Hiệu quả hoạt động công đoàn ở Hướng Hóa

Thứ hai - 08/03/2021 22:08 714 0
Những năm qua, hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện Hướng Hóa có bước chuyển biến tích cực. Các cấp công đoàn đã tập trung kiện toàn tổ chức, nâng cao chất lượng cán bộ công đoàn, hướng các phong trào, hoạt động về cơ sở và đoàn viên, người lao động, tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng, khẳng định được vai trò, vị trí của tổ chức công đoàn, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
chu tich
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và huyện Hướng Hóa tặng quà cho đoàn viên trong chương trình “Tết sum vầy”
Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Hướng Hóa Trần Thị Thương cho biết: “Trong những năm qua, LĐLĐ huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương, hướng dẫn của LĐLĐ tỉnh về đẩy mạnh phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh, sắp xếp hệ thống tổ chức, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Từ năm 2018 đến nay đã thành lập 8 CĐCS doanh nghiệp ngoài nhà nước và phát triển 543 đoàn viên. Trong đó có 184 đoàn viên trong doanh nghiệp, nâng tổng số đoàn viên toàn huyện lên 3.625 đoàn viên, tham gia sinh hoạt ở 123 CĐCS gồm 58 CĐCS trường học; 21 CĐCS xã, thị trấn; 23 CĐCS cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập; 21 CĐCS khối sản xuất - kinh doanh. Bên cạnh đó, công tác đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ hoạt động cho cán bộ công đoàn luôn được quan tâm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, LĐLĐ huyện đã tổ chức 5 lớp tập huấn nghiệp vụ công đoàn cho 495 lượt cán bộ; hằng năm LĐLĐ huyện đã cử cán bộ tham gia các lớp tập huấn do công đoàn cấp trên tổ chức. Các CĐCS đã giới thiệu 287 đoàn viên ưu tú cho tổ chức đảng xem xét và đã kết nạp 264 đảng viên, trong đó có 13 đảng viên ở doanh nghiệp ngoài nhà nước”.
 
Cùng với tập trung xây dựng CĐCS và phát triển đoàn viên, tham gia xây dựng Đảng, LĐLĐ huyện Hướng Hóa đã triển khai và chỉ đạo các CĐCS đổi mới nội dung và phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả; tăng cường chăm lo đời sống đoàn viên, CNVCLĐ; kịp thời tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; các nghị quyết của công đoàn. Các phong trào, hoạt động thi đua yêu nước được các cấp công đoàn tổ chức sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia. Từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện đã hỗ trợ xây dựng 11 nhà “Mái ấm công đoàn” với số tiền 380 triệu đồng; vận động CNVCLĐ đóng góp quỹ “Mái ấm công đoàn” gần 98 đồng; tiếp nhận 200 triệu đồng từ quỹ “Xã hội từ thiện” của Báo Lao động xây dựng 4 nhà tình thương. Thông qua sự hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh, UBMTTQVN huyện và một số doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh, hằng năm LĐLĐ huyện đã tổ chức chương trình “Tết sum vầy” và hỗ trợ người lao động gặp khó khăn. Riêng năm 2020, LĐLĐ huyện đã trao 145 suất quà trị giá 95 triệu đồng cho đoàn viên, người lao động bị thiệt hại do COVID-19 và thiên tai; trao 90 suất quà tết cho đoàn viên, người lao động với số tiền hơn 63 triệu đồng; các CĐCS đã trao 3.600 suất quà tết với số tiền trên 1,4 tỉ đồng.
 
Bên cạnh đó, các phong trào thi đua yêu nước được CĐCS phối hợp triển khai rộng khắp, thu hút đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng tham gia, mang lại hiệu quả thiết thực. Nổi bật là phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo”; “Phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tái cấu nông nghiệp, nông dân, nông thôn” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Học tập nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp”; chương trình “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm vệ sinh an toàn lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Nội dung thi đua được xây dựng có trọng tâm, trọng điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; kịp thời biểu dương, nhân rộng những điển hình tiêu biểu, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên, CNVCLĐ.
 
Ghi nhận những thành tích đạt được, từ năm 2018 đến nay, LĐLĐ huyện Hướng Hóa được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng 1 Cờ thi đua toàn diện; UBND tỉnh tặng 1 bằng khen và 3 CĐCS được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua; 16 tập thể, 33 cá nhân được các cấp tặng bằng khen; năm 2020 LĐLĐ huyện Hướng Hóa được LĐLĐ tỉnh tặng Cờ thi đua toàn diện...
 
Chủ tịch LĐLĐ huyện Hướng Hóa Trần Thị Thương cho biết thêm, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động công đoàn, LĐLĐ huyện đã quán triệt, chỉ đạo các cấp công đoàn đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động, lựa chọn nội dung, hình thức thi đua phù hợp với điều kiện thực tế. Hoạt động công đoàn vừa phải giữ vững nguyên tắc, vừa linh hoạt mềm dẻo trong hoạt động thực tế, đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng, phối hợp chặt chẽ với chính quyền và các thành viên trong hệ thống chính trị. Đồng thời phát huy trí tuệ, sức mạnh của đoàn viên, CNVCLĐ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương Hướng Hóa ngày một phát triển.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây