LĐLĐ tỉnh Quảng Trị đổi mới để chăm lo cho người lao động

Thứ hai - 04/01/2021 03:52 456 0
Dịch COVID-19 chưa qua, thiên tai đã ập đến tỉnh Quảng Trị khiến nhiều doanh nghiệp lao đao, đời sống người lao động (NLĐ) gặp khó. Trước tình hình đó, các cấp Công đoàn (CĐ) tại Quảng Trị đã chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với thực tiễn để tập trung chăm lo bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, NLĐ và nâng cao chất lượng hoạt động CĐ.
5 2
Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Nguyễn Đình Khang (thứ ba, phải sang) và Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị Nguyễn Thế Lập (bìa phải) thăm hỏi người lao động ở Quảng Trị bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 và thiên tai.
Giúp người lao động vượt qua khó khăn
Tại tỉnh Quảng Trị, vào đầu năm 2020, COVID-19 đã tác động đến mọi mặt kinh tế-xã hội, nhiều doanh nghiệp phải thu hẹp quy mô, gián đoạn hoặc tạm ngừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đến tháng 10, toàn tỉnh lại hứng chịu nhiều đợt mưa lũ gây thiệt hại nặng nề cho người dân nói chung và công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh nói riêng. Trong năm, đã có 134 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, giải thể, 17 đơn vị tạm dừng đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Số lao động phải nghỉ việc hưởng BHXH 1 lần là 5.095 người, số lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp 3.659 người. Nợ đọng BHXH của các doanh nghiệp đối với NLĐ là 25,4 tỉ đồng.

Trước tình hình nói trên, các cấp CĐ huy động nhiều nguồn lực để chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên bị mất việc làm, thu nhập, khó khăn do dịch bệnh và những gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Kết quả, đã huy động được 31,6 tỉ đồng để chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, hỗ trợ xây dựng 35 nhà “Mái ấm CĐ” trị giá 1,26 tỉ đồng cho CNVCLĐ khó khăn về nhà ở, phê duyệt cho 19 đoàn viên vay 823 triệu đồng để giải quyết việc làm.
Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh phối hợp thanh tra, kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, công đoàn, BHXH tại 73 doanh nghiệp, thu hồi được 650 triệu tiền nợ đọng BHXH của NLĐ tại 14 doanh nghiệp, truy đóng BHXH cho 44 lao động tại 13 doanh nghiệp…
Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS
Đồng chí Nguyễn Thế Lập - Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị - cho biết, năm 2020, hoạt động các cấp CĐ gặp rất nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm cao và cách sáng tạo, phù hợp với thực tiễn nên đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của LĐLĐ tỉnh đề ra cũng như những chỉ tiêu, nội dung cam kết với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị, Tổng LĐLĐVN.
Năm 2021, để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS, đáp ứng được yêu cầu của đoàn viên và NLĐ, LĐLĐ tỉnh tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ CĐCS. Trước mắt, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã có kế hoạch chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Chương trình “Tết Sum vầy” năm nay sẽ được tổ chức ở tất cả huyện, ngành theo hướng giảm các hoạt động khánh tiết để tiết kiệm chi phí, dành nhiều phần quà hơn cho NLĐ. Hỗ trợ, khuyến khích CĐCS khu vực doanh nghiệp phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức “Tết Sum vầy” ngay tại cơ sở để tạo sức lan tỏa với mục tiêu tất cả đoàn viên và NLĐ đều có Tết, tăng cường giám sát thực hiện chế độ lương, thưởng trong dịp Tết.
Để hoạt động CĐ trong năm có hiệu quả, LĐLĐ tỉnh Quảng Trị sẽ tiếp tục chỉ đạo công tác tập huấn nghiệp vụ CĐ cho cán bộ CĐCS, hướng sâu vào các chuyên đề cụ thể, nhất là các lĩnh vực liên quan đến quan hệ lao động. Hướng dẫn, hỗ trợ nâng cao chất lượng hoạt động CĐCS ở khu vực doanh nghiệp. Nâng cao số lượng, chất lượng thỏa ước lao động tập thể. Triển khai thực hiện các giải pháp để tạo điều kiện thuận lợi cho CĐCS tiến hành thương lượng tiền lương cho NLĐ theo quy định pháp luật.
“Ngoài việc đổi mới các hoạt động để phù hợp với tình hình thực tế, chúng tôi sẽ có các chương trình, sự hỗ trợ để động viên đoàn viên và NLĐ trong doanh nghiệp hăng hái thi đua lao động sản xuất nhằm phục hồi, phát triển doanh nghiệp, góp phần tạo thêm việc làm, thu nhập, ổn định cuộc sống” – Đồng chí Nguyễn Thế Lập cho hay.

Tác giả bài viết: Hưng Thơ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây