Cải thiện cuộc sống người lao động nhờ Quỹ quốc gia về việc làm

Thứ ba - 02/11/2021 20:24 841 0
Những năm qua, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa về chăm lo đời sống cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động, kịp thời động viên họ yên tâm công tác, lao động sản xuất. Trong đó, nguồn vốn vay từ Quỹ quốc gia về việc làm đã phát huy tốt hiệu quả, góp phần tạo thêm việc làm và nâng cao thu nhập cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động.
fff
Nhờ nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm gia đình chị Huế hoàn thiện được nhà xưởng và mua nguyên liệu
kinh doanh bột cắt - Ảnh: T.L

Đầu năm 2020, chị Nguyễn Thị Kim Huế, đoàn viên công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị được vay số tiền 40 triệu đồng từ Quỹ quốc gia về việc làm để làm nhà xưởng, mua nguyên liệu kinh doanh bột cắt. Nguồn vốn vay ưu đãi đã giúp chị Huế hoàn thiện nhà xưởng một cách thuận lợi.
 
Chị Huế phấn khởi cho biết: “Là đoàn viên, thời gian qua, tôi đã nhận được nhiều sự quan tâm của công đoàn các cấp, đó chính là nguồn động viên lớn đối với công nhân lao động, giúp chúng tôi yên tâm công tác, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp. Được tạo điều kiện để tiếp cận với nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm là sự quan tâm rất kịp thời, với sự hỗ trợ ban đầu đó đã giúp gia đình tôi phát triển mô hình thuận lợi hơn, đem lại nguồn thu nhập, cải thiện cuộc sống”.
 
Từ nguồn vốn của Quỹ Quốc gia về việc làm, chị Lê Thị Hồng, đoàn viên CĐCS Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị cũng được vay 40 triệu đồng để phát triển mô hình chăn nuôi lợn và nuôi gà đẻ trứng.
 
Chị Hồng chia sẻ thêm: “Ngoài hoàn thành nhiệm vụ được giao tại công ty, tận dụng lợi thế diện tích vườn rộng, tôi chăn nuôi thêm lợn, gà để cải thiện thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, do nguồn vốn còn khiêm tốn nên chỉ chăn nuôi quy mô nhỏ với vài con lợn, chục con gà mỗi lứa. Khi được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi từ Quỹ quốc gia về việc làm, đầu năm 2021 đến nay, tôi đã dựng thêm chuồng trại, mở rộng quy mô chăn nuôi với 15 con lợn và 180 con gà/lứa. Nhờ vậy, thu nhập của gia đình tôi được cải thiện rõ rệt. Tôi mong muốn ngày càng có nhiều đoàn viên được tiếp cận với các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm”.
 
Với lãi suất ưu đãi, việc triển khai, thực hiện hoạt động cho vay vốn từ Quỹ quốc gia về việc làm trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã đem lại ý nghĩa quan trọng, góp phần hỗ trợ, khuyến khích người lao động tạo việc làm mới, tự giải quyết việc làm. Với những cách triển khai cho vay thiết thực, hiệu quả nên ngày càng xuất hiện nhiều mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới đem lại giá trị kinh tế khá cao, tạo thêm thu nhập cho lao động địa phương. Giúp nhiều gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, góp phần quan trọng trong công tác giảm nghèo nhanh và bền vững.
 
Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 14/10/2020, có 31 dự án đang hoạt động với tổng số vốn cho vay là 1.358 triệu đồng, giải quyết việc làm thêm cho 31 lao động (trong đó lao động nữ chiếm 85%). Riêng trong năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã phê duyệt cho 19 dự án vay với số vốn 823 triệu đồng; năm 2021, phê duyệt 5 dự án vay 285 triệu đồng. Với sự hỗ trợ từ Quỹ quốc gia về việc làm, LĐLĐ huyện Gio Linh đã giúp đoàn viên thực hiện dự án mở rộng chuồng trại chăn nuôi gà; trồng và chăm sóc cây cao su. LĐLĐ huyện Vĩnh Linh với dự án trồng và chăm sóc cây hồ tiêu. LĐLĐ thành phố Đông Hà với các dự án như nuôi gà lấy trứng; trồng rau sạch; chăn nuôi bò; dự án kinh doanh nước giải khát…
 
Để nguồn vốn kịp thời đến tay đoàn viên, CNVCLĐ, trong quá trình triển khai thực hiện, các cấp công đoàn và Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội các địa phương đã thường xuyên tư vấn, hỗ trợ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất để đoàn viên, CNVCLĐ dễ dàng tiếp cận nguồn vốn vay, đồng thời phát huy và sử dụng nguồn vốn một cách hiệu quả nhất. Nhìn chung, việc triển khai các dự án từ Quỹ quốc gia về việc làm được thực hiện kịp thời, đảm bảo mục đích sử dụng vốn, đúng đối tượng nên đã phát huy được hiệu quả, góp phần tạo việc làm thêm và cải thiện đời sống cho các hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ. Thu nhập thêm bình quân cho mỗi lao động từ vốn vay giải quyết việc làm từ 500 - 800 ngàn đồng/tháng. Phần lớn các chủ dự án (đại diện người vay vốn) nghiêm túc thực hiện các quy định về sử dụng nguồn vốn vay, trả nợ đúng hạn. Khi sử dụng nguồn vốn vay, các hộ gia đình được vay vốn đã thực hiện các biện pháp để đảm bảo an toàn vốn và phát huy hiệu quả sản xuất.
 
Chương trình nguồn vốn vay Quỹ quốc gia về việc làm cho đoàn viên, CNVCLĐ là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, đã và đang được LĐLĐ tỉnh phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện một cách chặt chẽ, hiệu quả. Qua việc thực hiện chương trình cũng góp phần tạo thêm niềm tin, sự gắn kết giữa đoàn viên, CNVCLĐ với các cấp công đoàn. Đồng thời cũng khẳng định được vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ.
 

Nguồn tin: baoquangtri.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây