Hiệu quả từ cam kết trách nhiệm tập thể lãnh đạo và người đứng đầu ở Liên đoàn Lao động tỉnh

Thứ ba - 02/03/2021 21:14 1.062 0
Năm 2020 nội dung ký cam kết trách nhiệm giữa BTV Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị với BTV Tỉnh ủy gồm phối hợp kiểm tra, giám sát đơn vị, doanh nghiệp; phát triển đoàn viên; thành lập công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp; tham gia bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng…
 
ht3
Chương trình "Mái ấm Công đoàn"  do LĐLĐ tỉnh tổ chức mang lại hiệu quả thiết thực đối với đoàn viên và NLĐ
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thế Lập cho biết, việc ký cam kết này là chi tiết hóa thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Trị mở rộng đối tượng ký cam kết đến người đứng đầu tất cả các sở, ban, ngành cấp tỉnh. Các nội dung Tỉnh ủy “đặt hàng” trong cam kết ký với cấp dưới có thể là ý tưởng, gợi ý để phát huy sự sáng tạo, năng động của lãnh đạo các ngành, địa phương. Kể từ khi thực hiện chủ trương ký cam kết, cùng với sự chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của BTV Tỉnh ủy trên tinh thần chủ động, sáng tạo, LĐLĐ Quảng Trị đã có sự chuyển biến, tích cực, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, khẳng định nơi nào người đứng đầu làm hết trách nhiệm thì dấu ấn từ cam kết trách nhiệm là điều mà ai cũng có thể cảm nhận được.
 
Cụ thể, tiếp tục những nội dung đầu việc đã ký kết năm trước, năm 2020 LĐLĐ tỉnh đã có nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới trong nội dung, hình thức hoạt động của các cấp công đoàn tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện nhiệm vụ; hoạt động công đoàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động. Theo ông Nguyễn Thế Lập, năm 2020 tình hình dịch bệnh và thiên tai đã ảnh hưởng nặng nề đến việc làm, đời sống của đoàn viên, người lao động và hoạt động của các cấp công đoàn. Trước tình hình này, các cấp công đoàn trong tỉnh đã chủ động lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn. Đến cuối năm cơ bản đã hoàn thành các chỉ tiêu, nội dung cam kết với BTV Tỉnh ủy và các Chương trình công tác của BCH, BTV LĐLĐ tỉnh đề ra. Các cấp công đoàn đã huy động tất cả các nguồn lực được hơn 29 tỉ đồng hỗ trợ cho người dân và công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) bị ảnh hương thiên tai, lũ lụt. Ngoài ra, thông qua các chương trình như: Tết sum vầy”, “Tháng công nhân”, LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện, Công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh đã hỗ trợ gần 2.000 suất quà trị giá hơn 1,3 tỉ đồng cho CNVCLĐ khó khăn. Trước đó, LĐLĐ tỉnh đã đồng hành với tỉnh trong công tác phòng, chống COVID-19 bằng việc vận động cán bộ, đoàn viên hưởng ứng, tham gia ủng hộ phòng chống dịch với tổng số tiền hỗ trợ là 1,8 tỉ đồng; xây dựng và sửa chữa 40 “Mái ấm công đoàn” trị giá hơn 1,2 tỉ đồng; phê duyệt cho 18 lao động vay vốn từ Quỹ quốc gia giải quyết việc làm, hỗ trợ xây dựng 2 góc bảo hộ lao động cho doanh nghiệp…
 
tu linh lien doan 1
Thành lập công đoàn cơ sở, một trong những nội dung cam kết của năm 2020
Cùng với việc chăm lo cho người lao động, các cấp công đoàn đã chủ động lựa chọn nhiều hình thức phù hợp để triển khai kế hoạch thực hiện chủ đề năm 2020 “Nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn cơ sở”, đổi mới cách làm để duy trì công tác đối thoại định kỳ, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể. Ban hành bộ tiêu chí phân loại chất lượng, chấm điểm từng loại hình công đoàn cơ sở (CĐCS) để đánh giá hằng năm sát với thực tế…
 
Việc phối hợp kiểm tra, giám sát đơn vị, doanh nghiệp luôn được LĐLĐ tỉnh chú trọng thực hiện. LĐLĐ tỉnh hướng dẫn 17 đơn vị làm thủ tục tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (quỹ hưu trí và tử tuất). Đề nghị doanh nghiệp thực hiện đúng pháp luật việc giải quyết chế độ ngừng việc cho hơn 1.300 lao động; hướng dẫn lao động làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Giải quyết đơn kiến nghị của 8 công nhân Công ty CP Việt Ren về vấn đề nợ lương; giải quyết vụ ngừng việc tập thể của 16 tài xế xe buýt tại Công ty TNHHTM và Dịch vụ Hoàn Mỹ. Sau khi LĐLĐ tỉnh làm việc với người sử dụng lao động và thống nhất tiếp tục thực hiện các chế độ đã ban hành, người lao động đã trở lại làm việc.
 
LĐLĐ tỉnh đã thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH tại 73 doanh nghiệp; thu hồi 650 triệu tiền nợ đọng BHXH của người lao động tại 14 doanh nghiệp; truy đóng BHXH cho 44 lao động tại 13 doanh nghiệp. Tổ chức 2 cuộc giám sát tại BQL khu kinh tế tỉnh và Trung tâm giới thiệu việc làm tỉnh về nội dung quản lý nhà nước về lao động ở các khu công nghiệp và công tác thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp từ năm 2019 đến hết năm 2020. Tham gia Đoàn giám sát của UBMTTQ Việt Nam tỉnh giám sát việc thực hiện công tác hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi COVID-19…
 
Năm qua, BTV LĐLĐ tỉnh đã tổ chức tuyên dương 60 đảng viên là công nhân lao động và cán bộ CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tham gia đóng góp ý kiến xây dựng Văn kiện đại hội đảng các cấp trong CNVCLĐ. Ngoài ra LĐLĐ tỉnh tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lấy ý kiến tham gia dự thảo Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với 31 ý kiến; có 7 LĐLĐ cấp huyện tổ chức hội nghị tham gia Văn kiện đại hội đảng các cấp với 215 đại biểu tham gia; 281 CĐCS tổ chức lấy ý kiến với 6.800 đại biểu tham gia. Tăng cường thời lượng tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, tổng hợp, phản ánh các ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên đến đại hội đảng các cấp.
 
Tăng cường tuyên truyền Bộ Luật lao động năm 2019 và Điều lệ Công đoàn Việt Nam khóa XII. Trong năm, LĐLĐ tỉnh và cấp huyện tổ chức được 58 cuộc tuyên truyền các Nghị quyết của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, thu hút gần 4.000 lượt đoàn viên. Cấp cơ sở tổ chức được hơn 700 cuộc tuyên truyền với trên 21.000 lượt đoàn viên tham gia.
 
BTV LĐLĐ tỉnh tổ chức phát động, ký cam kết thi đua và giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, ngành gắn với chủ đề hoạt động năm, được các cấp công đoàn hưởng ứng. Nhiều đơn vị chủ động, sáng tạo tổ chức phong trào thi đua nâng cao năng suất lao động, đề xuất phương án bố trí lao động trong thời gian giãn cách xã hội, vừa bảo đảm việc làm, thu nhập vừa chống dịch. Đối với những doanh nghiệp khó khăn, tạm ngừng hoạt động, công đoàn tham gia thực hiện các chế độ cho đoàn viên như: trả lương ngừng việc, hướng dẫn làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp và các chế độ liên quan khác.
 
Phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” được phát động mạnh mẽ hướng đến chào mừng đại hội đảng các cấp, Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Quảng Trị lần thứ V, Đại hội Thi đua yêu nước trong CNVCLĐ toàn quốc lần thứ X. Có nhiều tấm gương điển hình, sáng kiến, sáng tạo ở các lĩnh vực y tế, giáo dục, hoạt động hành chính công…Nhiều doanh nghiệp sau dịch bệnh đã nhanh chóng ổn định sản xuất, vận động đoàn viên hăng hái thi đua lao động sản xuất, tìm kiếm thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm… Công tác tổ chức, phát triển đoàn viên, xây dựng công đoàn vững mạnh cũng được đặc biệt quan tâm. Công đoàn chủ động tham gia với cấp ủy cùng cấp phương án nhân sự chủ chốt công đoàn giới thiệu với cấp ủy phục vụ công tác nhân sự đại hội đảng các cấp. BTV LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 lớp tập huấn chuyên sâu về các kỹ năng hoạt động công đoàn cho cán bộ CĐCS khu vực ngoài doanh nghiệp nhà nước tại một số huyện và các LĐLĐ cấp huyện. Thành lập được 20 CĐCS với hơn 1.800 đoàn viên. Giới thiệu được hơn 1.100 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp.
 
Ông Nguyễn Thế Lập cho biết, việc thực hiện cam kết trách nhiệm người đứng đầu tại LĐLĐ tỉnh đã thực sự thấm sâu vào nhận thức và hành động từ lãnh đạo đến mỗi cán bộ, đảng viên, chuyên viên từ cấp tỉnh đến cơ sở, tạo sự chuyển động thực sự về kỷ cương, kỷ luật, về tính chịu trách nhiệm của lãnh đạo, người đứng đầu; về ý thức, trăn trở trước trách nhiệm, nhiệm vụ được giao. Đồng thời thông qua việc thực hiện cam kết trách nhiệm đã tạo được cách nghĩ, cách làm mới, quyết tâm cao trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH của tỉnh. Với 7 nội dung cam kết với BTV Tỉnh ủy trong năm qua, LĐLĐ tỉnh đều hoàn thành hầu hết và vượt chỉ tiêu đề ra. Phát huy kết quả đạt được, năm 2021 LĐLĐ tỉnh tiếp tục cố gắng thực hiện tốt những nội dung đầu việc phù hợp với thực tế của ngành và địa phương, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn vì lợi ích thiết thực của người lao động.

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây