Chủ động phối hợp phòng, chống COVID-19 trong doanh nghiệp

Thứ ba - 18/05/2021 22:27 778 0
Trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động và duy trì hoạt động sản xuất, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn coi trọng công tác phòng, chống dịch bệnh trong công nhân, viên chức, lao động, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm, nhất là tại các doanh nghiệp có nhiều lao động.
covid
CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms phối hợp kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay cho công nhân trước khi vào nhà máy
Theo đó, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tập trung thực hiện các biện pháp như: Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng đến người lao động (NLĐ) các chỉ đạo của trung ương, của tỉnh về phòng, chống dịch bệnh; vận động NLĐ thực hiện nghiêm thông điệp 5K; kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh, địa điểm di chuyển của các ca bệnh… để đoàn viên biết, tự giác thực hiện. Kịp thời điều chỉnh quy mô, hình thức tổ chức các hoạt động công đoàn để phù hợp với tình hình thực tế. Các công đoàn cơ sở (CĐCS) tích cực tham gia với doanh nghiệp thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc.

Đến nay, 100% CĐCS doanh nghiệp đã tuyên truyền, hướng dẫn NLĐ nâng cao hiểu biết và ý thức phòng, chống dịch bệnh; chủ động tham gia, phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện các biện pháp cơ bản để phòng, chống dịch bệnh như: Tổ chức vệ sinh, khử khuẩn môi trường làm việc; trang bị dung dịch sát khuẩn tay, khẩu trang, các áp phích tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng dịch; đo nhiệt độ người lao động trước khi vào làm việc; tham gia rà soát, sắp xếp, tổ chức công việc đảm bảo giãn cách; đề xuất ban hành quy định về phòng, chống dịch của đơn vị…

 
Tại Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam, để phòng, chống dịch COVID -19, thông qua loa phát thanh của công ty và các áp phích, công đoàn công ty đã tăng cường tuyên truyền, vận động công nhân lao động thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch, thực hiện đúng quy định 5K. “Mỗi ngày chúng tôi tuyên truyền 3 lần trên loa phát thanh vào buổi sáng, trưa, chiều để tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch và cập nhật thông tin diễn biến dịch bệnh đến 450 công nhân của công ty”, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Cao su Camel Việt Nam Trần Quang Thành cho biết. Bên cạnh đó, khi lấy vân tay để chấm công, nhằm tránh tình trạng tập trung đông người, công ty yêu cầu công nhân phải xếp hàng giãn cách, khi ăn ca yêu cầu công nhân phải giãn cách theo các vạch kẻ trên bàn ăn.

Cùng với tăng cường tuyên tuyền, vận động NLĐ nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, CĐCS Công ty TNHH MTV Dụng cụ Du lịch Jinquan Việt Nam đề xuất, tham gia với lãnh đạo công ty ban hành quy định của doanh nghiệp về phòng, chống COVID-19, trong đó quy định rõ sẽ xử lý kỷ luật lao động đối với NLĐ không tuân thủ. Hằng ngày, tại mỗi phân xưởng, công ty đều tiến hành kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm. Công đoàn còn tham gia vào công tác rà soát, sắp xếp, bố trí lao động và tổ chức công việc tại công ty để đảm bảo khoảng cách theo quy định như phân 5 luồng giãn cách khi đo thân nhiệt của NLĐ trước khi vào làm việc, bố trí 5 máy chấm công tại 5 khu vực và phân giờ cụ thể cho từng phân xưởng để hạn chế tập trung đông người vào một thời điểm.

 
“Trước đây, công ty chỉ có 1 nhà ăn cho 1.200 lao động, nay đã xây dựng thêm 1 nhà ăn mới và để đảm bảo giãn cách theo quy định chúng tôi còn chia bữa ăn ca làm 2 ca, như vậy nay chỉ còn 300 người/ nhà ăn. Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương làm vách ngăn giữa các bàn ăn nhằm đảm bảo phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm trong giờ ăn ca của công nhân”, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH MTV Dụng cụ Du lịch Jinquan Việt Nam Lê Minh Ngọc cho biết thêm.

Để phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms đã chủ động đề xuất với Ban giám đốc công ty thực hiện đầy đủ biện pháp theo quy định. Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms Lê Thị Hiền chia sẻ: “Là một doanh nghiệp có gần 800 lao động, nếu để dịch bệnh xảy ra tại công ty thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, việc làm, đời sống của NLĐ. Ngoài làm tốt việc kiểm tra thân nhiệt cho công nhân trước khi vào làm việc, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn, tổ chức giãn cách khi người lao động ăn ca… chúng tôi còn bố trí phòng cách ly cho lái xe chuyên chở nguyên vật liệu, hàng hóa đến từ ngoại tỉnh, phục vụ ăn uống tại chỗ cho người được cách ly”…

 
Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số CĐCS doanh nghiệp chưa tích cực tham gia với người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các quy định phòng, chống COVID - 19. Vấn đề này đang được tổ chức công đoàn tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khẩn trương khắc phục.
 
“COVID 19 đang diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, với quyết tâm không để NLĐ mắc COVID - 19, đảm bảo sản xuất an toàn, hiệu quả, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện, ngành tiếp tục bám cơ sở, nhất là CĐCS các doanh nghiệp có đông công nhân để tích cực chỉ đạo, hướng dẫn, hỗ trợ CĐCS tăng cường tuyên truyền và chủ động phối hợp với người sử dụng lao động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại nơi làm việc theo quy định, khắc phục các hạn chế thiếu sót. Mặt khác, chủ động phối hợp tham gia kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch bệnh tại cơ sở, phản ánh kịp thời các khó khăn, vướng mắc và việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ, nhằm không để dịch bệnh xảy ra tại doanh nghiệp, làm gián đoạn hoạt động sản xuất, ảnh hưởng đến việc làm, đời sống của người lao động và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh”, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Thị Thu Hà cho biết.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây