Hội nghị trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid - 19 trong công nhân lao động

Thứ hai - 17/05/2021 05:01 508 0
Ngày 17/5, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với Liên đoàn lao động các tỉnh có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp như Bắc Giang, Bắc Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội, Hưng Yên.... về công tác phòng, chống địch Covid-19 trong công nhân lao động. Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam chủ trì hội nghị. Tham gia hội nghị tại Quảng Trị có đồng chí Nguyễn Thị Thu Hà - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cán bộ, chuyên viên Ban Công tác cơ sở LĐLĐ tỉnh.
z2495803100955 82c6ff79ed7b4a15471bb8267a549a57
Đồng chí Nguyễn Đình Khang, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo hội nghị
Theo báo cáo từ các cấp Công đoàn, tính đến 20 giờ ngày 16-5, đã có 366 ca mắc Covid-19 là công nhân lao động các doanh nghiệp và khu công nghiệp tại 6 tỉnh, thành phố, gồm: Bắc Giang 310 ca; Đà Nẵng 36 ca, Bắc Ninh 9 ca; Hà Nội 7 ca; Hưng Yên 1 ca; Phú Thọ 1 ca...
Tại Hội nghị, LĐLĐ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh cũng đã có cáo báo về tình hình dịch trong công nhân lao động và đề xuất Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam sớm ban hành cơ chế, chính sách đặc thù, chi hỗ trợ đoàn viên, người lao động gặp khó khăn...; kiến nghị với các doanh nghiệp (có các trường hợp F1, F2 phải nghỉ việc) hỗ trợ các F1 phải cách ly tập trung tiền ăn; Những trường hợp là công nhân, lao động ngoại tỉnh có con nhỏ phải nghỉ học, doanh nghiệp cần tạo điều kiện làm việc luân phiên, ca kíp hợp lý hoặc hỗ trợ một phần kinh phí gửi con. Điều chỉnh kế hoạch sản xuất, bố trí làm việc theo ca, kíp, bảo đảm người lao động đều có việc làm, ổn định thu nhập, duy trì cuộc sống; Tuyệt đối không chấm dứt hợp đồng, cho thôi việc để bảo đảm ổn định quan hệ lao động trong thời gian xảy ra dịch, nhất là từ nay đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026....
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ghi nhận, biểu dương tinh thần cố gắng của các cấp công đoàn, đã thực hiện quyết liệt các giải pháp về phòng, chống dịch của Chính phủ, cấp uỷ chính quyền địa phương đã chỉ đạo cũng như có những cách làm sáng tạo, kịp thời trong chăm lo cho công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Đình Khang cũng biểu dương những đoàn viên, người lao động trực tiếp ở tuyến đầu chống dịch, đó là các cán bộ, nhân viên ngành y tế và các cán bộ công đoàn ở những nơi đang bùng phát dịch. Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Chủ tịch Tổng Liên đoàn đã yêu cầu các cấp công đoàn tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thiếu trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch. Cần nêu cao tinh thần phòng, chống dịch như chống giặc, đề nghị thực hiện nghiêm các chỉ đạo chống dịch mà cấp uỷ, chính quyền địa phương yêu cầu; phối hợp với người sử dụng lao động tiếp tục triển khai các biện pháp chống dịch ở nơi làm việc. Căn cứ các quy định về tài chính Công đoàn cũng như các Quyết định 1908 và 1911 của Tổng Liên đoàn để chủ động vận dụng, hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Các cấp công đoàn tăng cường tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động yên tâm sản xuất, không chủ quan, lơ là nhưng cũng không quá hoang mang, lo sợ, mất bình tĩnh trước diễn biến mới của dịch bệnh. Thực hiện nghiêm yêu cầu 5K trong phòng chống dịch. Đặc biệt, trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, công đoàn các cấp cần phối hợp với người sử dụng lao động, chính quyền địa phương, để triển khai các giải pháp, các phương án về bầu cử để đảm bảo bầu cử an toàn, góp phần vào thành công chung của cả nước.
Đồng hành cùng người lao động, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã quyết định dành kinh phí trên 1,5 tỉ đồng để tổ chức một số đợt thăm hỏi, động viên tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn hoặc bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, dự kiến trao 1.550 suất với trị giá 1.000.000 đồng/suất.
Đồng thời, dành kinh phí 1 tỉ đồng hỗ trợ cán bộ, công nhân, viên chức của 10 bệnh viện đang bị cách ly phong tỏa mỗi đơn vị 100 triệu đồng.

Tác giả bài viết: Hà Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây