Công đoàn cơ sở Viễn thông Quảng Trị: Xây dựng môi trường làm việc thân thiện và an toàn

Chủ nhật - 26/04/2020 21:11 896 0
Nhằm tạo ra môi trường làm việc thân thiện, văn minh, hiện đại và an toàn cho cán bộ, công nhân viên (CBCNV), người lao động, những năm qua, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Viễn thông Quảng Trị phối hợp với chuyên môn đẩy mạnh phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo vệ sinh an toàn lao động (ATVSLĐ)” với nhiều cách làm hay, sáng tạo, phù hợp. Phong trào đã thu hút đông đảo CBCNV, người lao động tham gia, góp phần làm cho cảnh quan đơn vị luôn sạch đẹp. Qua đó, hạn chế và ngăn ngừa nguy cơ gây tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, giúp cho người lao động càng thêm yêu mến, gắn bó với doanh nghiệp.
Đoàn viên công đoàn, người lao động CĐCS Viễn thông Quảng Trị tích cực hưởng ứng phong trào 5S tại đơn vị. Ảnh : NT
Đoàn viên công đoàn, người lao động CĐCS Viễn thông Quảng Trị tích cực hưởng ứng phong trào 5S tại đơn vị. Ảnh : NT

Tháng 6/2019, CĐCS Viễn thông Quảng Trị phối hợp với chuyên môn tổ chức phát động phong trào 5S. Để thực hiện có hiệu quả phong trào, đơn vị đã ban hành nội dung thi đua và khen thưởng đối với các đơn vị, cá nhân thực hiện tốt phong trào 5S. Đồng thời, phân công nhiệm vụ trong ban chỉ đạo và các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện 5S tại đơn vị. Duy trì tốt việc trang cấp áo quần bảo hộ lao động, công cụ, dụng cụ đảm bảo an toàn như dày dép, mũ, dây đai an toàn, bút thử điện, kìm cách điện… Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng và duy trì hoạt động của hệ thống, phương tiện PCCN&CNCH; thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho lao động trèo cao, lái xe, những lao động có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Chỉ đạo các đơn vị hằng tuần thực hiện vệ sinh khuôn viên, nhà trạm, trụ sở, dọn dẹp phòng làm việc gọn gàng, ngăn nắp, sạch sẽ…

Đặc biệt, trước tình hình COVID-19 diễn biến phức tạp, đơn vị đã phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức phun thuốc sát khuẩn trụ sở làm việc, trang cấp dung dịch sát khuẩn tại các điểm giao dịch khách hàng và cho người lao động để chủ động trong việc phòng chống dịch bệnh. Tiến hành đo thân nhiệt đối với CBCNV và khách đến giao dịch, công tác, hạn chế tối đa người từ bên ngoài vào trụ sở đơn vị. Có thể nói, từ khi phát động đến nay, phong trào 5S ở CĐCS Viễn thông Quảng Trị đã góp phần xây dựng môi trường làm việc xanh, sạch, đẹp, gần gũi, tăng cường sự gắn bó của CBCNV, người lao động đối với nơi làm việc, đẩy mạnh tinh thần đoàn kết giữa các cá nhân trong đơn vị và xây dựng hình ảnh đẹp về văn hóa, con người VNPT trong mắt khách hàng.

Cùng với phong trào 5S, nhiều phong trào thi đua khác ở CĐCS Viễn thông Quảng Trị cũng được duy trì hiệu quả như “Phải nói lời xin lỗi, biết nói lời cảm ơn”, “Nói không với lý do”, thi đua “Thời gian lắp đặt, xử lý nhanh nhất, tỉ lệ ONU xấu thấp nhất”, chiến dịch gắn kết khách hàng, phong trào “Khách hàng là người nhà của bạn”, “Khách hàng là những người thân yêu nhất”, “Chiến binh xanh nhiệt huyết”, “Lan truyền cảm xúc thân yêu”, “Thu nợ quá hạn”… Từ các phong trào, đã có nhiều CBCNV có nhiều giải pháp, sáng kiến có giá trị ứng dụng cao, được các cấp biểu dương, khen thưởng. Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, ATVSLĐ được CĐCS Viễn thông đẩy mạnh trong CBCNV, người lao động bằng những nội dung cụ thể, sát thực. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị xây dựng khẩu hiệu hành động “Đẩy mạnh cải thiện điều kiện lao động. Kiểm soát các nguy cơ rủi ro về ATVSLĐ tại nơi làm việc, chủ động phòng ngừa, không xảy ra tai nạn lao động”.

Khẩu hiệu được treo tại phòng làm việc của các đơn vị sản xuất trực tiếp nhằm nhắc nhở mọi người có trách nhiệm thực hiện tốt. Các đơn vị trực thuộc cũng đã tổ chức sinh hoạt định kỳ chuyên đề ATVSLĐ 1 quý 1 lần, thời gian thực hiện từ 15 - 30 phút nhằm truyền thông và nhắc nhở công tác đảm bảo an toàn. Hiện đơn vị đang triển khai xây dựng chuyên mục ATVSLĐ trên cổng thông tin điều hành sản xuất, kinh doanh để cập nhật các văn bản pháp luật, quy định của Tập đoàn và Viễn thông Quảng Trị về ATVSLĐ, các video clip về biện pháp an toàn, các kỹ năng trèo cao, cấp cứu người bị nạn để người lao động nghiên cứu, tìm hiểu. Trong thời gian xảy ra COVID-19, đơn vị đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn người lao động trong việc phòng chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội bằng cách bố trí cho người lao động gián tiếp luân phiên làm việc tại nhà, người lao động trực tiếp hạn chế tiếp xúc khách hàng nhằm đảm bảo an toàn.

Song song với công tác tuyên truyền, đơn vị thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ công đoàn làm công tác an toàn vệ sinh viên và lao động. Qua đó, trang bị các kỹ năng hoạt động của cán bộ công đoàn và mạng lưới an toàn vệ sinh viên; các kiến thức về kiểm tra, chấm điểm phong trào “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo VSATLĐ”; cách xử lý tình huống và các phương pháp sơ cứu người bị nạn; các biện pháp tự cải thiện điều kiện lao động nơi làm việc, quy định cụ thể của đơn vị về ATVSLĐ tại nơi làm việc…Bên cạnh đó, xây dựng tính năng kiểm tra kiến thức về ATVSLĐ trên phần mềm nội bộ. Hằng ngày tất cả CBCNV, người lao động phải thực hiện trả lời 1 câu hỏi trắc nghiệm về ATVSLĐ được tự động hiển thị khi đăng nhập vào hệ thống phần mềm sản xuất kinh doanh của đơn vị. Nhờ vậy, người lao động có thể học tập, nắm bắt sâu hơn những kiến thức, quy định của nhà nước về ATVSLĐ, từ đó nâng cao ý thức và thực hiện tốt công tác an toàn.

Nhờ sự quan tâm về mọi mặt, nhất là bảo vệ lợi ích hợp pháp của người lao động nên CBCNV, người lao động tại CĐCS Viễn thông Quảng Trị luôn tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua, góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Viễn thông Quảng Trị Lê Quang Hưng cho biết: “Các hoạt động của CĐCS Viễn thông Quảng Trị thời gian qua có nhiều đổi mới, gắn kết và phù hợp với mô hình sản xuất, kinh doanh của đơn vị, góp phần động viên cán bộ, đoàn viên, CNVC lao động nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất, kinh doanh. Do đó, đời sống, thu nhập và việc làm người lao động được đảm bảo. Thời gian tới, CĐCS Viễn thông tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, truyền thông nội bộ để cán bộ, đoàn viên, người lao động nắm bắt được những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Triển khai sâu rộng phong trào 5S, tập trung vào xây dựng phong trào xanh, sạch, đẹp tại khuôn viên đơn vị. Thực hiện giám sát công tác bảo hộ lao động, đảm bảo công cụ lao động được trang bị đầy đủ, kịp thời. Tăng cường giám sát và kiểm tra công tác chấp hành nội quy, quy chế của đơn vị, đảm bảo điều kiện làm việc, thu nhập, các chế độ chính sách quyền lợi của người lao động”.

Tác giả bài viết: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây