Chỉ thị về việc khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới

Thứ sáu - 07/08/2020 22:13 521 0
Ngày 7/8/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-UBND về việc khẩn trương triển khai các biện pháp cấp bách trong phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 02 ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19 trong cộng đồng; thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 vào ngày 07/8/2020; căn cứ diễn biến dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, để bảo đảm cao nhất an toàn và sức khỏe của nhân dân, UBND tỉnh Quảng Trị yêu cầu:

Các cấp, các ngành và toàn dân tập trung cao độ, làm việc hiệu quả, trên tinh thần huy động tổng lực, phối hợp tốt với các lực lượng chống dịch; tuyệt đối không lơ là, chủ quan, không hoang mang, dao động, tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, quyết tâm kiềm chế, kiểm soát tốc độ lây nhiễm ở mức thấp nhất.

Thực hiện phong tỏa tại 03 khu vực sau: Thôn Đơn Duệ, xã Vĩnh Hòa, Vĩnh Linh; Khu phố 1, phường Đông Lễ Đông Hà; Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh cơ sở 2 (đường Phạm Văn Đồng, thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh). Thời gian bắt đầu thực hiện bắt đầu từ 20 giờ ngày 06/8/2020 cho đến khi có thông báo mới. Giao UBND thành phố Đông Hà và UBND huyện Vĩnh Linh chịu trách nhiệm phối hợp với Sở Y tế, Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, Sở Công Thương và các ngành, địa phương liên quan triển khai tốt việc phong tỏa 03 khu vực này, đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả.

Các địa bàn khác trên địa bàn tỉnh Quảng Trị tiếp tục thực hiện tốt các nội dung phòng, chống dịch tại các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh trước đây.

Sở Y tế: Kích hoạt các phương án triển khai theo Kế hoạch 1268/KH-UBND ngày 26/3/2020 của UBND tỉnh (cấp độ 3): Nâng cao cấp độ phòng, chống dịch đảm bảo mục tiêu khoanh vùng, cách ly kịp thời triệt để ổ dịch, tiếp nhận điều trị đúng phác đồ nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện giám sát, lập danh sách, lấy mẫu xét nghiệm, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp với từng đối tượng nguy cơ với trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 theo quy định của Bộ Y tế, triển khai cách ly y tế vùng có dịch tại cụm dân cư/khu phố; đảm bảo nhanh chóng khoanh vùng để kịp thời dập dịch.

Điều trị tích cực bệnh nhân tại Bệnh viện chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh và Trung tâm Y tế Đông Hà theo đúng phác đồ của Bộ Y tế, tùy theo diễn biến sức khỏe của bệnh nhân có thể hội chẩn trực tuyến với tuyến trên hoặc chuyển tuyến trường hợp vượt quá khả năng chuyên môn; đồng thời tiếp tục tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực, phương tiện sẵn sàng đáp ứng công tác điều trị.

Tiếp tục triển khai xét nghiệm nhanh cho tất cả người trở về từ Đà Nẵng, những đối tượng nguy cơ và cán bộ y tế. Chuẩn bị vật tư, hóa chất sinh phẩm, tăng công suất của Phòng xét nghiệm sàng lọc vi rút SARS-CoV-2 (PCR). Trước hết tiếp tục tập trung vào đối tượng đi từ vùng dịch về Quảng Trị từ những địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2 theo các thông báo khẩn của Bộ Y tế phải đưa ngay vào các khu cách ly tập trung.

Phối hợp với Tiểu ban truyền thông của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh để truyền thông, thông báo lịch trình của bệnh nhân nhằm tiếp nhận thông tin người tiếp xúc với bệnh nhân qua đường dây nóng.

Sẵn sàng thực hiện kế hoạch triển khai bệnh viện dã chiến khi có yêu cầu.

Sở Thông tin và Truyền thông: Chủ trì, phối hợp với Sở Y tế để tăng cường truyền thông, thông báo lịch trình di chuyển của bệnh nhân để kịp thời tiếp nhận thông tin từ người dân có liên quan đến việc tiếp xúc với bệnh nhân.

Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan thông tấn, báo chí, truyền hình tăng cường truyền thông, cung cấp thông tin chính thống, chính xác và kịp thời để người dân không hoang mang và tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Phối hợp xử lý các thông tin sai lệch, không chính xác gây hoang mang hoặc gây khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

Sở Giáo dục và Đào tạo: Trước hết tập trung đảm bảo cho kỳ thi tốt nghiệp THPT an toàn; phối hợp với Sở Y tế rà soát, điều tra các trường hợp thí sinh dự thi tốt nghiệp Trung học phổ thông thuộc diện F1 và F2 để chủ động triển khai phương án thi riêng cho các thí sinh này.

Sở Công Thương: Thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hoá và đảm bảo cung cấp đủ hàng hoá tiêu dùng, lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, cần đảm bảo hàng hóa, nhu yếu phẩm cho các khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, sốt giá trên địa bàn; phối hợp kiểm tra, kiểm soát thị trường chặt chẽ, xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, găm hàng, tăng giá đột biến.

Sở Tài chính: Cân đối nguồn lực, ưu tiên bố trí kinh phí cho công tác phòng, chống dịch về mua sắm vật tư, trang thiết bị phục vụ điều trị COVID-19, hóa chất sinh phẩm phục vụ công tác xét nghiệm.

 Công an tỉnh: Bố trí lực lượng làm nhiệm vụ theo quyết định áp dụng biện pháp phong tỏa các địa điểm nguy cơ của UBND tỉnh để kiểm soát, phòng, chống lây lan dịch COVID-19 trên địa bàn.

Tiếp tục phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và cơ quan, đơn vị liên quan giám sát kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm việc thực hiện các chỉ đạo tại Chỉ thị 11/CT-UBND ngày 30/7/2020 của UBND tỉnh, Công điện 07/CĐ-UBND ngày 02/8/2020 của UBND tỉnh và các chỉ đạo của UBND tỉnh.

Tiếp tục thực hiện việc rà soát, truy vết (đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng) tất cả các đối tượng có liên quan đến các trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 hoặc lưu trú, nhập cảnh trái phép.

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh và Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh: Phối hợp với các đơn vị liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố kiểm soát chặt chẽ mọi trường hợp nhập cảnh đến tỉnh, phát hiện và xử lý nghiêm những trường hợp nhập cảnh trái phép. Chủ động rà soát, có phương án tăng cường nhân lực, cơ sở vật chất để sẵn sàng tổ chức cách ly tập trung khi có yêu cầu; phối hợp với ngành Y tế theo dõi sức khỏe đối với mọi trường hợp theo đúng quy định; chủ động bảo đảm an toàn cho lực lượng làm công tác phòng chống dịch đặc biệt là tại các khu cách ly tập trung.

Đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam kêu gọi các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 và hỗ trợ nguồn lực phục vụ các khu vực bị phong tỏa và các khu cách ly tập trung trên địa bàn thành phố.

 Các Sở, ban ngành, đoàn thể khác: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, địa phương thuộc lĩnh vực quản lý.

 UBND huyện, thị xã, thành phố: Phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan chức năng triển khai việc rà soát các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan trên địa bàn; giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly tại cộng đồng theo quy định. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về những biện pháp cần thiết trong phòng, chống dịch, đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, khinh suất gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch (xem chi tiết).

Nguồn tin: Website UBND tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây