Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho giáo viên

Thứ hai - 02/09/2019 20:05 11.052 0
Bên cạnh quan tâm nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, các phong trào thi đua dạy tốt- học tốt, thời gian qua, Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh rất chăm lo đến đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, giáo viên và người lao động. Qua đó, động viên cán bộ, giáo viên và người lao động nỗ lực phấn đấu khắc phục khó khăn, yên tâm công tác, giữ vững phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, tích cực tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo.
anh suong nha cong vu gv 1 1
Cắt băng khánh thành, bàn giao sử dụng nhà công vụ Trường THCS và THPT Cửa Việt​
Vừa qua, CĐGD tỉnh phối hợp với CĐGD Việt Nam tổ chức lễ khánh thành, bàn giao nhà công vụ giáo viên cho Trường THCS và THPT Cửa Việt (thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh). Trường THCS và THPT Cửa Việt vừa mới được thành lập, có tổng số 58 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Do xây dựng ở vùng biển nên nhiều cán bộ, giáo viên, nhân viên khi chuyển đến công tác ở trường này sẽ xa gia đình, có người đi xe máy 50 km để dạy học nên phải thuê nhà dân ở lại bán trú. Trước khó khăn này, CĐGD Việt Nam đã kêu gọi, vận động xây dựng nhà ở công vụ cho Trường THCS và THPT Cửa Việt. Sau 2 tháng thi công, công trình nhà gồm 3 phòng khép kín khang trang đã hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Nhà công vụ sẽ bố trí cho 1 hộ gia đình giáo viên ở nội trú, còn lại 1 phòng dành cho giáo viên nam, 1 phòng giáo viên nữ ở lại khi có nhu cầu. Phó Chủ tịch CĐGD Việt Nam Nguyễn Ngọc Ân cho biết: “Trên cơ sở báo cáo của CĐGD tỉnh Quảng Trị và sau khi khảo sát thực tế, CĐGD Việt Nam đã vận động được 500 triệu đồng từ 3 đơn vị CĐGD các tỉnh: Hưng Yên (250 triệu đồng), Đà Nẵng 150 triệu đồng và Long An 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng nhà công vụ tại Trường THCS và THPT Cửa Việt. Tôi mong muốn, từ công trình ý nghĩa này, các thầy cô giáo ở đây sẽ vượt khó, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp giáo dục của địa phương. Dịp này, chúng tôi nắm bắt thông tin về những khó khăn của cán bộ, giáo viên, nhân viên ở các vùng miền núi tại Quảng Trị, đặc biệt là tình trạng thiếu nước sinh hoạt của giáo viên ở 7 xã vùng Lìa huyện miền núi Hướng Hóa để có kế hoạch vận động, hỗ trợ phù hợp, kịp thời”.
 
Việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và được CĐGD tỉnh quán triệt đến các cấp công đoàn trong toàn ngành. Nhờ vậy, các đơn vị đã có sự phối hợp tốt với chuyên môn, tìm ra nhiều giải pháp phù hợp, hiệu quả nhằm cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, tạo điều kiện làm việc thuận lợi cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Thực hiện đầy đủ, kịp thời, minh bạch các chế độ chính sách của nhà nước đối với nhà giáo, cán bộ quản lí giáo dục như nâng lương thường xuyên, nâng lương trước thời hạn, phụ cấp thâm niên, chế độ nghỉ hưu, nghỉ hưu trước tuổi. Các hoạt động thăm hỏi, hỗ trợ cán bộ, nhà giáo, người lao động có hoàn cảnh khó khăn được coi trọng. Riêng trong năm 2018 - 2019 từ Quỹ tình nghĩa CĐGD tỉnh, công đoàn cơ sở của ngành đã chi hơn 135 triệu đồng hỗ trợ cho hơn 239 trường hợp cán bộ, nhà giáo, người lao động ốm đau nặng, phẫu thuật, tai nạn, không may qua đời, khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền 2019, xây dựng nhà “Mái ấm công đoàn” cho 1 giáo viên tại Gio Linh, tặng quà cán bộ, nhà giáo, người lao động về hưu… LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 30 triệu đồng để xây dựng 1 nhà “Mái ấm Công đoàn”; hỗ trợ 10 triệu đồng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động khó khăn nhân dịp Tết cổ truyền 2019. CĐGD Việt Nam, Công đoàn Trường Đại học Ngoại thương Hà Nội… hỗ trợ nhiều kinh phí sửa chữa trường học, mua sắm trang thiết bị, hỗ trợ giáo viên ốm đau, hoạn nạn trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ chương trình nước sạch cho các đơn vị vùng khó.
 
Hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức rất đa dạng, phong phú, tạo được sự đoàn kết, giao lưu trong đơn vị và các đơn vị bạn, thu hút đông đảo cán bộ, nhà giáo, người lao động tham gia. Các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, vận động quyên góp cho giáo viên, học sinh, nhân dân vùng sâu, vùng xa tiếp tục được quan tâm thực hiện. Công tác hiến máu nhân đạo tham gia đủ và vượt chỉ tiêu của cấp trên giao. CĐGD tỉnh cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức tốt hội nghị cán bộ, giáo viên ngay từ đầu năm học đạt tỉ lệ 100%; 100% các công đoàn cơ sở xây dựng được quy chế phối hợp hoạt động giữa công đoàn với chuyên môn đồng cấp, CĐGD tỉnh với các LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố; tham gia xây dựng quy chế hoạt động của cơ quan đơn vị, các quy chế đánh giá xếp loại giáo viên, thi đua khen thưởng, chi tiêu nội bộ, nâng lương trước hạn… Nhờ đó, các công đoàn cơ sở đã làm tốt công tác tham gia quản lí, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, không có đơn thư khiếu nại, khiếu kiện.
 
Chủ tịch CĐGD tỉnh Nguyễn Thanh Quang cho biết: “Thời gian tới, CĐGD tỉnh tập trung làm tốt công tác đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động. Tiếp tục đề xuất các chế độ, chính sách mới nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, trong đó chú trọng các điều kiện để nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, thay đổi phương pháp giáo dục để hướng đến thực hiện mục tiêu xây dựng “Trường học hạnh phúc”, văn hóa học đường; chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, nhà giáo, người lao động theo hướng thiết thực hiệu quả; quan tâm lợi ích đoàn viên thông qua các chương trình ưu đãi. Tăng cường công tác tư vấn pháp luật; giám sát thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động. Tổ chức rà soát việc thực hiện chế độ hợp đồng lao động đối với cán bộ, nhà giáo, người lao động đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tổ chức các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, ngành và tổ chức công đoàn. Tập trung nâng cao chất lượng hội nghị CBCCVC, hội nghị người lao động (đối với các đơn vị ngoài công lập); chủ động nắm bắt tình hình, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách; kịp thời phát hiện những hiện tượng vi phạm, nhất là hành vi xâm phạm danh dự, nhân phẩm, sức khỏe của cán bộ, nhà giáo, người lao động. Quan tâm cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao thu nhập, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe, dưỡng sức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động.”

 

Tác giả bài viết: Kăn Sương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây