Đảm bảo đời sống cho công nhân lao động dịp cuối năm

Thứ hai - 12/12/2022 20:01 300 0
Còn hơn một tháng nữa là đến tết Nguyên đán Quý Mão 2023, đến thời điểm này, các công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch chăm lo Tết chu đáo cho đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ) với nhiều cách làm hay, thiết thực. Từ đó, góp phần giúp ĐV, NLĐ được đón tết cổ truyền trọn vẹn ý nghĩa hơn.
114d1041621t1258l1 nhu 17
Thực hiện tốt các chế độ lương, thưởng Tết là nguồn động viên lớn giúp người lao động yên tâm gắn bó lâu dài với doanh nghiệp

Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị là doanh nghiệp (DN) hoạt động chuyên về khai thác và chế biến khoáng sản. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, công ty đã chú trọng nhiều phương án sản xuất kinh doanh mới.

Không chỉ khai thác quặng khoáng sản, công ty còn mở rộng việc khai thác mỏ đá, xây dựng nhà máy nghiền Zircon siêu mịn và nhà máy hoàn nguyên Ilmenit tại Khu Công nghiệp Quán Ngang; Nhà máy chế biến khoáng sản tại Khu Công nghiệp Tây Bắc Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh và Cụm Công nghiệp Đông Lễ, TP. Đông Hà; xây dựng dây chuyền khai thác - sản xuất đá…

Bên cạnh việc đầu tư nâng cao kỹ thuật, áp dụng tiến bộ công nghệ mới, công ty còn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của cán bộ, công nhân viên. Hiện tại, CĐCS Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị có 398 ĐV, NLĐ.

Thời gian qua, mặc dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng công ty vẫn đảm bảo việc làm thường xuyên cho NLĐ, thực hiện trả lương, thưởng đầy đủ, kịp thời cho công nhân lao động (CNLĐ). Bình quân thu nhập của CNLĐ tại công ty đạt từ 6 - 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Cùng với việc quan tâm bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của ĐV, NLĐ, việc chăm lo Tết được công đoàn và DN quan tâm thực hiện tốt.

Từ đó, góp phần động viên, hỗ trợ kịp thời để mọi ĐV, NLĐ đều được đón Tết trọn vẹn hơn. Đại diện cho NLĐ trong những lần thương lượng về mức thưởng Tết, cán bộ CĐCS luôn tìm ra phương án thưởng Tết tốt nhất cho CNLĐ.

Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Khoáng sản Quảng Trị Trần Việt Hùng cho biết: “Dịp cuối năm, CĐCS luôn quan tâm đề xuất chuyên môn trả lương, thưởng Tết kịp thời để các ĐV, NLĐ có điều kiện chuẩn bị Tết. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng trích kinh phí công đoàn để tặng quà Tết cho ĐV, NLĐ tại công ty, trị giá mỗi phần quà 300 - 350 ngàn đồng.

Đặc biệt, công đoàn đã có kế hoạch chủ động rà soát các trường hợp khó khăn đề xuất công ty hỗ trợ quà Tết kịp thời. Riêng tổ chức công đoàn cũng trích những phần quà ý nghĩa để thăm, hỗ trợ các trường hợp ĐV, NLĐ khó khăn”.

Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Trị chuyên sản xuất bê tông thương phẩm và ống cống bê tông ly tâm phục vụ công trình, nhà ở. Hiện tại, CĐCS công ty có 96 ĐV, NLĐ. Thực hiện tốt vai trò của mình, thời gian qua, CĐCS công ty luôn phối hợp tốt với chủ DN quan tâm, chăm lo đến đời sống vật chất và tinh thần cho ĐV, NLĐ ở đơn vị.

Nhờ vậy, đã tạo động lực để các ĐV, NLĐ của công ty tích cực thi đua lao động sản xuất, nâng cao năng suất, hiệu quả công việc và luôn đồng hành với DN xây dựng đơn vị ngày càng phát triển vững mạnh. Chăm lo Tết chu đáo cho ĐV, NLĐ cũng là mục tiêu của Ban lãnh đạo, Ban Chấp hành Công đoàn của công ty hướng tới.

Phó Chủ tịch CĐCS Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển hạ tầng Quảng Trị Trần Thị Thúy Hằng thông tin: “Để đảm bảo cho tất cả mọi ĐV, NLĐ đều đón Tết đủ đầy, ấm cúng, phía công đoàn đã thương lượng, phối hợp với công ty trả lương tháng thứ 13 cho công nhân, tặng quà Tết trị giá 1 triệu đồng/suất/lao động. Đối với những ĐV, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, công đoàn có hỗ trợ riêng bằng những suất quà Tết ý nghĩa, động viên kịp thời để NLĐ yên tâm gắn bó với DN”.

Với chủ đề “Tết Sum vầy - Xuân gắn kết”, để tất cả ĐV, NLĐ đều có Tết, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đồng loạt tổ chức đợt cao điểm chăm lo Tết cho ĐV, NLĐ.

Các hoạt động chính được các cấp công đoàn ưu tiên triển khai như tổ chức thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh nghề nghiệp, bị tai nạn lao động, mất việc làm...

Đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng nắm chắc tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ĐV, NLĐ; tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát người sử dụng lao động trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, các điều khoản được ký kết trong thỏa ước lao động tập thể về chế độ tiền lương, tiền thưởng trong dịp Tết; kịp thời phát hiện và có các giải pháp đảm bảo quyền lợi của ĐV, NLĐ ở các DN gặp khó khăn, nợ lương, chủ bỏ trốn hoặc giải thể, phá sản. Các cấp công đoàn tăng cường các hoạt động đối thoại, thương lượng các nội dung chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

Phối hợp phát hiện tham gia xử lý kịp thời, hiệu quả các vấn đề phức tạp phát sinh các tình huống xấu trong quan hệ lao động, góp phần đảm bảo an ninh, trật tự tại địa phương, cơ quan, đơn vị, DN. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng chỉ đạo các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch tổ chức Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết” tập trung ở công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và CĐCS, tại các DN có đông đoàn viên, NLĐ.

Tăng cường vận động xã hội hóa nguồn lực hỗ trợ ĐV, NLĐ khó khăn, giúp ĐV, NLĐ ở lại cùng DN đón Tết và đồng hành với người sử dụng lao động phục hồi sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục phối hợp với các đối tác đã ký kết chương trình “Phúc lợi cho đoàn viên công đoàn” cung cấp hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng, ưu đãi, giảm giá để hỗ trợ đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết.

Thông qua các hoạt động chăm lo Tết của các cấp công đoàn giúp các cấp, ngành, ĐV, NLĐ và toàn xã hội nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm và những đóng góp của tổ chức công đoàn. Từ đó, thêm tạo sự tin tưởng, gắn bó giữa ĐV, NLĐ với tổ chức công đoàn, thúc đẩy phát triển ĐV, thành lập CĐCS; tạo động lực khích lệ, động viên ĐV, NLĐ phấn đấu làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả cao hơn và ngày càng gắn bó với DN.

Tác giả bài viết: Báo quảng trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây