Công điện khẩn của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ứng phó với mưa lớn trên diện rộng

Thứ năm - 08/10/2020 04:13 464 0
Ngày 7/10/2020, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Công điện số 09/CĐ-UBND, điện Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Đài Khí tượng thủy văn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường chỉ đạo ứng phó với mưa lớn trên diện rộng.
 
truc 0543
Nhiều tuyến đường trên địa bàn Đakrông bị sạt lở
Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh nên địa bàn tỉnh đã có mưa to đến rất to, đặc biệt là khu vực miền núi. Dự báo từ đêm 7 đến ngày 10/10/2020 tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biển từ 300-500 mm, có nơi trên 600 mm, tập trung từ đêm 7/10 đến ngày 9/10/2020. Trên các sông trong tỉnh xuất hiện một đợt lũ, mực nước đỉnh lũ có khả năng lên mức báo động 2, có nơi trên báo động 2. Từ ngày 11 đến ngày 17/10, không khí lạnh có khả năng tăng cường, dải hội tụ nhiệt đới qua Trung Bộ hoạt động mạnh, ngoài ra có khả năng xuất hiện bão hoặc áp thấp nhiệt đới hoạt động trên Biển Đông, hướng di chuyển về các tỉnh Trung Trung Bộ. Quảng Trị tiếp tục xuất hiện mưa vừa, mưa to, tập trung chính từ ngày 13-17/10. Tổng lượng mưa phổ biến từ 100-250 mm, có nơi trên 300 mm.
Để chủ động ứng phó với mưa lớn diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị, địa phương triển khai các công việc sau:
 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các địa phương tập trung rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, phương tiện hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền, hướng dẫn tàu thuyền về nơi trú ẩn an toàn, chỉ đạo sắp xếp đảm bảo an toàn tàu thuyền, phương tiện tại các nơi neo đậu.
 Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo khẩn trương di chuyển, gia cố các lồng, bè nuôi thủy sản trên sông, ao, hồ, đầm phá ven biển, ven sông, suối đảm bảo an toàn; có phương án bảo vệ, phòng tránh các thiệt hại có thể xảy ra tại các khu nuôi thủy sản tập trung, tuyệt đối không để người dân ở trên các lồng, bè nuôi thuỷ sản khi mưa lũ xảy ra; triển khai sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở ở vùng núi, gò đồi, ven sông suối, ven biển; khu vực thấp trũng, ngập úng đô thị.
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công an tỉnh,... chuẩn bị lực lượng, phương tiện thường trực để sẵn sàng ứng cứu, hỗ trợ sơ tán dân khi có lệnh điều động. Công an tỉnh triển khai lực lượng hướng dẫn giao thông, chốt chặn, nghiêm cấm người qua lại ở các khu vực nguy hiểm như bến đò, khu vực sạt lở đất, lũ quét, các ngầm tràn.
 Chủ công trình các hồ chứa nước thuỷ lợi, thuỷ điện tổ chức trực ban theo dõi, quan trắc diễn biến của mưa lũ, thực hiện nghiêm túc quy trình vận hành hồ chứa đã được phê duyệt nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình và vùng hạ du, thông tin kịp thời và cảnh báo cho chính quyền, Nhân dân vùng hạ du khi vận hành điều tiết lũ.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các chủ đập, chủ đầu tư, nhà thầu thi công triển khai phương án đảm bảo an toàn công trình thủy lợi, đê điều, đặc biệt là các hồ chứa xung yếu, hồ đang thi công và hồ chứa nhỏ; Chỉ đạo Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Quảng Trị và các địa phương chủ động vận hành các công trình tiêu thoát nước, xả lũ theo đúng quy trình nhằm đảm bảo an toàn cho vùng hạ du.
 Sở Công thương chỉ đạo các chủ đập thủy điện có phương án đảm bảo an toàn trong quá trình thi công, vận hành các hồ đập, hệ thống điện; đồng thời đảm bảo nguồn lương thực, hàng hóa thiết yếu để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của Nhân dân.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương chỉ đạo chủ đầu tư các công trình đang thi công, đặc biệt là công trình ven biển, cửa sông, ven sông có phương án khơi thông dòng chảy; phương án đảm bảo an toàn về người, phương tiện, thiết bị. vật tư thi công.
Sở Giao thông vận tải chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Cam Lộ-La Sơn có phương án đảm bảo an toàn công trình, phương án chống va trôi thiết bị đang thi công các hạng mục công trình qua sông, bố trí biển báo tại các khu vực có nguy cơ sạt lở đất, đá; bố trí lực lượng ứng trực, hướng dẫn đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đi qua khu vực hiện trường thi công dở dang.
 Các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh theo nhiệm vụ đã phân công tổ chức kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện phương án ứng phó với mưa lũ.
Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến của mưa lũ để phát sóng, truyền tin trên các phương tiện truyền thông giúp người dân biết, chủ động phòng tránh.
 Các địa phương, đơn vị tổ chức trực ban nghiêm túc, chủ động nắm bắt tình hình và báo cáo về UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh (qua Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh) để chỉ đạo xử lý kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây