Công đoàn ngành y tế đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước

Thứ hai - 25/02/2019 20:52 731 0
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Công đoàn ngành y tế tỉnh Quảng Trị luôn đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CBCCVC,LĐ). Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Công đoàn phối hợp với Sở Y tế tổ chức thành công Hội thi Kĩ năng giao tiếp ứng xử ngành y tế năm 2019
Công đoàn phối hợp với Sở Y tế tổ chức thành công Hội thi Kĩ năng giao tiếp ứng xử ngành y tế năm 2019

Công đoàn ngành y tế hiện có 34 công đoàn cơ sở (CĐCS) với 3.344 đoàn viên công đoàn. Điều kiện và môi trường làm việc tại các đơn vị cơ bản đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng của CBCCVC,LĐ; các chế độ chính sách cho người lao động được thực hiện đầy đủ, kịp thời, không có tình trạng nợ đọng BHXH. Các chế độ BHXH, BHYT, BHTN, tiền lương, chế độ phụ cấp cho CBCCVC,LĐ luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời. Thu nhập ngày càng được nâng lên góp phần cải thiện, nâng cao đời sống của CBCCVC,LĐ. Để thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, ngay từ đầu năm, Công đoàn ngành đã phát động phong trào thi đua đến các CĐCS. Chỉ đạo các CĐCS tổ chức triển khai các phong trào thi đua do các cấp phát động, đồng thời tổ chức tuyên truyền ý nghĩa của công tác thi đua khen thưởng nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ trong CBCCVC,LĐ. Đặc thù của ngành y tế là hoạt động trong môi trường thường xuyên tiếp xúc với đối tượng người bệnh và các bệnh dịch nguy hiểm nên tâm lí tiếp xúc luôn căng thẳng, môi trường lây nhiễm cao dễ bị phơi nhiễm các bệnh truyền nhiễm, vì vậy công tác giáo dục, động viên và vận động CBCCVC,LĐ phải được quan tâm thường xuyên, nhất là tâm lí tiếp xúc và thực hiện quy tắc ứng xử cũng như đào tạo tập huấn nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y tế. Do vậy, để góp phần đổi mới phong cách và thái độ phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong CBCCVC,LĐ, thời gian qua, Sở Y tế phối hợp với Công đoàn ngành tổ chức 5 lớp tuyên truyền, phổ biến nội dung của quy tắc ứng xử cho lãnh đạo, chủ tịch công đoàn, trưởng khoa, phòng và điều dưỡng trưởng bệnh viện, cán bộ văn phòng Sở Y tế với 524 lượt người tham gia. Đồng thời triển khai học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thu hút trên 88% CBCCVC,LĐ tham gia…
Để góp phần đổi mới phong cách và thái độ phục vụ hướng đến sự hài lòng của người bệnh trong CBCCVC, LĐ trong toàn ngành, các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến trạm y tế xã phường, thị trấn đã niêm yết công khai những nội dung chính của quy tắc ứng xử tại những nơi dễ nhìn thấy, nơi nhiều người qua lại, phù hợp với từng loại hình đơn vị sự nghiệp y tế. Bên cạnh đó, 100% bệnh viện các tuyến huyện và tỉnh xây dựng thông điệp gửi người bệnh và gia đình người bệnh với những nội dung sát thực, phù hợp với đặc thù của các bệnh viện. Thực hiện nghiêm túc hệ thống “đường dây nóng” từ Sở Y tế đến các cơ sở khám, chữa bệnh, qua đó giải đáp kịp thời những thắc mắc, kiến nghị của người bệnh và người dân. Sở Y tế, Công đoàn ngành còn phát động phong trào thi đua trong toàn ngành về thực hiện quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức kí cam kết thi đua với thủ trưởng các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lí. Các đơn vị đã tổ chức phát động thi đua trong toàn đơn vị và vận động cán bộ, viên chức viết bản cam kết nghiêm túc thực hiện quy tắc ứng xử. Phát động và thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua thực hiện đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Chú trọng chấn chỉnh việc thực hiện các quy chế chuyên môn, xây dựng lề lối, tác phong làm việc, thực hiện tốt quy tắc ứng xử và chế độ giao tiếp của cán bộ y tế khi tiếp xúc với người bệnh và người dân. Đồng thời tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh, phân công trách nhiệm từng cá nhân, khoa, phòng cụ thể để hoàn thành chức trách được giao, tránh đùn đẩy gây phiền hà cho người bệnh và nhân dân. Thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tích cực nghiên cứu khoa học và triển khai ứng dụng các thành tựu khoa học kĩ thuật, đầu tư trang bị kĩ thuật nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng tốt hơn. Thực hiện kế hoạch của Sở Y tế về việc tổ chức Hội thi “Kĩ năng giao tiếp, ứng xử” ngành y tế; kế hoạch của Bộ Y tế về tổ chức Hội thi Tuyên truyền thực hiện “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” gắn với xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp trong ngành y tế, các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức hội thi cấp cơ sở đạt chất lượng cao, đã trở thành một đợt tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả trong đội ngũ CBCNVC,LĐ về thực hiện quy tắc ứng xử, các nghị quyết của Đảng, văn bản của Nhà nước, của ngành về lĩnh vực y tế.
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua đã được các CĐCS tích cực hưởng ứng, tạo động lực mạnh mẽ, thúc đẩy CBCCVC,LĐ hăng hái lao động, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn và chính quyền ngày càng vững mạnh. Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai, trong năm 2018 toàn ngành đã có 116 đề tài nghiên cứu khoa học và 15 sáng kiến cải tiến kĩ thuật được Hội đồng khoa học kĩ thuật Sở Y tế công nhận; 1 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo. Phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở” đã có 100% cơ quan, đơn vị hưởng ứng, đến nay đã có 8 đơn vị đạt văn hóa xuất sắc cấp tỉnh, 18 đơn vị đạt chuẩn văn hoá. Thực hiện phong trào “Ngành y tế chung tay xây dựng nông thôn mới”, công đoàn đã tham gia cùng Sở Y tế thẩm định xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế, đến nay có 138/141 xã đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế (chiếm 97,9%). Các đơn vị đã duy trì thực hiện phong trào vệ sinh yêu nước vào ngày 2/7 hằng năm. Phong trào xanh- sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được các CĐCS phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện hiệu quả gắn với việc thực hiện phong trào xây dựng cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp. Nhiều đơn vị đã đầu tư, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, trồng cây xanh, tạo cảnh quan sạch đẹp, trong lành trong đơn vị, xử lí rác thải sinh hoạt và rác thải y tế theo đúng qui định đảm bảo vệ sinh môi trường. Nhiều đơn vị y tế thực hiện tốt được người bệnh và nhân dân hài lòng như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Trung tâm Y tế huyện Cam Lộ, huyện Hải Lăng…
Phong cách và thái độ phục vụ người bệnh có vai trò rất quan trọng trong hoạt động của các cơ sở y tế, từ đó đem lại sự gần gũi, tin cậy, hợp tác và chia sẻ từ phía người bệnh, góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác khám, chữa bệnh. Trong thời gian tới, Công đoàn ngành Y tế sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CBCCVC,LĐ. Từ đó góp phần cổ vũ, động viên, nêu cao tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đoàn viên công đoàn, giúp họ yên tâm công tác, hết lòng phục vụ người bệnh, đáp ứng ngày càng cao công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Tác giả bài viết: Lệ Như (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây