Cầu nối gắn kết người lao động

Thứ ba - 01/01/2019 22:33 774 0
Do đặc thù công việc thường xuyên đi hiện trường ở cơ sở, một số dự án số lượng người lao động đông, nhiều bộ phận khác nhau và hoạt động khá độc lập nên người lao động làm việc tại các dự án của tổ chức phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) rất ít khi được gặp nhau. Tuy nhiên, từ ngày có tổ chức Công đoàn, mọi người trong các dự án đã có cơ hội xích lại gần, gắn bó với nhau hơn.
Đoàn viên công đoàn tổ chức MAG tham gia hiến máu nhân đạo
Đoàn viên công đoàn tổ chức MAG tham gia hiến máu nhân đạo

Tháng 3/2017, Công đoàn cơ sở thành viên Dự án MAG được thành lập với 324 đoàn viên. Một tháng sau, anh N.V.T, đoàn viên công đoàn của dự án nhận được khoản tiền hỗ trợ từ công đoàn dự án do mắc bệnh ung thư. Và đến nay, công đoàn dự án MAG đã hỗ trợ cho anh T. 3 đợt theo tiến độ điều trị bệnh của anh ở Bệnh viện Trung ương Huế với tổng số tiền 20 triệu đồng. Nếu trước đây, khi chưa có tổ chức Công đoàn, rất khó để huy động được sự đóng góp hỗ trợ của toàn thể mọi người trong dự án như vậy.
Anh Lê Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn cơ sở thành viên dự án MAG dẫn chứng khi chúng tôi hỏi về vai trò công đoàn trong tổ chức PCPNN. Xuất phát từ nhu cầu thực tế của cán bộ, nhân viên dự án mong muốn có một tổ chức sinh hoạt, đồng thời tạo điều kiện quan tâm, động viên, chia sẻ với nhau trong công việc cũng như trong cuộc sống khi gia đình người lao động có hiếu, hỉ, đau ốm hoạn nạn... Đặc biệt, Công đoàn cơ sở thành viên dự án MAG còn làm tốt chức năng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, có chế độ đãi ngộ, cải thiện điều kiện làm việc và đời sống đoàn viên công đoàn như: Hỗ trợ người lao động các dịp lễ, tết, học tập nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, xây dựng phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao…,qua đó tạo không khí thi đua sôi nổi, đoàn kết, môi trường sinh hoạt lành mạnh cho người lao động. Sau hơn một năm đi vào hoạt động, đến nay Công đoàn của dự án đã tổ chức đại hội lần thứ nhất và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của toàn thể người lao động. Hiện 504 cán bộ, nhân viên đang làm việc ở dự án MAG trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đều làm đơn tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn.
Trên cơ sở nhu cầu chính đáng của người lao động, từ năm 2017 đến nay, Công đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ đã vận động thành lập 6 công đoàn cơ sở thành viên ở 6 dự án PCPNN gồm: MAG, Dự án Cây Hòa Bình (PTVN), Plan, MCNV, RENEW và LWCC-DBU với tổng số 750 đoàn viên công đoàn tham gia sinh hoạt. Bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ cho biết: Việc thành lập các Công đoàn thành viên trực thuộc Công đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ xuất phát từ nguyện vọng của các cán bộ, nhân viên làm việc tại các dự án PCPNN. Đa phần đều mong muốn có một tổ chức công đoàn chính thức để sinh hoạt đảm bảo quyền lợi chính trị của đoàn viên công đoàn và công tác chuyên môn, cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.
Đặc biệt, trong xu thế hợp tác và hội nhập quốc tế sâu rộng hiện nay sẽ làm phát sinh nhiều vấn đề về quản lí nhà nước, nhất là trong lĩnh vực hợp tác phi chính phủ và người lao động làm việc tại các dự án phi chính phủ cần có sự định hướng, hướng dẫn, chỉ đạo của cấp ủy đảng và các đoàn thể chính trị. Vì vậy, việc thành lập tổ chức công đoàn thành viên và tổ chức sinh hoạt công đoàn làm việc tại các dự án PCPNN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị là rất cần thiết, phù hợp với công tác quản lí nhà nước của đơn vị và nhiệm vụ xây dựng tổ chức công đoàn trong giai đoạn hội nhập quốc tế hiện nay. Việc thành lập Công đoàn cơ sở thành viên không chỉ tạo được sự đồng thuận trong người lao động mà còn nhận được sự ủng hộ của người sử dụng lao động là chủ các dự án PCPNN. Có thể nói đây là một bước ngoặt lớn bởi phương châm hoạt động của các dự án phi chính phủ nước ngoài là 3 không: không lợi nhuận, không chính trị và không tôn giáo.
Sau hơn một năm đi vào hoạt động, các Công đoàn cơ sở thành viên trực thuộc Công đoàn cơ sở Sở Ngoại vụ đã khẳng định được vai trò trong việc tập hợp người lao động, chăm lo bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động và tổ chức các hoạt động sinh hoạt tinh thần, tái tạo sức lao động cho người lao động, trở thành mái nhà chung gắn kết các thành viên trong dự án. Cũng từ đây, một số quần chúng có năng lực, uy tín trong các dự án PCPNN mong muốn được đứng vào hàng ngũ của Đảng đã được tổ chức Công đoàn giới thiệu. Đồng thời, công tác định hướng chính trị tư tưởng, nâng cao tinh thần đoàn kết, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của dự án với tình hình an ninh chính trị và hợp tác quốc tế trong giai đoạn hiện nay ngày càng phát triển bền vững.

Tác giả bài viết: Lâm Thanh (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây