Đảm bảo quyền lợi về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người lao động

Thứ hai - 31/08/2020 03:45 1.284 0
Tiếp tục nâng cao năng lực đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ), những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện việc tuyên truyền, tham gia đóng góp ý kiến xây dựng và kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) để NLĐ được hưởng đầy đủ, kịp thời chế độ, quyền lợi của mình.
LĐLĐ thị xã Quảng Trị phối hợp với BHXH thị xã tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, CNVCLĐ- Ảnh: LN​
LĐLĐ thị xã Quảng Trị phối hợp với BHXH thị xã tổ chức hội thi tìm hiểu pháp luật trong đoàn viên, CNVCLĐ- Ảnh: LN​
Giai đoạn 2012 - 2020, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức 169 lớp tuyên truyền chính sách pháp luật về BHXH, BHYT cho 13.447 NLĐ ở khu vực doanh nghiệp. Nội dung tuyên truyền ngắn gọn, dễ hiểu, phù hợp với từng nhóm đối tượng NLĐ. Trong đó, tập trung tuyên truyền, phổ biến về quyền lợi, nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT của NSDLĐ, NLĐ.... giải thích cho NLĐ hiểu rõ các hành vi trục lợi từ BHXH, cầm cố, thế chấp, mua bán sổ BHXH làm ảnh hưởng đến quyền lợi lâu dài của mình. Hình thức tuyên truyền được đổi mới, đa dạng hóa để phù hợp với thực tiễn cơ sở, thu hút NLĐ tham gia như: Tổ chức thi tìm hiểu pháp luật có thưởng, hội thi “Rung chuông vàng”, đối thoại chính sách theo nhóm doanh nghiệp…; cấp phát 6.050 cuốn sổ tay pháp luật, 4.000 tờ gấp về chế độ BHXH; ghi âm tuyên truyền đến tận cơ sở đảm bảo yêu cầu về phòng, chống COVID-19; phối hợp xây dựng các chuyên mục, phóng sự tuyên truyền và phản ánh tình hình, biểu dương các đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh; đăng tải hơn 2.000 lượt tin, bài tuyên truyền, tư vấn pháp luật BHXH qua trang thông tin điện tử, trang fanpage Công đoàn Quảng Trị, công đoàn các cấp, Báo Quảng Trị, Báo Lao động… thu hút 250.000 lượt người đọc, tương tác. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn đã chủ động phối hợp tổ chức đối thoại với doanh nghiệp và NLĐ để tư vấn, giải đáp những khó khăn, vướng mắc, tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của người sử dụng lao động và NLĐ trong quá trình thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH.
 
Năm 2014, khi Luật BHXH, Luật BHYT được trưng cầu sửa đổi, các cấp công đoàn đã tích cực tổ chức lấy ý kiến đóng góp của NSDLĐ, CNVC,LĐ các nội dung cần được sửa đổi, bổ sung của dự thảo Luật BHXH, Luật BHYT, những bất cập trong thực tiễn triển khai thực hiện để tổng hợp kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền, như: Liên ngành LĐLĐ - BHXH tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri lắng nghe ý kiến NLĐ tại doanh nghiệp về dự thảo Luật BHXH, Luật BHYT. Nội dung chủ yếu được các cấp công đoàn, đoàn viên, NLĐ tham gia xây dựng gồm: Chế độ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, dưỡng sức phục hồi sức khỏe; tuổi nghỉ hưu, cách tính lương hưu để đảm bảo cân đối quỹ BHXH, tình trạng trốn đóng, nợ đọng BHYT của NLĐ... Kết quả, nhiều đề xuất, kiến nghị của tổ chức công đoàn, đoàn viên, NLĐ được các cơ quan có thẩm quyền đánh giá cao và tiếp thu.
 
Trước tình trạng vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT xảy ra ở một số đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, làm ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của NLĐ, công đoàn cấp trên cơ sở đã tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Giai đoạn 2012-2020, LĐLĐ tỉnh phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH thanh tra, kiểm tra tại 615 doanh nghiệp. LĐLĐ tỉnh, huyện tiến hành giám sát theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị tại 161 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua kiểm tra, giám sát, những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT như trốn đóng, nợ đọng tiền đóng BHXH, BHYT kéo dài, vi phạm về đóng, hưởng BHXH, BHYT được phát hiện. Công đoàn đã kịp thời hướng dẫn, kiến nghị các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định pháp luật về BHXH, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tăng cường kiểm tra giám sát việc thực hiện các chủ trương, nghị quyết, quy định pháp luật về BHXH, BHYT, thu hồi hàng tỉ đồng tiền nợ BHXH, đảm bảo cho NLĐ được hưởng đúng, đủ, kịp thời các quyền lợi của mình.
 
Cùng với nhiệm vụ tuyên truyền, tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về BHXH, BHYT, tổ chức công đoàn đã phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng giải quyết kịp thời, dứt điểm các đơn thư khiếu nại của NLĐ về BHXH, trợ cấp thôi việc, tiền lương, hợp đồng lao động, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ .
 
Với phương châm “Vì lợi ích đoàn viên và NLĐ”, các cấp công đoàn trong tỉnh đã và đang phát huy tốt vai trò của mình, tạo sự chuyển biến tích cực trong việc thực hiện các chính sách pháp luật BHXH, BHYT đối với NLĐ; góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn trong thực hiện nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ.

Tác giả bài viết: Ly Na

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây