Chú trọng đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Chủ nhật - 07/04/2019 23:02 647 0
Luật An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 7 năm 2016, gồm 7 chương và 93 điều, quy định về các biện pháp phòng, chống yếu tố nguy hiểm, có hại đối với người lao động (NLĐ); các biện pháp xử lý sự cố kỹ thuật gây mất ATVSLĐ và tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; bảo đảm ATVSLĐ. Việc chú trọng thực hiện công tác ATVSLĐ tại các doanh nghiệp là nhiệm vụ quan trọng, nhằm cụ thể hóa nội dung Luật ATVSLĐ vào cuộc sống; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh, đảm bảo đời sống, việc làm cho NLĐ.
cong trinh
                                         Nhắc nhở CNLĐ đảm bảo ATVSLĐ

Tỉnh Quảng Trị hiện có gần 3.000 doanh nghiệp với lực lượng lao động khoảng 45.000 người. Hầu hết các doanh nghiệp có quy mô nhỏ và siêu nhỏ (chiếm trên 90%), sử dụng máy móc, thiết bị, kỹ thuật còn lạc hậu. Nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai có hiệu quả công tác ATVSLĐ, hàng năm, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chủ động mở các lớp tập huấn, huấn luyện ATVSLĐ cho đội ngũ cán bộ công đoàn, mạng lưới an toàn vệ sinh viên (ATVSV) và cán bộ làm công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động và công tác thanh tra, kiểm tra, việc thực hiện các quy định của Luật ATVSLĐ đã được các cấp công đoàn, liên ngành chức năng quan tâm phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ. Phong trào thi đua đảm bảo ATVSLĐ được các cấp công đoàn phối hợp với các ngành chức năng phát động đã tác động tích cực, làm chuyển biến cơ bản về nhận thức của NLĐ và người sử dụng lao động, góp phần nâng cao chất lượng công tác ATVSLĐ ở các doanh nghiệp.

Dự án đầu tư Nhà máy sản xuất kim cơ khí và tấm lợp phi bờ rô xi măng Đoàn Luyến, tại Khu Công nghiệp Nam Đông Hà hiện có khoảng 120 công nhân, lao động (CNLĐ) đang làm việc. Mỗi năm sản xuất trên 7.000 tấn sản phẩm kim cơ khí, CNLĐ phải làm việc trong môi trường tiếng ồn, bụi, khí của các thiết bị thi công nhà xưởng. Xác định đảm bảo ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng, song hành với hoạt động sản xuất kinh doanh nên Công ty TNHH TM số 1 Đoàn Luyến thường xuyên chú trọng quan tâm đến NLĐ.
Anh Nguyễn Văn Thao, Đội trưởng Đội sản xuất cơ khí, Nhà máy kim cơ khí và tấm lợp phi bờ rô xi măng Đoàn Luyến chia sẻ: Với phương châm phải đảm bảo an toàn lao động vì NLĐ là vốn quý, việc đảm bảo ATVSLĐ không chỉ góp phần đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho NLĐ mà còn thúc đẩy sản xuất kinh doanh của công ty. Để đảm bảo ATVSLĐ, anh cùng các công nhân tại đây được công ty trang bị đầy đủ bảo hộ lao động từ gang tay, mũ bảo hiểm, áo quần bảo hộ lao động ... Hàng năm, công ty đã đưa nội dung đảm bảo ATVSLĐ vào nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của công ty. Mỗi năm đơn vị đầu tư khoảng 350 – 400 triệu đồng cho việc đảm bảo ATVSLĐ, từ phòng hộ lao động, kiểm định máy móc, kiểm định an toàn, phòng cháy chữa cháy và những vấn đề liên quan đến môi trường. Cùng với đó, công ty luôn có mạng lưới ATVSV theo sát để nhắc nhở công nhân sử dụng thiết bị ATVSLĐ. Bên cạnh nỗ lực của công ty, hoạt động tuyên truyền, vận động của cán bộ công đoàn cơ sở, sự phối hợp hỗ trợ từ các ngành chức năng đã góp phần nâng cao ý thức đảm bảo ATVSLĐ trong quá trình sản xuất cho CNLĐ.          
Anh Hoàng Văn Định, Giám đốc Công ty TNHH MTV Tiền Phong Quảng Trị cho biết, đơn vị luôn chú trọng tập huấn cho anh em công nhân trong việc đảm bảo ATVSLĐ, trang bị đầy đủ bảo hộ lao động. Bảo đảm an toàn cho NLĐ góp phần nâng cao năng suất, hiệu quả lao động chính là thúc đẩy quá trình sản xuất kinh doanh của công ty.
Bà Dương Thị Hải Yến, Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH tỉnh cho rằng, giải pháp để các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt ATVSLĐ chính là nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về ATVSLĐ. Chỉ đạo phòng lao động thương binh xã hội các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền và phối hợp ký kết triển khai công tác ATVSLĐ. Sở LĐTB&XH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch hành động về Tháng ATVSLĐ; phối hợp với LĐLĐ tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2019, tại Cụm Công nghiệp Diên Sanh (Hải Lăng). Đồng thời, tổ chức các hoạt động hướng tới đảm bảo an toàn cho NLĐ; vận động tất cả cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và NLĐ nghiêm túc thực hiện hiệu quả Tháng ATVSLĐ đạt kết quả cao nhất. Đơn vị cũng đang chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện ATVSLĐ tại các cơ quan, doanh nghiệp để công tác ATVSLĐ được triển khai đảm bảo thiết thực, hiệu quả đối với NLĐ và người sử dụng lao động.

Tác giả bài viết: Thiên Nhân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây