Đồng hành cùng đội ngũ nhà giáo vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học

Thứ sáu - 17/09/2021 05:20 1.190 0
Công đoàn ngành Giáo dục (CĐGD) tỉnh Quảng Trị hiện có 35 công đoàn cơ sở trực thuộc với số lượng 2.248 giáo viên, người lao động (GVNLĐ). Năm học 2020 – 2021, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tiếp tục đồng hành với GVNLĐ vượt qua khó khăn, kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, tích cực phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Trao quà tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học vùng biên giới tỉnh Quảng Trị
Trao quà tết cho cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học vùng biên giới tỉnh Quảng Trị
Là năm học đặc biệt với nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thiên tai và dịch bệnh, song dưới sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy Sở Giáo dục & Đào tạo, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam, sự tạo điều kiện, phối hợp của Sở Giáo dục & Đào tạo, các trường học và bằng sự cố gắng nỗ lực của các cấp công đoàn, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm. Cùng với đổi mới, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền giáo dục, Công đoàn ngành đã làm tốt chức năng chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ GVNLĐ trong ngành.

Tháng 10 năm 2020, trận lũ lịch sử đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của đội ngũ GVNLĐ và hoạt động dạy học. Lũ lụt đã tàn phá cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy và học, đời sống, công tác của hàng nghìn GVNLĐ vùng lũ gặp muôn vàn khó khăn. Trước tình hình đó, với phương châm “Công đoàn đồng hành cùng GVNLĐ vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ năm học”, Công đoàn ngành đã tích cực tham gia khắc phục hậu quả thiên tai, vận động quyên góp và tiếp nhận cứu trợ. Công tác khắc phục hậu quả lũ lụt được thực hiện khẩn trương, hiệu quả. Trong đó, tập trung ưu tiên mọi nguồn lực cho hoạt động dạy và học, không để bất cứ một trường hợp học sinh nào bỏ học vì gặp khó khăn do lũ lụt gây ra. Từ sự vận động quyên góp, chung tay của toàn xã hội, CĐGD tỉnh đã tiếp nhận và chuyển đến phục vụ cho thầy và trò, các cơ sở giáo dục vùng lũ hàng trăm tấn áo quần, sách vở, đồ dùng, thiết bị dạy học, tiền và hiện vật nhận được trên 33 tỉ đồng.

 Tết Nguyên đán Tân Sửu  2021, Công đoàn ngành đã tổ chức Chương trình “Tết Sum vầy – Kết nối yêu thương” chăm lo cho đoàn viên, GVNLĐ có hoàn cảnh khó khăn; trao 342 suất quà với tổng số tiền trên 300 triệu đồng cho GVNLĐ vùng lũ. Nhiều hoạt động chăm lo Tết cho GVNLĐ như bữa cơm tất niên, tặng quà, văn hóa văn nghệ... được các CĐCS tổ chức, tạo không khí vui tươi, ấm áp, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho GVNLĐ nhân dịp Tết đến Xuân về.

Trước tình hình làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư xuất hiện trong nước và trong tỉnh Công đoàn ngành đã kêu gọi đông đảo giáo viên đóng góp, ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19. Kết quả các đợt ủng hộ được  341 triệu đồng nhằm chung tay, góp sức đẩy lùi dịch bệnh.

Bên cạnh việc chăm lo đời sống của GVNLĐ, ngay từ đầu năm học, Công đoàn ngành đã chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chuyên môn thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. Kết quả, 35/35 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức, hội nghị người lao động đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, có 33 CĐCS tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức, 02 đơn vị tổ chức hội nghị người lao động. Các CĐCS cũng đã thường xuyên chỉ đạo việc nâng cao chất lượng hoạt động của ban thanh tra. Qua đó, phát huy được quyền dân chủ của giáo viên, người lao động trong các nhà trường.

Năm học 2020 – 2021, CĐGD tỉnh đã chú trọng tổ chức có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. Trọng tâm là phong trào thi đua: “Dạy tốt, học tốt”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, phong trào "Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn”, “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”... gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Các phong trào thi đua được triển khai sâu rộng và trở thành nhiệm vụ trọng tâm của các CĐCS; nội dung, hình thức thi đua phong phú, thiết thực, có tiêu chí cụ thể phù hợp với môi trường giáo dục và tình hình thực tiễn của từng đơn vị. Qua đó, đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, động viên, khích lệ toàn thể đội ngũ GVNLĐ đề cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục. Trong đó, có nhiều nhóm nhà giáo đã đạt được những kết quả cao trong cuộc thi Dạy học theo chủ đề tích hợp và vận dụng kiến thức liên môn, nhiều giáo viên đã đầu tư chuyên môn, sáng tạo, ứng dụng CNTT, khoa học công nghệ vào giảng dạy, tham gia dự thi và đạt giáo viên dạy giỏi các cấp; nhiều giáo viên tích cực tự làm đồ dùng dạy học, có nhiều sáng kiến kinh nghiệm và đề tài nghiên cứu khoa học được đánh giá cao.

Kết quả cụ thể, toàn ngành có 641 nhóm “Nhà giáo cùng nhau phát triển” hoạt động có hiệu quả; 723 sản phẩm đổi mới sáng tạo; 03 đề tài được nhận giải thưởng cấp tỉnh; hơn 421 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm có giá trị cấp cơ sở. Toàn ngành có 2 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua và Bằng khen. CĐGD Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 01 tập thể, tặng Bằng khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân. 5 tập thể và 13 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen. CĐGD tỉnh tặng Giấy khen cho 105 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi, giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tỉnh năm học 2020-2021; tặng Giấy khen cho 48 tập thể và 97 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào công nhân và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh. 

Phát huy những kết quả đạt được, năm học 2021- 2022, Công đoàn ngành Giáo dục tập trung thực hiện những nội dung trọng tâm sau:

- Tham gia, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Kết luận 51– KL/TW của Ban Bí thư về tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29-NQ/TW, Kế hoạch số 103/KH-CĐN ngày 02/4/2019 của CĐGD Việt Nam về “Nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”. Triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết 02-NQ/TW Bộ Chính trị về “Đổi mới tổ chức và hoạt động công đoàn của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới”.

- Chăm lo, hỗ trợ, bảo vệ GVNLĐ một cách thiết thực, trong những bối cảnh cụ thể và trước tác động của dịch bệnh Covid-19. Tiếp tục triển khai các phong trào thi đua, trọng tâm là “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập”, “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”,“Dân chủ - Kỷ cương - Tình thương - Trách nhiệm”, “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức công đoàn”… góp phần thực hiện hoàn hành nhiệm vụ năm học 2021 - 2022. Chú trọng khen thưởng, biểu dương những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc.

-  Tiếp tục đa dạng hóa các phương thức tuyên truyền phù hợp với nhu cầu của GVNLĐ; động viên, hỗ trợ GVNLĐ vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Tham gia với chuyên môn thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đặc biệt trong triển khai chương trình sách giáo khoa lớp 2 và lớp 6 và bồi dưỡng kỹ năng dạy học trực tuyến cho giáo viên.

- Tiếp tục đổi mới hoạt động công đoàn đảm bảo tính hiệu quả, phù hợp. Các CĐCS chủ động xây dựng chương trình công tác năm học bám sát thực tiễn, chỉ đạo của cấp ủy và chương trình công tác của chuyên môn đồng cấp. Đặc biệt, đây là năm cuối của nhiệm kỳ đại hội công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và cấp cơ sở, do vậy các CĐCS tập trung rà soát và thực hiện hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết đề ra, chuẩn bị các điều kiện để tổ chức đại hội nhiệm kỳ mới.

 
Nguyễn Thanh Quang – Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây