Khởi động Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 trong tuần đầu tiên

Chủ nhật - 08/05/2022 22:36 580 0
Tháng Công nhân năm 2022 diễn ra trong không khí phấn khởi của các cấp công đoàn hướng đến kỷ niệm 50 ngày Giải phóng tỉnh Quảng Trị và chào mừng kỷ niệm 132 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2022 với chủ đề “Công nhân Việt Nam: Tiên phong, sáng tạo, trách nhiệm, an toàn, thích ứng”, các cấp công đoàn đã tích cực, chủ động đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, triển khai các công trình, phần việc sáng tạo, linh hoạt, phù hợp với thực tiễn địa phương, đơn vị. Qua đó đã thu hút, tập hợp được đông đảo đoàn viên, người lao động từ khối doanh nghiệp đến cán bộ, công chức, viên chức thuộc khối hành chính sự nghiệp.
Trong tuần đầu tiên, Công đoàn toàn tỉnh đã triển khai sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022 như: Tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân, thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, khám tư vấn sức khỏe cho CNLĐ, vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, đẩy mạnh các phong trào thi đua, lao động sâu rộng, thiết thực trong đoàn viên, người lao động.
 
ra mat cdcs cong ty tnhh scavi quang tri
Liên đoàn Lao động tỉnh trao quyết định thành lập CĐCS Công ty TNHH Scavi Quảng Trị tại Lễ phát động Tháng công nhân năm 2022 thuộc LĐLĐ huyện Vĩnh Linh

Tháng 5 - Tháng Công nhân chính là đợt cao điểm chăm lo cho đoàn viên nhưng từ tuần giữa tháng 4 đã có nhiều hoạt động nổi bật về công tác chăm lo cho đoàn viên được các cấp Công đoàn triển khai như: khám và tư vấn cấp phát thuốc miễn phí cho 100 đoàn viên tại CĐCS Công ty Gỗ Nguyên Phong; khám, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản tại 02 đơn vị thuộc Liên đoàn Lao động Thị xã; giao lưu thể thao và tặng quà cho công nhân tại LĐLĐ huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Cam Lộ, CĐN Công Thương; thương lượng, ký kết TƯLĐTT tại doanh nghiệp thuộc LĐLĐ huyện Cam Lộ, Thị xã Quảng Trị; kêu gọi đóng góp và hỗ trợ cho đoàn viên thuộc CĐCS trường MN Triệu Long bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 81 triệu đồng; tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân tại LĐLĐ huyện Vĩnh Linh, CĐCS Công ty CP May và TM Gio Linh; khởi công nâng cấp bia di tích lịch sử Chiến khu Chợ Cạn xã Triệu Sơn của Liên đoàn Lao động huyện Triệu Phong; …
 
le phat dong tcn tai cong ty may gio linh
CĐCS Công ty CP May và TM Gio Linh tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân với nhiều hoạt động hấp dẫn cho đoàn viên, NLĐ. Trong đó tổ chức các trò chơi như: xe chỉ luồn kim, đổ nước vào chai, bịt mắt bắt vịt...

Các cấp công đoàn làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục trong đoàn viên, CNVCLĐ, đặc biệt là CNLĐ trong các doanh nghiệp nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong việc xây dựng ý thức chấp hành pháp luật, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hoà ổn định tại các doanh nghiệp. Tuần thứ nhất, cấp huyện đã tổ chức 46 lớp tuyên truyền, sinh hoạt chuyên đề; cấp cơ sở tổ chức 44 lớp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho đoàn viên. 80% các đơn vị triển khai treo băng rôn, khẩu hiệu hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022.
 
z3399808452581 eab273e05e11f0994af40f4a106026b2
Các cấp công đoàn tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động; tổ chức tuyên truyền về ATVSLĐ cho đoàn viên, người lao động

Ngoài ra, các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho công nhân lao động trong các khu công nghiệp và chế xuất; tư vấn pháp luật phục vụ công nhân lao động được thực hiện.
 
z3399786472819 8a259ef8fbdac553e52021d926cecc88
CĐCS Công ty Gỗ Nguyên Phong tổ chức khám, tư vấn sức khỏe cho 100 CNLĐ tại đơn vị

Để thúc đẩy các phong trào thi đua tạo không khí sôi nổi, tích cực trong đoàn viên, Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ. Các đơn vị công đoàn cơ sở đã tổ chức gần 100 cuộc giao lưu bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, tennis... trong tuần qua. Hoạt động tạo cơ hội giao lưu, học hỏi, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn. 
 
giao luu the thao
Hưởng ứng Tháng công nhân, Công đoàn các cấp đã triển khai nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong đoàn viên, CNVCLĐ

Hướng tới kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh, Liệt sĩ, thời gian qua Liên đoàn Lao động tỉnh đã kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ 55 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn. Trong đầu tháng 5 đã tiến hành khởi công 02 nhà tại Gio Linh và Hải Lăng. Cùng với đó, tiếp tục thực hiện chương trình nhà ở “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Chỉ đạo cấp công đoàn huyện, ngành, thị xã tổ chức khảo sát, tìm hiểu về đối tượng đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở. Tiến hành thẩm định hồ sơ, hoàn tất thủ tục và đã quyết định hỗ trợ 09 nhà ở "Mái ấm công đoàn". 
 
xay dung nha tinh nghia
Liên đoàn Lao động tỉnh đã kêu gọi, vận động nguồn lực hỗ trợ 55 nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn

Với mục đích chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động, Công đoàn các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Trong tuần đầu tiên của Tháng công nhân, các liên đoàn lao động huyện, thị xã thành phố đã thăm hỏi và trao tặng 70 suất quà trị giá 33 triệu đồng cho đoàn viên khó khăn. Cấp CĐCS hỗ trợ 177 suất trị giá 143 triệu đồng. 
 
khoi cong nha o mai am cong doan
Khởi công nhà ở "Mái ấm công đoàn" cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Bên cạnh đó, Công đoàn còn đẩy mạnh các phong trào thi đua, đặc biệt là phong trào “Lao động giỏi – Lao động sáng tạo”, “CNVCLĐ nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID – 19”; phát huy vai trò tiên phong, trách nhiệm của công nhân đối với các chỉ tiêu đăng kí thi đua của đơn vị. Hưởng ứng Chương trình “Một triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Toàn tỉnh đã có 1.159 sáng kiến được cập nhật trên hệ thống. 

Trong Tháng công nhân, công đoàn đã tích cực vận động thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên. Tính đến ngày 9/5, các cấp Công đoàn Quảng Trị đã thành lập mới thêm 12 CĐCS và kết nạp thêm 578 đoàn viên vào tổ chức công đoàn. 

 
thanh lap cdcs
Công đoàn toàn tỉnh đẩy mạnh công tác vận động phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS 

Liên đoàn Lao động tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn chú trọng việc thương lượng, đối thoại với người sử dụng lao động về việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của người lao động. Theo đó, các cấp công đoàn đã tổ chức cuộc gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền, doanh nghiệp với công nhân, viên chức, lao động tại các cơ sở, nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động; thực hiện Điều lệ công đoàn của các đơn vị. Các liên đoàn lao động huyện, thị xã, thành phố tổ chức được 22 cuộc kiểm tra, giám sát; cấp CĐCS tổ chức 70 cuộc kiểm tra, giám sát.
 
to chuc kiem tra giam sat
Các đơn vị tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động; thực hiện Điều lệ công đoàn

Việc tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, hướng về CNLĐ của công đoàn các cấp đã giúp “Tháng Công nhân” trở thành một hoạt động truyền thống, lan tỏa và được nhiều người biết đến. Qua đó đã nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, để công đoàn xứng đáng là chỗ dựa tin cậy cho đoàn viên, người lao động.
 
cong trinh nha giu xe tai trieu phong
Công đoàn thực hiện các công trình, phần việc ý nghĩa hướng tới Tháng công nhân năm 2022

Thời gian tới, Công đoàn Quảng Trị tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động nhằm hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022. 

Tác giả bài viết: Trần Diễm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây