Hỗ trợ đoàn viên, người lao động từ các tỉnh phía Nam trở về Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19

Thứ sáu - 08/10/2021 23:19 637 0
Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ tư, nhiều lao động từ các tỉnh phía Nam trở về Quảng Trị, họ đều có điểm chung là đang gặp khó khăn, mất việc làm, nhiều đối tượng là lao động nữ đang mang thai, nuôi con nhỏ... Để kịp thời hỗ trợ người lao động ổn định đời sống, Công đoàn Quảng Trị đã nhanh chóng giới thiệu việc làm và triển khai hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam.
hhh
Thừa ủy quyền của LĐLĐ tỉnh, lãnh đạo LĐLĐ huyện Triệu Phong trao tiền hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam có hoàn cảnh khó khăn

Hỗ trợ tối thiểu 500.000 đồng/người  

Trước thực trạng nhiều người lao động trở về quê từ các tỉnh phía Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tiếp tục khảo sát, nắm bắt cụ thể tình hình đoàn viên, người lao động từ các tỉnh phía Nam về quê do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 để tiến hành hỗ trợ kịp thời.

Cụ thể, đối với đoàn viên, người lao động tại các doanh nghiệp, đơn vị có đóng kinh phí công đoàn từ các tỉnh phía Nam trở về quê kể từ ngày 01/8/2021 có hoàn cảnh khó khăn và thực hiện đúng quy định về phòng chống dịch thì được hỗ trợ 500.000 đồng/người. Đối với đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 không vi phạm các quy định về phòng, chống dịch được hỗ trợ 1.000.000 đồng/người.

Đợt này, Liên đoàn Lao động Quảng Trị đã hỗ trợ hơn 40.000.000 đồng cho 55 đoàn viên, người lao động ở vùng dịch trở về quê. Việc lập hồ sơ, danh sách các trường hợp bị ảnh hưởng được thực hiện gấp rút, giảm tối đa các thủ tục nhưng vẫn đảm bảo đúng đối tượng, đúng quy trình. Các đối tượng trước đây thuộc diện F0, F1 đáp ứng các điều kiện, có trong danh sách được hỗ trợ ngay. Công tác trao tiền hỗ trợ được LĐLĐ tỉnh giao cho các công đoàn cấp huyện, ngành thực hiện đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch. Đoàn viên, người lao động đã rất phấn khởi và vui mừng trước sự hỗ trợ của tổ chức Công đoàn.

Chị Nguyễn Thị Mỹ (29 tuổi, xã Triệu An, huyện Triệu Phong) chia sẻ:  “Bản thân tôi là công nhân lao động trở về từ vùng dịch, lại đang mang thai 7 tháng và nuôi con nhỏ nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của Công đoàn, tôi cảm thấy rất vui, đây thực sự là nguồn động viên kịp thời cho tôi trong giai đoạn khó khăn này”.

Khảo sát tay nghề, giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động

Trở về quê tránh dịch, người lao động lâm vào cảnh thất nghiệp, nhiều người mong muốn tìm kiếm được một công việc để trang trải cuộc sống hàng ngày. Thấu hiểu nỗi tâm tư ấy, vừa qua, Công đoàn đã khảo sát nhu cầu tìm việc, tay nghề của người lao động trở về từ các tỉnh phía Nam, từ đó giới thiệu việc làm phù hợp cho người lao động đang gặp khó khăn, cần tìm công việc mới để ổn định đời sống.

Trong đợt khảo sát đầu tiên, LĐLĐ tỉnh khảo sát gần 800 công nhân lao động tại các khu cách ly tập trung thuộc các huyện như: Hướng Hóa, Gio Linh, Vĩnh Linh, Thị xã Quảng Trị… Theo thống kê, số công nhân lao động có nhu cầu tìm việc làm mới tại Quảng Trị sau thời gian cách ly là 534 người, chiếm gần 70% tổng số công nhân lao động được khảo sát. Số người lao động mất việc làm có nhu cầu tìm việc tập trung chủ yếu ở các ngành nghề may mặc, giày da, cơ khí, điện tử, công nghiệp chế biến, vận tải kho bãi...

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (26 tuổi, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng) tâm sự: "Vừa qua, tôi trở về từ tỉnh Bình Dương. Nhiều năm làm công nhân ở nhà máy, lương cũng chỉ đủ ăn, trang trải sinh hoạt. Do dịch bùng phát, Công ty phải ngừng kinh doanh, sản xuất, ở lại cũng khó khăn, tiền trong túi cũng cạn dần, nên đành về quê. Công ty tôi làm việc nghỉ dịch nên chưa giải quyết được các chế độ, về quê giờ, tôi cũng muốn tìm việc để kiếm thu nhập lo cho cuộc sống hàng ngày”.

Sau khi tiến hành khảo sát, căn cứ tay nghề, nơi cư trú của người lao động, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đã kịp thời cung cấp, giới thiệu thông tin người lao động cho doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng. Đồng thời, chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành chủ động phối hợp với Phòng Lao động-Thương binh&Xã hội, UBND xã, phường, thị trấn và các doanh nghiệp… xây dựng kế hoạch hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm cho công nhân lao động. Theo đó, một số doanh nghiệp như: Công ty TNHH Dệt may VTJ Toms, Công ty May Hòa Thọ, Công ty CP May XNK Tân Định… đã liên hệ, tuyển dụng nhiều người lao động trở về từ miền Nam. Các công đoàn cơ sở doanh nghiệp phối hợp chặt chẽ với người sử dụng lao động cam kết bảo đảm việc làm, thu nhập và các chế độ cho đoàn viên, người lao động, để họ yên tâm làm việc tại quê hương.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoài Lê – Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh chia sẻ: “Dịch bệnh diễn ra, đối tượng bị ảnh hưởng lớn là công nhân lao động. Hơn bao giờ hết, các cấp công đoàn đã quan tâm, sẻ chia khó khăn với đoàn viên, người lao động trở về từ vùng dịch. Chúng tôi hi vọng có thể góp phần nhỏ giúp đỡ cho người lao động mất việc, ngừng việc tìm được công việc phù hợp, để người lao động sớm vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định cuộc sống. Thời gian tới các cấp công đoàn sẽ tiếp tục rà soát các đối tượng người lao động bị ảnh hưởng để hỗ trợ.”  

 

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây