Chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở

Thứ tư - 23/12/2020 19:27 1.961 0
Thực hiện chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở (CĐCS)”, thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với các nội dung cụ thể, thiết thực, thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên hưởng ứng. Qua đó, góp phần thực hiện tốt hơn vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên và người lao động, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ).
anh suong cd 1
Tuyên truyền phổ biến pháp luật cho người lao động
Ngay từ đầu năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đã xây dựng kế hoạch cụ thể, hướng dẫn, chỉ đạo các CĐCS chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ đề năm 2020 sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, tạo sức lan tỏa đến mọi cán bộ, CNVCLĐ. Bên cạnh đó, tổ chức diễn đàn “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở” với nội dung tập trung thảo luận các chuyên đề về giải pháp nâng cao chất lượng thực hiện cuộc vận động “Xây dựng người CBCCVC trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo” gắn với các phong trào thi đua yêu nước; giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục trong CBCCVCLĐ; vai trò của CĐCS trong thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Thông qua diễn đàn nhằm đưa ra các mô hình hoạt động có hiệu quả, phản ánh những khó khăn, vướng mắc tại CĐCS, từ đó các cấp công đoàn có những đề xuất giải pháp và định hướng hoạt động trong thời gian tới, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.
Trên cơ sở chỉ đạo, hướng dẫn của Công đoàn Viên chức tỉnh, các CĐCS đã bám sát nội dung, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng cùng cấp, phối hợp với chuyên môn để xây dựng chương trình công tác năm, tập trung thực hiện chuyên sâu một số chuyên đề về hoạt động công đoàn. Đổi mới công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của công đoàn với các hình thức đa dạng, phong phú như qua facebook CĐCS, mạng nội bộ, email cá nhân, nhóm zalo, tạo hiệu quả nhanh chóng và kịp thời. Kết quả, 100% đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức, các nội dung triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị. Các phong trào thi đua như “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”, đẩy mạnh thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với chủ đề năm 2020... được các CĐCS hưởng ứng thực hiện có hiệu quả.
Trong năm đã có hơn 950 đề tài, sáng kiến, hàng chục việc làm có ý nghĩa được các CĐCS trực thuộc đăng ký, được các cấp công nhận và đưa vào áp dụng trong thực hiện tại cơ sở. Điển hình như CĐCS Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh giúp UBND xã Gio Châu, huyện Gio Linh thực hiện xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020; CĐCS Trường Chính trị Lê Duẩn xây dựng đề án Trường Chính trị Lê Duẩn chuẩn trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thực hiện đề tài cơ sở xây dựng thư viện điện tử và ứng dụng vào quản lý, phục vụ ở trường; CĐCS Tòa án nhân dân tỉnh đầu tư, sửa chữa phòng xét xử thân thiện và phòng tống đạt văn bản tố tụng, hoàn thiện phòng thư viện; CĐCS Sở Nội vụ tiếp tục chăm sóc phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Đường 9, tiếp tục làm công tác từ thiện tại 1 xã miền núi với số tiền gần 20 triệu đồng...
Công tác bồi dưỡng, giới thiệu quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét, kết nạp cũng được các CĐCS quan tâm. Năm 2020, các CĐCS đã giới thiệu 96 đoàn viên ưu tú học lớp nhận thức về Đảng, trong đó có 51 đoàn viên được kết nạp Đảng. Nhiều đơn vị thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động; việc đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể có lợi hơn cho người lao động. Nhờ vậy, đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên công đoàn và người lao động được nâng cao, giúp họ ổn định tư tưởng, an tâm công tác. Bên cạnh đó, các hoạt động xã hội, đền ơn đáp nghĩa, tương thân, tương ái trong CCVCLĐ cũng được đẩy mạnh.
Đặc biệt, để chung tay đẩy lùi COVID-19, các CĐCS đã ủng hộ trên 518 triệu đồng tiền mặt và nhiều khẩu trang, máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, lương thực, thực phẩm… cho các đơn vị tại tuyến đầu chống dịch; có 4.853/4.911 điện thoại thông minh của CBCCVCLĐ được cài đặt ứng dụng Bluezone để phòng, chống dịch. Ngoài ra, trong các đợt lũ lụt xảy ra tháng 10/2020, bằng các nguồn huy động được, Công đoàn Viên chức tỉnh và các CĐCS tổ chức hỗ trợ tiền mặt và nhiều suất quà, nhu yếu phẩm cho CBCCVCLĐ, người dân vùng lũ lụt với tổng trị giá trên 4 tỉ đồng.
Thời gian tới, Công đoàn Viên chức tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS. Trong đó, thực hiện tốt chủ đề năm 2021 “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn cơ sở”. Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nắm bắt tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật cho người lao động. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước do công đoàn phát động và các phong trào, hoạt động khác của đơn vị, địa phương tổ chức. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo điểm, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình.

Tác giả bài viết: Ngọc Trang (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 3 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây