Điểm lại những hoạt động nổi bật của Công đoàn Quảng Trị năm 2022

Thứ tư - 28/12/2022 05:06 381 0
1
2
 
Trong năm 2022, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với doanh nghiệp, nội dung chủ yếu giải quyết chế độ chính sách cho NLĐ. LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa NLĐ và chủ doanh nghiệp của Công ty CP May Quảng Trị về nợ đọng bảo hiểm xã hội kéo dài, dẫn đến 91 trường hợp lao động không được giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định. Sau các phiên đối thoại, doanh nghiệp đã thực hiện trả nợ một phần để giải quyết cho các trường hợp trên.

Để đảm bảo các quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng để ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT) nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, kết quả đã có 12 doanh nghiệp thỏa thuận thương lượng ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp.

Ở công đoàn cấp trực tiếp cơ sở đã tập trung hướng dẫn công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức thương lượng, ký kết TƯLĐTT ở các doanh nghiệp mới thành lập CĐCS hoặc chưa có TƯLĐTT. Trong năm đã có 33 bản TƯLĐTT được ký kết, đến nay 83% CĐCS khu vực doanh nghiệp có 10 lao động trở lên đều có TƯLĐTT; có 13 đơn vị tăng giá trị bữa ăn ca trên 15.000 đồng cho NLĐ, nâng tổng số doanh nghiệp thực hiện bữa ăn ca lên 107 đơn vị.

Về “Chương trình phúc lợi đoàn viên”, LĐLĐ tỉnh kí kết mới với 2 đơn vị là Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Trị, Công ty Yakult chi nhánh Quảng Trị; mang lại nhiều chương trình phúc lợi cho đoàn viên, NLĐ. Cùng với đó, duy trì thực hiện chương trình phúc lợi với Công ty CP Thiên Tân, Công ty CP Thương mại Xuất khẩu Việt Hồng Chinh, giúp đoàn viên nhận ưu đãi giảm tối đa 23% khi mua các sản phẩm.
3
Đại diện LĐLĐ tỉnh Quảng Trị và Công ty Bảo Việt Quảng Trị ký kết thỏa thuận hợp tác.

Cùng với đó, các cấp công đoàn tăng cường tham gia kiểm tra, giám sát, bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật của chủ sử dụng lao động; tăng cường thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Trong năm, LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động tại 81 doanh nghiệp; phối hợp đoàn liên ngành thanh tra BHXH tại 22 doanh nghiệp, xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ với số tiền 8,7 tỉ đồng.

Về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho NLĐ theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết được 361 trường hợp hỗ trợ 538 triệu đồng. Trong năm, công đoàn các cấp thực hiện 93 cuộc giám sát. Ủy ban kiểm tra công đoàn các cấp thực hiện 441 cuộc kiểm tra việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam, tiến hành 503 cuộc kiểm tra việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công đoàn, kiểm tra, giám sát chi hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
4
Ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng với 12 doanh nghiệp tham gia.
5
Các hoạt động chăm lo đoàn viên, NLĐ được các cấp công đoàn thực hiện có chiều sâu, đem lại nhiều niềm vui cho đoàn viên, NLĐ. Điển hình, Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" năm 2022 đã được triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở, trao tặng 28.792 suất quà, hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ với tổng số tiền 11,2 tỉ đồng.
6
Đã có 28.792 đoàn viên, NLĐ được hỗ trợ trong Chương trình "Tết sum vầy - Xuân bình an" năm 2022.

Tiếp đó, trong “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động” các cấp công đoàn đã trao tặng 801 suất quà cho đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động với số tiền 695 triệu đồng; 30 nhà “Mái ấm Công đoàn” với tổng số tiền 1,2 tỉ đồng được hỗ trợ cho đoàn viên khó khăn về nhà ở. Các hoạt động chăm lo được LĐLĐ tỉnh chú trọng triển khai, một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp khám sức khỏe hậu Covid-19 cho gần 1.000 công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, nhiều mô hình, hoạt động triển khai đem lại hiệu quả như Chương trình “Áo dài yêu thương”, qua triển khai có 476 CĐCS tham gia, trao tặng 6.704 bộ áo dài cho nữ CNVCLĐ; phối hợp thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu - cùng con chắp cánh ước mơ” và nhận đỡ đầu 134 trẻ em với số tiền hỗ trợ trên 300 triệu đồng. Các mô hình “Hộp thư công đoàn”; “Xây dựng tủ sách pháp luật”... được triển khai nhân rộng trong các cấp công đoàn.
 

7
LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các cấp công đoàn tổ chức khám sức khỏe hậu Covid-19 và phát thuốc miễn phí cho đoàn viên, NLĐ.
8
Đối với các chỉ tiêu cam kết với Tổng LĐLĐ Việt Nam, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai thực hiện hiệu quả, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo, Lao động giỏi” gắn với “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn” được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện. Hưởng ứng Chương trình “01 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng LĐLĐ phát động, kết quả toàn tỉnh có 1.803 sáng kiến, đạt 148% kế hoạch.

Trong năm 2022, Công đoàn Quảng Trị đã tổ chức 1.267 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ… cho cán bộ CĐCS chủ chốt, CNVCLĐ, người sử dụng lao động gắn với tuyên truyền Nghị quyết 02-NQ/TW. Tổ chức sôi nổi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, trong đó LĐLĐ tỉnh tổ chức hội thao khối CĐCS trực thuộc trung ương, có 16 đơn vị và hơn 200 vận động viên tham gia; 8 đơn vị tổ chức hội thao ở cấp huyện, ngành, cấp CĐCS tổ chức 583 hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, NLĐ.

 
9
Trong năm 2022 đã có 1.267 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho cán bộ công đoàn.
LĐLĐ các cấp đã tăng cường đổi mới nội dung, phương pháp và nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Công đoàn và đội ngũ cán bộ công đoàn. Năm 2022, Công đoàn Quảng Trị đã phát triển mới 2.707 đoàn viên; các cấp công đoàn đã giới thiệu được 1.020 đoàn viên ưu tú cho Đảng; có 442 đồng chí được kết nạp Đảng, trong đó có 34 đồng chí là công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp.

Với những thành tích trong phong trào thi đua, năm 2022 đã có 5 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua, 17 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua, 37 tập thể và cá nhân được Tổng LĐLĐ và UBND tỉnh tặng Bằng khen, LĐLĐ tỉnh được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc, 377 tập thể, cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen và nhiều tập thể, cá nhân được các cấp, các ngành khen thưởng.
10
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị trao Bằng khen cho cá nhân có thành tích xuất sắc.
Phát huy kết quả đã đạt được, năm 2023, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện tốt chức năng chăm lo đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và NLĐ về đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

Cùng với đó, tăng cường đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ; đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức Công đoàn và tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước trong sạch vững mạnh. Tập trung tổ chức thành công đại hội Công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XIII Công đoàn Quảng Trị và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

 
11

Tác giả bài viết: Trường Sơn - Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây