Công đoàn Giáo dục Quảng Trị: Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ tư - 28/08/2019 21:10 843 0
Những năm qua, hoạt động công đoàn trong các trường học trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực. Công đoàn các trường học đã quan tâm chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, nhà giáo, người lao động (CBNGNLĐ), đẩy mạnh phong trào thi đua nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, góp phần vào sự phát triển chung của ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị.
ht2
Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba tại lễ kỉ niệm 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam. 
Xác định nhiệm vụ trọng tâm của nhà trường là đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi, những năm qua, công đoàn các trường học trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động phối hợp chặt chẽ với chuyên môn tổ chức thực hiện sôi nổi, rộng khắp các phong trào thi đua yêu nước với những nội dung phong phú, hình thức đa dạng như: Phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt”, gắn với phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”; các hoạt động thi đua chào mừng 90 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; “Giỏi việc trường- đảm việc nhà”; động viên CBNGNLĐ tích cực phát huy sáng kiến cải tiến, biên soạn chương trình, giáo án; nghiên cứu khoa học, viết sáng kiến kinh nghiệm… Thông qua các phong trào thi đua, năm học vừa qua đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo ưu tú, mẫu mực, tận tụy với nghề, với học sinh, có 25 tập thể và 213 CBNGNLĐ được cấp trên biểu dương khen thưởng.
Phong trào thi đua yêu nước trong nhà trường đã động viên đông đảo CBNGNLĐ phát huy tiềm năng lao động, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới phương pháp dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, hoàn thành nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Công đoàn các trường học đã chủ động tham gia quản lí, tích cực phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức, kiện toàn và phát huy hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; xây dựng, bổ sung quy chế làm việc của ban chấp hành, ủy ban kiểm tra, quy chế phối hợp giữa ban chấp hành công đoàn và ban giám hiệu nhà trường, xây dựng nội quy, quy chế đơn vị, hoàn thiện, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ...
Không chỉ đẩy mạnh các phong trào thi đua, làm tốt công tác tham gia quản lí, công đoàn các trường học còn đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBNGNLĐ. Các chế độ, chính sách đối với CBNGNLĐ được thực hiện đúng và đầy đủ theo quy định; thực hiện nghiêm túc chế độ lương, phụ cấp nghề nghiệp, thâm niên, BHYT, BHXH; nâng lương định kì, nâng lương trước thời hạn cho CBNGNLĐ. Năm học 2018 - 2019, Công đoàn ngành Giáo dục đã làm tốt công tác trợ cấp khó khăn, thăm hỏi, hiếu hỉ, các hoạt động tương thân tương ái, giúp đỡ nhà giáo và lao động nghèo ổn định cuộc sống. Chăm lo, hỗ trợ CBNGNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn hơn 239 trường hợp với nguồn huy động trên 1,5 tỉ đồng. Ngoài ra, Công đoàn Giáo dục tỉnh đã huy động các nguồn hỗ trợ để xây dựng nhà công vụ, công trình nước sạch, trang cấp thiết bị sinh hoạt cho CBNGNLĐ ở vùng khó với tổng giá trị thực hiện trên 700 triệu đồng, góp phần cùng với tỉnh giải quyết tốt đời sống cho giáo viên vùng sâu, vùng xa, biên giới.
Bên cạnh đó, Công đoàn Giáo dục các cấp đã chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao; các hoạt động tham quan du lịch, khám sức khỏe định kì... Nhiều hoạt động được tổ chức đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức đã tạo được sự đoàn kết, giao lưu trong đơn vị và các đơn vị bạn, thu hút đông đảo CBNGNLĐ tham gia. Năm học vừa qua, đã có 58 hội diễn văn nghệ, 34 giải thể thao được tổ chức từ cơ sở, 100% CĐCS trường học tổ chức cho CBNGNLĐ tham quan học tập, du lịch vào dịp lễ tết, nghỉ hè.
Sát cánh cùng ngành Giáo dục - Đào tạo bước vào năm học mới 2019 - 2020, Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị sẽ tập trung làm tốt những nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp cơ bản đó là: Tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động công đoàn một cách sâu sắc, triệt để và toàn diện theo phương châm “hướng về cơ sở, vì quyền lợi thiết thực của nhà giáo và người lao động”; chủ động hỗ trợ cho các CĐCS và CBNGNLĐ. Thực hiện tốt vai trò, khẳng định trách nhiệm và đóng góp thiết thực của công đoàn trong quá trình đổi mới giáo dục. Tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, phối hợp chặt chẽ với chuyên môn; chủ động nghiên cứu, tham mưu, cụ thể hóa các chương trình công tác của LĐLĐ tỉnh và CĐGD Việt Nam phù hợp với điều kiện của địa phương, đơn vị, đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của CBNGNLĐ. Nghiêm túc triển khai Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn tỉnh Quảng Trị, Nghị quyết Đại hội XV CĐGD Việt Nam; tiếp tục đồng hành với chuyên môn thực hiện Nghị quyết 29 -NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền, vận động CBNGNLĐ; kịp thời phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị của ngành, nghị quyết của tổ chức công đoàn; triển khai hiệu quả Kế hoạch số 103/KH-CĐN ngày 02/4/2019 của Công đoàn ngành Giáo dục Việt Nam về nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo và các giải pháp chăm lo, phát triển đội ngũ CBNGNLĐ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Tuyên truyền và nhân rộng các gương điển hình tiên tiến, gương sáng nhà giáo. Thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBNGNLĐ, đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tham gia quản lí, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình phúc lợi vì đoàn viên và người lao động; quan tâm hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đội ngũ CBNGNLĐ. Tăng cường công tác phổ biến, tư vấn pháp luật; thực hiện dân chủ cơ sở; giám sát việc thực hiện chế độ chính sách cho CBNGNLĐ. Đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả phong trào thi đua “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”; nhất là việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “Dân chủ - Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động; đổi mới hình thức tuyên dương khen thưởng và công tác thi đua khen thưởng đảm bảo kịp thời. Tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức các hoạt động công đoàn đảm bảo phù hợp, hiệu quả, thiết thực; khắc phục dứt điểm những hạn chế, tồn tại. Xác định rõ tính ngành nghề sâu sắc trong hoạt động công đoàn ngành giáo dục; đảm bảo hoàn thành các chương trình công tác, các chỉ tiêu trong năm học 2019 - 2020 đề ra.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thanh Quang - Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây