Các cấp Công đoàn tỉnh Quảng Trị: Phấn đấu thực hiện đạt hiệu quả cao các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020

Thứ năm - 02/07/2020 05:22 568 0
6 tháng đầu năm 2020, các cấp công đoàn trong tỉnh tập trung triển khai các hoạt động bám sát vào phương hướng và chủ đề của năm;tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, tạo sức lan tỏa đến đoàn viên, người lao động.
Hội nghị liên ngành (LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐTB&XH) triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2020. Ảnh: TN
Hội nghị liên ngành (LĐLĐ tỉnh, BHXH tỉnh, Sở LĐTB&XH) triển khai nhiệm vụ phối hợp năm 2020. Ảnh: TN

Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức phát động, ký cam kết thi đua và giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, ngành gắn với chủ đề hoạt động năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” nhằm thiết thực lập thành tích chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam; 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và chào mừng đại hội thi đua các cấp giai đoạn 2020-2025, được các cấp công đoàn tích cực hưởng ứng, trọng tâm là các phong trào: “Lao động giỏi- Lao động sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xanh- sạch- đẹp, bảo đảm ATVSLĐ”, phát động phong trào “Nuôi heo đất- Trao yêu thương” trong nữ công nhân viên chức, lao động (CNVC,LĐ)...

Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật có nhiều đổi mới, ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội để chuyển tại nội dung cần tuyên truyền đến đông đảo đoàn viên và người lao động. Tăng cường tuyên truyền Bộ luật Lao động năm 2019 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khoá XII. Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức chương trình tuyên dương 60 đảng viên là công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước và cán bộ công đoàn cơ sở nhân kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng. Tổ chức đợt sinh hoạt chính trị rộng rãi để tuyên truyền, phổ biến, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện đại hội đảng các cấp trong CNVC,LĐ. Tổ chức cuộc thi ảnh “Nét đẹp công đoàn và người lao động” năm 2020 trên trang facebook Công đoàn Quảng Trị thu hút đông đảo đoàn viên và người lao động tham gia.

Công tác kiểm tra, giám sát, bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVC,LĐ được các cấp công đoàn quan tâm sâu sát. LĐLĐ tỉnh đã chủ động phối hợp với Sở Y tế và Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh trực tiếp đến nắm tình hình triển khai công tác phòng, chống COVID-19 tại một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động trong các khu công nghiệp. Công tác giám sát giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc theo quy định pháp luật, thực hiện Nghị quyết 42/NQ-CP và Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền triển khai đến tận doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động. Phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát việc chi trả chế độ cho người lao động bị ngừng việc, chấm dứt, tạm hoãn hợp đồng lao động, trong 6 tháng đã kiểm tra, giám sát 53 đơn vị. Tham gia Đoàn công tác của UBMT tỉnh giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do COVID-19 tại 6 đơn vị cấp huyện.

Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động được các cấp công đoàn đẩy mạnh. Chương trình Tết sum vầy năm 2020 tiếp tục phát huy hiệu quả, gắn với hoạt động “Mừng Xuân, ơn Đảng”. Các huyện, ngành tranh thủ được sự chỉ đạo, hỗ trợ của cấp uỷ, chính quyền các cấp, tạo sức lan tỏa sâu rộng đến đoàn viên, người lao động trong toàn tỉnh. Kết quả có 7/14 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và 145 CĐCS doanh nghiệp tổ chức chương trình Tết sum vầy thu hút trên 9.000 CNVC,LĐ tham gia. Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều hoạt động hướng về doanh nghiệp, người lao động, đảm bảo trong điều kiện dịch bệnh, như: Phối hợp triển khai thực hiện các quy định của Đảng, Nhà nước về phòng, chống COVID-19, tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh trong CNVC,LĐ. Rà soát đời sống, tiền lương, thực hiện chế độ chính sách đối với đoàn viên ở các doanh nghiệp. Tham gia với người sử dụng lao động sắp xếp, bố trí đoàn viên làm việc theo chế độ giãn cách xã hội, giải quyết chế độ cho người lao động trong thời gian ngừng việc, thực hiện thủ tục đề nghị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội theo quy định. Đề xuất và hỗ trợ, thăm hỏi kịp thời các trường hợp đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tăng cường hoạt động xã hội, từ thiện…

LĐLĐ tỉnh phối hợp Sở Lao độngTB&XH, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh tổ chức chương trình toạ đàm “Hưởng ứng Tháng Công nhân-Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2020” trên sóng truyền hình và chương trình phát thanh về Tháng Công nhân, cấp phát 1.000 cuốn sổ tay pháp luật lao động, công đoàn cho cán bộ công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp. Phối hợp Sở LĐ-TB&XH tổ chức làm việc với 10 doanh nghiệp có đông CNLĐ về công tác ATVSLĐ và phòng, chống COVID-19; thăm, tặng quà cho 10 CNLĐ bị tai nạn lao động (mỗi suất 1 triệu đồng). Hỗ trợ xây dựng 2 góc bảo hộ lao động cho doanh nghiệp trị giá 65 triệu đồng (từ nguồn của Tổng Liên đoàn và nguồn phối hợp giữa Sở LĐ-TB&XH-LĐLĐ tỉnh). Thông qua chương trình Tết sum vầy và Tháng Công nhân, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ cấp huyện, công đoàn ngành, Viên chức tỉnh đã hỗ trợ 1.980 suất quà trị giá 1,3 tỉ đồng cho CNVC,LĐ khó khăn. Vận động cán bộ, đoàn viên, CNVC,LĐ không bị ảnh hưởng bởi COVID-19 hưởng ứng, tham gia ủng hộ phòng, chống dịch bệnh với tổng số tiền ủng hộ là 1,8 tỉ đồng. Vận động hơn 1.000 CNVC,LĐ tham gia hiến máu tình nguyện, kết quả thu được 800 đơn vị máu.

Cùng với việc chăm lo cho người lao động, các cấp công đoàn đã chủ động, lựa chọn các hình thức phù hợp, đổi mới cách làm để duy trì công tác đối thoại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Đến nay có 111 doanh nghiệp (có 10 lao động trở lên) tổ chức hội nghị người lao động đạt 65%, có 80 lượt doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động, duy trì thực hiện hiệu quả thoả ước lao động tập thể trong 160 doanh nghiệp. Tỉ lệ hội nghị CBCCVC ở cơ quan HCSN đạt 100%. Phối hợp hướng dẫn 17 đơn vị làm thủ tục tạm dừng đóng BHXH (quỹ hưu trí và tử tuất). Đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng chế độ ngừng việc cho 1.317 lao động, hướng dẫn 791 lao động nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tham gia giải quyết ngừng việc của một số công nhân tại Công ty May Thương mại Quảng Trị do chủ doanh nghiệp chậm trả lương. Tiếp nhận đơn kiến nghị của 8 công nhân Công ty CP Việt Ren về vấn đề nợ lương, LĐLĐ tỉnh đã làm việc với chủ doanh nghiệp, kết quả doanh nghiệp đã thực hiện chi trả với số tiền gần 150 triệu đồng.

Công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tiếp tục được các cấp công đoàn quan tâm, 6 tháng đầu năm thành lập được 4 CĐCS và 780 đoàn viên. Giới thiệu 557 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, kết quả có 247 đoàn viên được kết nạp, trong đó có 30 đoàn viên ưu tú là công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp được giới thiệu và 6 đồng chí được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những tồn tại, hạn chế mà các cấp công đoàn trong tỉnh cần khắc phục trong thời gian tới như: Một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đảm bảo theo tiến độ, kế hoạch đề ra do ảnh hưởng của dịch bệnh tác động lên các mặt hoạt động công đoàn; công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, thu kinh phí công đoàn ở khu vực doanh nghiệp kết quả chưa cao, tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong CNVC,LĐ còn chậm, công tác triển khai chương trình phúc lợi đoàn viên, đối thoại chưa đạt hiệu quả… Vì vậy, để hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm năm 2020 đề ra, các cấp công đoàn cần tập trung các giải pháp phù hợp, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, hướng về cơ sở, vì quyền và lợi ích của đoàn viên và người lao động. Trong đó trọng tâm là: Tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống nhân kỷ niệm 91 năm thành lập Công đoàn Việt Nam gắn với tuyên truyền đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Phát huy vai trò của đội ngũ CNVC,LĐ trong việc tham gia góp ý kiến vào dự thảo văn kiện đại hội đảng các cấp.

Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp bị ảnh hưởng dịch bệnh làm thủ tục hưởng chế độ chính sách theo Nghị quyết 42/NQ-CP của Chính phủ, Quyết định 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách của địa phương; phối hợp giám sát, theo dõi việc thực hiện chi trả chế độ đối với đoàn viên, CNLĐ. Đồng thời, tiếp tục quan tâm chăm lo cho người lao động, triển khai tốt chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn; tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho cán bộ CĐCS khu vực doanh nghiệp; chủ động rà soát để tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS tại các doanh nghiệp theo đúng các quy định của Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, chăm lo cho CNVC,LĐ nhất là người lao động ở các doanh nghiệp để người lao động được an tâm lao động sản xuất.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thu Hà - PCT LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây