Chăm sóc sức khỏe sinh sản cho nữ công nhân, viên chức, lao động lao động

Thứ hai - 18/10/2021 04:25 1.218 0
.
 
m
Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức mô hình “Sức khỏe của bạn” 
                                                                                                                                                              NGUYỄN THỊ THU HÀ
                                                                                                                                                          PHÓ CHỦ TỊCH LĐLĐ TỈNH


Công đoàn Quảng Trị hiện có 28.216 nữ công nhân, viên chức, lao động, chiếm tỉ lệ gần 50% trên tổng số CNVCLĐ toàn tỉnh. Thời gian qua, Liên đoàn Lao động tỉnh thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh phối hợp các cơ quan, đơn vị chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động, giúp họ bảo đảm sức khỏe, góp phần hoàn thành các mục tiêu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhận thức được ý nghĩa, vai trò của công tác dân số - KHHGĐ, chăm sóc sức khỏe sinh sản trong công nhân lao động (CNLĐ), hằng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã bám sát sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Kế hoạch của UBND tỉnh về tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm Ngày Dân số Thế giới 11/7, Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12) và Ngày Dân số Việt Nam 26/12; LĐLĐ tỉnh đã triển khai các hoạt động đến các cấp công đoàn; đồng thời, triển khai có hiệu quả các chương trình phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa của tỉnh.
 
LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng triển khai nhiều hình thức tuyên truyền đến nữ CNLĐ như: Nói chuyện chuyên đề, tập huấn, tọa đàm, diễn đàn, hội thi, liên hoan văn nghệ nhân kỷ niệm ngày 8/3, ngày 20/10, Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Ngày Dân số Việt Nam 26/12, Ngày Dân số Thế giới 11/7, Tháng công nhân (tháng 5), Tháng hành động quốc gia về dân số (tháng 12), Tháng hành động về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới…
 
Tổ chức lồng ghép, truyền thông qua các hội nghị tuyên truyền để tìm hiểu về sức khỏe sinh sản; tuyên truyền tầm kiểm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tầm soát sớm bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư vú; tuyên truyền hỗ trợ các kiến thức về gia đình, xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con cái; tuyên truyền, phổ biến kiến thức bình đẳng giới, giảm mất cân bằng giới tính khi sinh, nâng cao chất lượng dân số và cuộc sống cho CNLĐ. Ngoài ra, các doanh nghiệp (DN), công ty tăng cường tư vấn dưới hình thức tổ chức khám sức khỏe định kỳ, duy trì hoạt động y tế tại đơn vị để tiếp nhận và tư vấn khi công nhân có nhu cầu.
 
Trong 5 năm, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng nội dung và tổ chức tuyên truyền cho cán bộ, CNVCLĐ các cấp công đoàn trong tỉnh gần 300 lớp với hơn 20.000 lượt người tham gia. Tổ chức 8 lớp tập huấn về công tác bình đẳng giới cho cán bộ nữ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh. Phối hợp với Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh tổ chức 40 lớp tập huấn nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản cho gần 3.500 lượt nữ CNLĐ. Đã tư vấn trực tiếp cho hơn 1.200 lượt nữ CNLĐ về chính sách lao động nữ và công đoàn, các chế độ thai sản, hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, bảo hiểm xã hội, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương làm thêm giờ...; tư vấn thông qua mục trả lời thư bạn đọc về các vấn đề liên quan đến chế độ chính sách lao động nữ qua trang Thông tin điện tử Công đoàn Quảng Trị, chuyên mục công đoàn trên báo Quảng Trị.
 
Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên chú trọng tới công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Trong 5 năm, các cấp công đoàn đã tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước, các sở, ban, ngành liên quan tiến hành kiểm tra, giám sát tại gần 500 đơn vị, DN trên địa bàn (trong các cuộc kiểm tra, giám sát đều có nội dung liên quan đến lao động nữ). Từ việc kiểm tra, các cấp công đoàn đã kiến nghị các cơ quan quản lý nhà nước, các ngành chức năng có thẩm quyền phối hợp tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục, kiểm tra giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm minh những đơn vị vi phạm chế độ chính sách, đã được pháp luật quy định đối với người lao động (NLĐ) nói chung và lao động nữ nói riêng.
 
Phối hợp với chuyên môn tổ chức tốt hội nghị NLĐ, đối thoại định kỳ với NLĐ, qua đó công đoàn đã tích cực tham gia vào những vấn đề bức thiết, cụ thể đối với NLĐ và DN, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, cải thiện đời sống vật chất tinh thần và điều kiện làm việc của NLĐ, đặc biệt là lao động nữ. Quan tâm đến điều kiện làm việc, điều kiện lao động, bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch tạo nguồn cán bộ nữ, chính sách đãi ngộ, nâng cao chất lượng bữa ăn ca, nơi nghỉ ngơi, buồng tắm, vệ sinh cho lao động nữ tại các cơ quan, DN.
 
Hằng năm, các công đoàn cơ sở đã tích cực tham gia với chính quyền, người sử dụng lao động tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho CNVCLĐ cũng như khám chuyên khoa phụ sản cho nữ CNLĐ. Qua kiểm tra sức khỏe định kỳ cho CNLĐ, những trường hợp bị mắc bệnh thông thường đã được các cấp công đoàn phối hợp ngành y tế tư vấn và hỗ trợ điều trị kịp thời. Tính đến tháng 6/2021, có 139/286 DN có tổ chức công đoàn đã ký kết Thỏa ước lao động tập thể, trong đó 70% số Thỏa ước lao động tập thể có quy định có lợi hơn cho lao động nữ so với quy định của pháp luật. Hằng năm, có trên 85% nữ CNVCLĐ được khám sức khỏe định kỳ, khám phụ khoa; 80% lao động làm việc trong các ngành nghề độc hại, nặng nhọc được khám sức khỏe định kỳ. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Sở Y tế, Công đoàn ngành y tế tổ chức 4 đợt khám, phát thuốc miễn phí cho gần 1.000 nữ CNLĐ.
 
Thời gian tới, các cấp công đoàn trong toàn tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn, tuyên truyền trực tiếp tới CNLĐ trong các DN có đông lao động nữ. Nâng cao chất lượng thương lượng ký kết Thỏa ước lao động tập thể tại DN, trong đó chú trọng đề xuất đưa vào thỏa ước những quy định có lợi cho nữ CNLĐ so với quy định của pháp luật, đặc biệt là những nội dung liên quan đến chế độ ốm đau, thai sản, khám sức khỏe định kỳ cho công nhân và khám phụ khoa cho lao động nữ… Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tạo điều kiện cho lao động tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao, truyền thông, tư vấn về chăm sóc sức khỏe sinh sản để nâng cao thể chất và tinh thần cho lao động nữ./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây