Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Thiên Tân: Nỗ lực đảm bảo an toàn vệ sinh lao động cho công nhân, lao động

Thứ ba - 28/05/2019 02:34 703 0
Không chỉ thực hiện tốt các chế độ, chính sách, chăm lo cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân, lao động (CNLĐ), những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty cổ phần Thiên Tân còn tích cực phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ)” trong toàn thể đơn vị và đạt nhiều kết quả tích cực. Qua phong trào, người lao động yên tâm làm việc, gắn bó lâu dài với doanh nghiệp, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thúc đẩy công ty ngày càng phát triển.
anh suong thien tan1
                                 Sản xuất gạch không nung tại Công ty cổ phần Thiên Tân​
Công ty cổ phần Thiên Tân có 100% vốn là cổ đông cán bộ, CN,LĐ; có 4 xí nghiệp trực thuộc với trên 230 lao động. Là doanh nghiệp hoạt động chuyên về lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, thi công công trình, CNLĐ phần lớn làm việc trong điều kiện nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ cao về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, vì thế hằng năm, CĐCS công ty phối hợp với chuyên môn xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo hộ lao động, biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là đảm bảo an toàn lao động tại các khu vực có tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cao. Tổ chức huấn luyện định kì kĩ thuật an toàn trong sản xuất và các nội quy, quy chế thực hiện ATVSLĐ cho 100% người lao động tại công ty. Đặc biệt, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” được phát động rộng rãi trong toàn đơn vị và được đông đảo CNLĐ hưởng ứng sôi nổi. Để thuận lợi trong tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, ATVSLĐ cho người lao động, được sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, công ty xây dựng “Góc bảo hộ lao động” với đầy đủ tài liệu, tranh ảnh, panô, áp phích tuyên truyền về các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN), bảo vệ môi trường; cảnh báo những nguy cơ, hậu quả mất an toàn để xảy ra tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp theo phương pháp trực quan dễ nhớ, dễ hiểu, phù hợp với CNLĐ.
Chị Hồ Thị Thanh Liên, công nhân bộ phận gạch không nung Công ty cổ phần Thiên Tân cho biết: “Trước đây tôi làm nghề phụ hồ, lao động vất vả, bình quân mỗi tháng thu nhập chỉ từ 3 - 4 triệu đồng. 5 năm nay, tôi được nhận vào làm tại công ty, được quan tâm đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động, thu nhập từ 5 - 6 triệu đồng/tháng. Quá trình lao động, chúng tôi được CĐCS và ban lãnh đạo công ty quan tâm thực hiện tốt công tác đảm bảo ATVSLĐ, PCCN như: Thường xuyên tuyên truyền cho người lao động nâng cao nhận thức việc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ thông qua các cuộc họp, hội thi tìm hiểu pháp luật về ATVSLĐ và bảo vệ môi trường. Thực hiện đúng quy định về thời gian làm việc, nghỉ ngơi, trang cấp đầy đủ phương tiện bảo vệ cá nhân, khám sức khoẻ định kì, có chính sách quan tâm đối với lao động nữ. Thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo vệ môi trường nơi sản xuất và các khu vực xung quanh... Vì thế, chúng tôi rất yên tâm và mong muốn được làm việc lâu dài tại công ty”.
CĐCS Công ty cổ phần Thiên Tân còn thường xuyên phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Xanh, sạch, đẹp, bảo đảm ATVSLĐ” bằng những tiêu chí, việc làm cụ thể. Qua phong trào đã khuyến khích công nhân lao động xây dựng nhiều sáng kiến, giải pháp, ý tưởng trong việc cải tạo, nâng cấp máy móc thiết bị an toàn, làm lợi trong sản xuất, kinh doanh. Tại các đơn vị sản xuất trực thuộc, công ty thành lập mạng lưới an toàn vệ sinh viên đầy đủ tại các tổ sản xuất, dưới sự quản lí, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động của Ban Chấp hành (BCH) công đoàn cơ sở. Đội ngũ an toàn vệ sinh viên là tổ phó tổ sản xuất lao động trực tiếp tại hiện trường sản xuất, làm nhiệm vụ giám sát, phát hiện kịp thời những sự cố gây mất an toàn trong quá trình sản xuất, đồng thời kiểm tra, hướng dẫn, nhắc nhở người lao động chấp hành nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn. Nhờ vậy, ý thức kỉ luật lao động, tự giác chấp hành, tuân thủ các quy trình, biện pháp bảo đảm ATVSLĐ trong quá trình sản xuất của người lao động được nâng cao. BCH CĐCS Công ty Thiên Tân còn phát huy tốt vai trò đại diện tập thể lao động, cùng với ban giám đốc bàn bạc, thảo luận, thống nhất những vấn đề liên quan đến quyền, nghĩa vụ của người lao động.
Hằng năm, thông qua hội nghị người lao động, CĐCS công ty tổ chức cho CNLĐ tham gia đóng góp ý kiến sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, thoả ước lao động tập thể và các quy chế, quy định quản lí an toàn của công ty; đề xuất với ban giám đốc mua bảo hiểm thân thể cho người lao động. Bình quân mỗi năm, Công ty cổ phần Thiên Tân đầu tư kinh phí từ 300 - 500 triệu đồng nâng cấp nhà xưởng, cải tiến máy móc, thiết bị, phương tiện làm việc gắn với ATLĐ. Tại các khu vực sản xuất của các đơn vị trực thuộc và văn phòng làm việc, công ty trồng nhiều vành đai cây xanh, bê tông hóa các đường nội bộ; bố trí đầy đủ hệ thống phun tưới nước thường xuyên, đảm bảo cho khu vực sản xuất và nơi làm việc xanh, sạch, đẹp, bảo vệ môi trường nơi sản xuất và khu vực dân cư không bị ô nhiễm. Phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” đã tạo động lực cho CNLĐ của công ty hăng hái thi đua lao động, sản xuất, hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đơn vị đề ra.
Chủ tịch CĐCS Công ty Thiên Tân Lê Thị Như Hoa cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước trong CNVC,LĐ. Đổi mới nội dung và phương thức vận động, tập hợp đoàn viên công đoàn, người lao động. Quan tâm công tác đào tạo, tập huấn cho cán bộ công đoàn cơ sở. Hỗ trợ tích cực cho công đoàn cơ sở thực hiện các phong trào, nhất là phong trào “Xanh, sạch, đẹp, đảm bảo VSATLĐ”. Đối với công tác ATVSLĐ, đầu tư kinh phí phát hành tài liệu, sổ tay, tranh ảnh; hỗ trợ xây dựng “Góc bảo hộ lao động” tại các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đặc thù để công nhân lao động được cập nhật đầy đủ những kiến thức về ATVSLĐ. Tổ chức hội thảo chuyên đề, tổng kết đánh giá phong trào, tạo điều kiện cho các đơn vị trao đổi kinh nghiệm hoạt động”.

Tác giả bài viết: Ngọc Trang (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây