Chăm lo sức khỏe cho người lao động trong thời điểm Covid-19

Chủ nhật - 23/02/2020 19:52 1.291 0
Trước tình hình Covid-19 có chiều hướng diễn biến phức tạp, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động, thời gian qua các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với chuyên môn triển khai nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Qua đó, vừa bảo vệ sức khỏe, tính mạng cho đoàn viên công đoàn và nhân dân, vừa góp phần thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương đề ra.
anh suong cd t2
Phát khẩu trang cho công nhân phòng, chống Covid-19 tại Công ty May Hòa Thọ Đông Hà. 
Ngay từ ngày đầu năm ra quân sản xuất, để phòng, chống Covid-19 có hiệu quả, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty May Hòa Thọ Đông Hà đã phát khẩu trang y tế cho hơn 2.000 cán bộ, công nhân viên, lao động (CBCNV,LĐ) tại hơn 1.950 dây chuyền sản xuất của đơn vị. Bên cạnh đó, thường xuyên thông báo các triệu chứng và cách lây lan của bệnh; cập nhật tin về tình hình dịch, biện pháp phòng chống dịch trên loa truyền thanh. Tiến hành phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ công ty. Thành lập tiểu ban chỉ đạo phòng chống Covid-19. Cấp phát viên C sủi 2 lần/tuần cho CBCNV,LĐ uống để tăng sức đề kháng. Cung cấp nước rửa tay khô, xà phòng diệt khuẩn tại nơi làm việc, nhà vệ sinh. Các dụng cụ dùng chung của người lao động đều sử dụng cồn sát trùng. Theo dõi, cập nhật tình hình, động viên những trường hợp bị cảm, sốt nghỉ việc ở nhà điều trị. Chọn lựa những loại vải tốt để may hơn 5.000 khẩu trang phục vụ cho CBCNV,LĐ. Bên cạnh đó, công ty may thêm 2.000 chiếc khẩu trang để tặng thanh niên lên đường nhập ngũ.
 
Tại CĐCS Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái (trụ sở tại Lao Bảo - Hướng Hóa), ngay sau khi Covid-19 xảy ra, Ban chấp hành công đoàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức cấp phát khẩu trang, tăng cường mua sắm các dụng cụ, nước rửa tay sát trùng phục vụ CBCNVC,LĐ; phun thuốc tiêu độc khử trùng toàn bộ công ty... Ông Trần Tấn Huy, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Chaichareon Việt - Thái cho biết: “Bên cạnh tăng cường các biện pháp phòng chống Covid-19, để tăng sức đề kháng cho người lao động, bộ phận bếp ăn của đơn vị lựa chọn các món ăn có nhiều vitamin, thực phẩm tươi sống có nhiều chất đạm, phối hợp với thực phẩm giàu protein động vật như các loại cá, thịt gà, thịt bò, trứng, sữa... và protein thực vật từ các loại đậu, đỗ…để chế biến; nhắc nhở CBCNVC,LĐ trước khi ăn phải rửa sạch tay bằng xà phòng; thường xuyên giữ ấm cơ thể, uống nhiều nước”.
 
Bám sát các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng LĐLĐ Việt Nam và UBND tỉnh về phòng, chống Covid-19, LĐLĐ tỉnh chủ động ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, nắm tình hình về việc phòng, chống dịch tại một số doanh nghiệp có đông công nhân lao động trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra, phần lớn các doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch như tiến hành vệ sinh nơi làm việc, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, dùng nước rửa tay sát khuẩn…Tuy nhiên, vẫn còn một số doanh nghiệp chưa áp dụng đầy đủ các biện pháp phòng, chống Covid-19. Vì vậy, lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đề nghị chủ tịch công đoàn các công ty cần chủ động phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong đoàn viên, công nhân lao động, hạn chế thấp nhất tình trạng lây nhiễm. Bên cạnh đó, LĐLĐ tỉnh tăng cường công tác chỉ đạo các cấp công đoàn bám sát địa bàn, tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền về phòng, chống dịch với nhiều cách làm phong phú, đa dạng thông qua nhiều hình thức như: Lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, tập huấn, cấp phát áp phích, tờ rơi… giúp đoàn viên, CNVC,LĐ hiểu rõ và tích cực phòng chống dịch đúng cách.
 
Các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng như chuyên mục Công đoàn trên Đài PT - TH Quảng Trị, Báo Quảng Trị, Trang thông tin điện tử Công đoàn Quảng Trị và facebook Công đoàn Quảng Trị với nhiều tin bài phản ánh tình hình phòng, chống Covid-19; đồng thời, khuyến cáo đoàn viên, CNVC,LĐ cảnh giác và tránh đưa các thông tin không chính xác trên trang mạng xã hội. Tích cực hưởng ứng và vận động đoàn viên, CNVC,LĐ tham gia hiến máu tình nguyện nhằm giảm thiểu nguy cơ thiếu máu do điều trị trong thời gian phòng, chống dịch do virus Corona gây ra. Kết quả trong tháng 2, Công đoàn ngành Y tế đã tổ chức hiến máu tình nguyện với trên 500 CBCCVC, NLĐ tham gia. Nhiều CĐCS trường học trên địa bàn đã phối hợp với chuyên môn tổ chức ra quân tổng vệ sinh trường, lớp học, lau chùi bàn ghế, trang thiết bị dạy và học, đảm bảo an toàn cho học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên quay trở lại công tác, giảng dạy và học tập sắp tới…
 
Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: Để tăng cường phòng, chống Covid-19, LĐLĐ tỉnh yêu cầu các cấp công đoàn thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh về tăng cường phòng, chống Covid- 19. Đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức, trách nhiệm của CBCCVC,NLĐ đối với công tác phòng, chống dịch. Chủ động phối hợp với ngành y tế và cơ quan có liên quan của địa phương, ngành tích cực triển khai một số công việc để ngăn chặn sự xâm nhập và lây lan của dịch. Phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động hướng dẫn cán bộ, đoàn viên, CNVC,LĐ tuân thủ thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch. Thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh; đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể, cung cấp đủ nước uống, nước sạch cho người lao động, thường xuyên làm vệ sinh môi trường nơi làm việc; theo dõi và quản lý tốt sức khỏe đoàn viên, người lao động, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh. Cán bộ công đoàn làm tốt nhiệm vụ là cầu nối tuyên truyền về phòng, chống dịch cho gia đình và cộng đồng…

Tác giả bài viết: Ngọc Trang (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây