Dấn ấn trong thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp

Thứ hai - 18/01/2021 21:27 495 0
Thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Trị, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023, thời gian qua với tinh thần đổi mới, sáng tạo và bám sát tình hình thực tiễn của địa phương, phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
a7
Tháng Công nhân hàng năm là đợt cao điểm để tổ chức công đoàn và toàn xã hội chăm lo cho đoàn viên, NLĐ
Để triển khai thực hiện nghị quyết các đại hội, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh ban hành 40 chương trình, kế hoạch thực hiện, đồng thời chỉ đạo các cấp công đoàn tích cực tổ chức triển khai thực hiện. Nhờ vậy, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn đã từng bước được đổi mới, phong phú và đa dạng hơn và tập trung hướng về cơ sở. Nổi bật là vai trò đại diện của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ) được đặt lên hàng đầu và xuyên suốt trong mọi hoạt động. Theo đó, hằng năm, các cấp công đoàn đã phối hợp kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật về công đoàn, bảo đảm quyền lợi cho người lao động ở khoảng 100 doanh nghiệp, qua đó đã giải quyết, thu hồi 11,8 tỉ đồng nợ đọng bảo hiểm xã hội (BHXH)…Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp để chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở ký kết và nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), hội nghị NLĐ. Tổ chức 3 lớp tập huấn chuyên sâu về nội dung thương lượng, ký kết TƯLĐTT cho cán bộ công đoàn cơ sở (CĐCS) khu vực doanh nghiệp. Nhờ vậy, đến nay đã có 94% CĐCS doanh nghiệp (có từ 10 lao động trở lên) đã ký TƯLĐTT; việc giám sát doanh nghiệp thực hiện đúng TƯLĐTT được tổ chức công đoàn chú trọng.
anh 5
Chương trình "Tết Sum vầy" đảm bảo cho tất cả đoàn viên, NLĐ đều có Tết
Chương trình “Tết sum vầy”, “Tháng công nhân” hằng năm được tập trung tổ chức, huy động được nhiều nguồn lực để chăm lo tốt hơn đời sống cho đoàn viên, NLĐ. Qua đó, các cấp công đoàn đã hỗ trợ 20.196 suất quà với tổng trị giá 7,9 tỉ đồng cho công nhân lao động bị tai nạn lao động, có hoàn cảnh khó khăn…Chương trình phúc lợi đoàn viên được LĐLĐ tỉnh tuyên truyền rộng khắp trong CNVCLĐ, đồng thời LĐLĐ tỉnh đã phối hợp Siêu thị Co.opmart Đông Hà, Bưu điện tỉnh, Viễn thông Quảng Trị tổ chức bán hàng giảm giá cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng được 150 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng trị giá 5,8 tỉ đồng; xây dựng 3 nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên vùng khó trị giá trên 2,5 tỉ đồng; hỗ trợ xây dựng 5 “Góc bảo hộ lao động” tại 5 doanh nghiệp với tổng kinh phí 165 triệu đồng. Đặc biệt, trong các đợt mưa lũ vừa qua, các cấp công đoàn đã huy động nguồn lực hỗ trợ 29,1 tỉ đồng cho người dân và CNVCLĐ bị thiệt hại.
 
Cùng với chăm lo bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, công tác tuyên truyền, giáo dục được đổi mới với nhiều hình thức, nội dung phong phú; việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền đã kịp thời thông tin đến nhiều đối tượng, tăng tính tương tác giữa công đoàn với đoàn viên, NLĐ. Từ năm 2018 đến nay, ở cấp tỉnh, cấp huyện và ngành đã tổ chức được 170 lớp thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, thu hút khoảng 18.000 lượt CNVCLĐ tham gia. Ở cấp cơ sở tổ chức được 2.023 buổi tuyên truyền cho đoàn viên, đạt chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra…Bên cạnh đó, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn vững mạnh được quan tâm thực hiện. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã thành lập được 74 CĐCS, phát triển thêm 7.269 đoàn viên, đạt 81% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra. Công tác tham gia xây dựng Đảng được các cấp công đoàn thực hiện tốt. Công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng được chú trọng, đặc biệt là đối với công nhân, lao động trực tiếp. Từ năm 2018 đến nay, công đoàn đã giới thiệu cho Đảng 3.107 CNVCLĐ ưu tú, kết nạp được 1.698 CNVCLĐ, trong đó có 159 lao động ở doanh nghiệp, đạt 100% chỉ tiêu nghị quyết đại hội đề ra.
 
Các phong trào thi đua yêu nước do tổ chức công đoàn phát động đã mang lại hiệu quả, nhiều công trình, sản phẩm, việc làm ý nghĩa của CNVCLĐ được các cấp ủy đảng và chính quyền đánh giá cao, góp phần tích cực trong việc ổn định và phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương. Nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, hằng năm, LĐLĐ tỉnh đã ký kết giao ước thi đua thực hiện nhiệm vụ với LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh; giao các chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể sát với cơ sở, từ đó đã tạo được động lực, tăng thêm trách nhiệm cho Ban chấp hành, Ban thường vụ của mỗi cấp công đoàn và từng cán bộ chuyên trách. Nhờ vậy, hằng năm đa số các đơn vị cấp huyện, ngành đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh. Từ đó đã giúp Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Tổng LĐLĐ Việt Nam qua các năm. Đặc biệt, trong năm 2020, để phù hợp với tình hình COVID-19, nhiều đơn vị đã chủ động, sáng tạo tổ chức các phong trào thi đua sát với tình hình dịch bệnh, vận động đoàn viên thi đua nâng cao năng suất lao động, đề xuất phương án bố trí lao động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội vừa bảo đảm việc làm, thu nhập, vừa phòng, chống dịch bệnh.
 
Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, kết quả của các cấp công đoàn tỉnh Quảng Trị đạt được thời gian qua chính là những dấu ấn quan trọng trong thực hiện nghị quyết đại hội công đoàn các cấp. Đến nay, các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh lần thứ XII đề ra cơ bản đều được thực hiện đảm bảo tiến độ, đạt trên 50%, một số chỉ tiêu đã hoàn thành kế hoạch cả nhiệm kỳ.

Tác giả bài viết: Thanh Lê (Báo QT)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây