn lao động, các vụ TNLĐ. Đến nay, đã có trên 80% CNLĐ ở các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn đã được tuyên truyền, phổ biến kiến thức về pháp luật lao động cùng với các biện pháp phòng ngừa TNLĐ, bệnh nghề nghiệp.
 
Ngoài các hoạt động tuyên truyền, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Phân viện Khoa học kĩ thuật ATVSLĐ & BVMT Miền Trung tiến hành 12 lượt đo đạc, khảo sát đánh giá về điều kiện, tác động môi trường lao động tại các doanh nghiệp chế biến gỗ và khai thác đá nhằm đề xuất các giải pháp khắc phục, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Phối hợp tổ chức khám sức khoẻ nghề nghiệp miễn phí cho 150 CNLĐ ở các doanh nghiệp ngành may mặc và xây dựng.
 
LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với giám đốc doanh nghiệp thực hiện các nhiệm vụ huấn luyện, tuyên truyền ATVSLĐ cho người lao động, phát động phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động mạng lưới ATVSV; tham gia xây dựng nội quy, quy định đảm bảo ATVSLĐ-PCCN tại doanh nghiệp; thương lượng, kí kết thoả ước lao động tập thể; thực hiện nghiêm túc chế độ tự kiểm tra ATVSLĐ tại các tổ, đội, phân xưởng sản xuất, qua đó đã giúp cho doanh nghiệp phát hiện và khắc phục kịp thời các sự cố gây mất an toàn trong quá trình sản xuất… Nhiều doanh nghiệp đã thấy được lợi ích thiết thực của phong trào quần chúng tham gia làm công tác ATVSLĐ nên đã tích cực phối hợp và tạo điều kiện về thời gian, kinh phí để công đoàn tổ chức các hoạt động. Đến nay, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” cùng với mạng lưới ATVSV ngày càng phát triển sâu rộng ở các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn.
 
Qua 3 năm, LĐLĐ tỉnh và 9/9 LĐLĐ cấp huyện đã phối hợp với ngành LĐ-TB và XH, BHXH tiến hành thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật ATVSLĐ và thực hiện chế độ, chính sách đối với người lao động tại 475 doanh nghiệp; chủ trì 62 cuộc giám sát tại 104 doanh nghiệp; tổ chức khảo sát, nắm bắt tình hình lao động, việc làm tại 680 doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Qua kiểm tra, giám sát, LĐLĐ tỉnh và các ngành chức năng đã kịp thời phát hiện những hạn chế, vi phạm, qua đó đã hướng dẫn và yêu cầu các doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục.
 
Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho người lao động. Tổ chức tốt phong trào quần chúng tham gia làm công tác ATVSLĐ tại cơ sở. Tham gia xây dựng các quy chế, quy định đảm bảo ATVSLĐ; kiện toàn bộ máy làm công tác ATVSLĐ của các cấp công đoàn. Phối hợp kiểm tra, giám sát quá trình thực thi pháp luật ATVSLĐ tại doanh nghiệp. Đặc biệt, trong quá trình tổ chức thực hiện phải luôn tuân thủ sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng; phối hợp chặt chẽ, thường xuyên giữa tổ chức công đoàn với chính quyền và các ngành chức năng trong công tác ATVSLĐ. Chú trọng việc xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện với những nội dung cụ thể, hình thức phù hợp. Nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lí nhà nước; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đảm bảo sự tuân thủ, tôn trọng pháp luật của người sử dụng lao động nhằm đưa công tác ATVSLĐ đi vào thực chất.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Hoài Lê - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây