LĐLĐ huyện Vĩnh Linh: Sát cánh cùng người lao động, quyết tâm vượt khó để phát triển

Thứ ba - 25/05/2021 05:09 901 0
Những năm qua, tổ chức công đoàn các cấp ở huyện Vĩnh Linh đã thực hiện nhiều chương trình, phần việc nhằm hướng đến mục tiêu để mỗi đoàn viên, người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn đều được công đoàn quan tâm giúp đỡ, chăm lo từ đời sống vật chất đến tinh thần. Tháng Công nhân năm 2021 được Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn lao động (LĐLĐ) Việt Nam lựa chọn chủ đề “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”, một lần nữa khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong việc chăm lo cho đoàn viên, NLĐ. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc phỏng vấn ông NGUYỄN BÁ LƯU, Chủ tịch LĐLĐ huyện Vĩnh Linh về một số kết quả nổi bật trong 10 năm triển khai Tháng Công nhân trên địa bàn.
vinh linh
Khởi công “Mái ấm công đoàn” cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn ở Vĩnh Linh - Ảnh: M.H

- Thưa ông! Qua 10 năm tổ chức, Tháng Công nhân đã khẳng định được ý nghĩa quan trọng trong đời sống của công nhân lao động ở huyện Vĩnh Linh. Ông có thể chia sẻ và đánh giá về một số kết quả nổi bật trong 10 năm triển khai Tháng Công nhân trên địa bàn?
 
- Cùng với cả nước, Tháng Công nhân trên địa bàn huyện Vĩnh Linh được thực hiện từ năm 2012. Việc phát động và thực hiện Tháng Công nhân hằng năm được xem là nhiệm vụ quan trọng, cần thiết đối với việc chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Mỗi năm, Tháng Công nhân đều có một chủ đề riêng, song đều tập trung vào hoạt động chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ; phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở; đối thoại tại nơi làm việc; biểu dương, tôn vinh NLĐ có sáng kiến trong lao động sản xuất; thăm hỏi, tặng quà NLĐ khó khăn; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao góp phần nâng cao đời sống tinh thần của NLĐ.
 
Với phương châm “Đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động công đoàn, hướng về cơ sở, lấy cơ sở, NLĐ làm địa bàn và trung tâm hoạt động”, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh thường xuyên chủ động tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân hằng năm, mang lại hiệu quả thiết thực. Trong đó có một số hoạt động nổi bật như: 10 năm qua đã khởi công xây dựng 27 “Mái ấm công đoàn” cho NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 880 triệu đồng. Trong đó nguồn hỗ trợ của LĐLĐ tỉnh 705 triệu đồng, nguồn LĐLĐ huyện vận động 175 triệu đồng; tặng 121 suất quà động viên NLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí 55,2 triệu đồng; vận động kết nạp 816 đoàn viên và thành lập 18 công đoàn cơ sở khối doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời với các hoạt động trên, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh còn tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục -thể thao như hội thi cán bộ công đoàn cơ sở giỏi, các giải bóng chuyền, cầu lông trong NLĐ và khen thưởng 246 tập thể, 552 cá nhân có nhiều thành tích trong phong trào lao động giỏi, lao động sáng tạo.
 
Sau 10 năm triển khai, các hoạt động trong Tháng Công nhân đã có sức lan tỏa sâu rộng, ghi dấu ấn đậm nét về chăm lo đời sống tinh thần, vật chất, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ. Thông qua các hoạt động của Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã củng cố thêm niềm tin của NLĐ vào sự lãnh đạo của Đảng và chế độ xã hội chủ nghĩa.
 
 
- Năm 2020 và những tháng đầu năm 2021 ảnh hưởng của COVID-19 khiến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và việc làm của đoàn viên, NLĐ gặp rất nhiều khó khăn. Tổ chức công đoàn đã phát huy vai trò như thế nào trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ, thưa ông?
 
- Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, do ảnh hưởng của COVID-19, trên địa bàn Vĩnh Linh có trên 200 lao động trong các doanh nghiệp có tổ chức công đoàn bị ảnh hưởng về việc làm, thu nhập. Để chung tay cùng các cấp, các ngành hỗ trợ người lao động vượt qua khó khăn do tình hình dịch bệnh, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát, hướng dẫn cho đoàn viên, NLĐ biết về các điều kiện, thủ tục, mức hưởng để người lao động nhận hỗ trợ theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời vận động các đơn vị, cá nhân, tổ chức ủng hộ trên 187 triệu đồng để hỗ trợ cho 212 CNLĐ bị ảnh hưởng trực tiếp do COVID- 19. Trong đó, đối với cán bộ chuyên trách công đoàn huyện mỗi người tham gia ủng hộ tối thiểu một ngày lương.
 
Bên cạnh các hoạt động trên, LĐLĐ huyện còn triển khai cho các công đoàn cơ sở tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phát động phong trào chung tay phòng, chống COVID-19 như: Tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị phòng, chống dịch của Chính phủ, vận động nhắn tin qua điện thoại di động để ủng hộ phòng, chống COVID - 19, cài đặt ứng dụng Bluzone, ứng dụng công nghệ thông tin để điều hành các hoạt động trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội và các hoạt động chăm lo đến NLĐ vào dịp Tháng Công nhân. Đầu năm 2021, chương trình Tết sum vầy do LĐLĐ huyện tổ chức đã trao quà cho 162 NLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị giá 162 triệu đồng... Qua đó, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội của huyện.
 
Chủ đề của Tháng Công nhân năm 2021 là “Đoàn kết, sáng tạo, vượt khó, phát triển”. Ngay từ tháng 4, LĐLĐ huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai Tháng Công nhân và chỉ đạo các công đoàn cơ sở thực hiện, trong đó tập trung vào các hoạt động trọng tâm: Tuyên truyền sâu rộng về ý nghĩa lịch sử của Ngày Quốc tế Lao động 1/5, về truyền thống vẻ vang, những đóng góp to lớn của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn đối với quá trình cách mạng của dân tộc; tập trung tuyên truyền và quán triệt đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, NLĐ nghiêm chỉnh chấp hành các biện pháp về phòng, chống COVID-19 theo quy định.
 
Trong đợt cao điểm Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ huyện Vĩnh Linh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ cụ thể, như: Tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể theo hướng có nhiều điều khoản có lợi hơn cho NLĐ theo quy định của Bộ Luật lao động 2019; khởi công xây dựng 1 “Mái ấm công đoàn” với mức hỗ trợ 40 triệu đồng cho đối tượng đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở; thành lập 1 CĐCS khối doanh nghiệp ngoài nhà nước; tổ chức giám sát theo Quyết định 217/2013 của Bộ Chính trị về các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà động viên đoàn viên, CNVCLĐ gặp hoàn cảnh khó khăn.
 
Có thể khẳng định, qua gần 10 năm tổ chức, Tháng Công nhân đã để lại dấu ấn tốt đẹp trong hầu hết đoàn viên công đoàn và NLĐ huyện Vĩnh Linh. Đây chính là nền tảng để phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, tạo khí thế thi đua sôi nổi; thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, người sử dụng lao động đối với NLĐ, giúp cho tinh thần Tháng Công nhân ngày càng có ý nghĩa và đi sâu vào đời sống NLĐ cũng như các tầng lớp xã hội, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 của huyện Vĩnh Linh.
 
-Xin cảm ơn ông!

Nguồn tin: Báo Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây