LĐLĐ thành phố Đông Hà: Đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước

Thứ sáu - 18/06/2021 06:09 614 0
Xác định phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trong khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, giai đoạn 2016 -2020, dưới sự chỉ đạo của Thành ủy và Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ TP Đông Hà đã quyết tâm, nỗ lực thực hiện hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước. Qua đó, góp phần thực hiện tốt các Kế hoạch của Thành ủy và LĐLĐ tỉnh về thực hiện Đề án 399 của Tỉnh ủy về “Phát triển tổ chức đảng, đảng viên và các tổ chức chính trị - xã hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị”.
BBB
Lễ công bố quyết định kết nạp đoàn viên và thành lập CĐCS Công ty TNHH MTV May mặc Nam Hải Đông Hà

Những năm qua, nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động, tạo sự đồng thuận của các chủ doanh nghiệp trong việc thành lập tổ chức Công đoàn, LĐLĐ thành phố đã tập trung đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS khu vực doanh nghiệp ngoài nhà nước gắn với việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho đoàn viên, người lao động. Để đem lại hiệu quả trong việc thực hiện, BCH LĐLĐ thành phố đã phân công trách nhiệm, phân chia cán bộ trực tiếp phụ trách từng nhóm doanh nghiệp, loại hình kinh doanh,tổ chức khảo sát, thống kê doanh nghiệp trên địa bàn chưa có tổ chức công đoàn để xây dựng và thực hiện kế hoạch phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. LĐLĐ thành phố cũng đã chủ động phối hợp với Bảo hiểm xã hội thành phố, Phòng Lao động thương binh xã hội để tổ chức vận động thành lập công đoàn và phát triển đoàn viên ở các doanh nghiệp gắn với công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật về lao động....

Một trong những giải pháp quan trọng để phát triển đoàn viên, thành lập Công đoàn cơ sở được LĐLĐ thành phố Đông Hà đưa ra là tăng cường công tác tuyên truyền về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; tuyên truyền Bộ Luật Lao động, Luật Công đoàn, Điều lệ Công đoàn Việt Nam và các chế độ, chính sách khác có liên quan đến quyền lợi của NLĐ. Thường xuyên khảo sát, điều tra, thống kê tình hình NLĐ và doanh nghiệp, trên cơ sở đó, đánh giá, phân tích số liệu thống kê, phân loại doanh nghiệp hoạt động và số lượng NLĐ, xác định tỷ lệ doanh nghiệp đủ điều kiện thành lập CĐCS theo quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam để xây dựng kế hoạch phát triển đoàn viên theo từng năm. Với phương châm về tận doanh nghiệp, bám sát chủ sử dụng lao động để tuyên truyền vận động, đồng thời chăm lo động viên về tinh thần vật chất cho người lao động khi gặp hoàn cảnh khó khăn, tai nạn, ốm đau đột xuất ở những doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn để từ đó người lao động thấy được vai trò ví trí của tổ chức công đoàn tự nguyện tham gia vào tổ chức công đoàn.

Kết quả, 5 năm qua, số CĐCS và đoàn viên toàn thành phố ngày càng tăng. Đến nay, có 78 CĐCS doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước tập hợp 2.620 đoàn viên. LĐLĐ thành phố đã giới thiệu 652 đoàn viên ưu tú tham gia bồi dưỡng đối tượng đảng, 259 đồng chí được kết nạp đảng, trong đó, có 43 đảng viên ở các đơn vị doanh nghiệp.

Ông Hoàng Kim Hà, Chủ tịch LĐLĐ thành phố khẳng định: Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sau khi thành lập tổ chức công đoàn thì công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ đã được tiến hành thường xuyên hơn, các phong trào thi đua trong CNVCLĐ đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị, doanh nghiệp, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, gắn bó đoàn viên với tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện tốt chủ trương của Đảng, pháp luật Nhà nước.

 

Tác giả bài viết: Hoài Như

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây