LĐLĐ tỉnh Quảng Trị: Nỗ lực bảo về quyền lợi của đoàn viên và người lao động

Thứ năm - 25/04/2019 05:21 755 0
Anh Lê Văn Khải và anh Trần Xuân Bắc (khóm Tây Chín, Thị trấn Lao Bảo) có 13 năm công tác tại BQL Trung tâm Thương mại Lao Bảo. Theo quy định của pháp luật, trước khi chấm dứt hợp đồng lao động với người lao động (NLĐ) dôi dư,  đơn vị phải lập phương án sử dụng lao động, lấy ý kiến của BCH CĐCS và trình UBND huyện phê duyệt. Tuy nhiên, đơn vị đã bỏ qua bước này,  ra quyết định chấm dứt hợp đồng lao động và chi trả chế độ trợ cấp thôi việc cho 02 NLĐ nói trên. Sau nhiều lần làm việc với lãnh đạo đơn vị nhưng không đi đến kết quả, anh Khải đã viết đơn khiếu nại gửi LĐLĐ tỉnh.
Sau khi nhận đơn của người lao động, LĐLĐ tỉnh đã phối hợp cùng các ban, ngành liên quan tổ chức đoàn cán bộ xuống làm việc với BQL Trung tâm Thương mại Lao Bảo và UBND huyện Hướng Hoá. Bằng những lý lẽ, cơ sở pháp lý thuyết phục, đoàn đã phân tích để đơn vị chấp nhận giải quyết chế độ cho NLĐ theo đúng quy định của pháp luật.
Từ trường hợp của anh Khải và anh Bắc được giải quyết thoả đáng, 07 NLĐ cũng bị vi phạm quyền lợi như trên (cùng 01 đơn vị) tiếp tục lên tiếng đề nghị LĐLĐ tỉnh giúp đỡ. Lại 1 lần nữa LĐLĐ tỉnh cùng phối hợp các ban ngành liên quan vào cuộc đòi quyền lợi cho NLĐ.
Từ sự can thiệp kịp thời của LĐLĐ tỉnh và các cơ quan chức năng,  9 NLĐ  làm việc tai BQL Trung tâm Thương mại Lao Bảo đã được giải quyết chế độ lao động theo đúng quy định của pháp luật với số tiển gần 400 triệu đồng, bao gồm trợ cấp mất việc làm (thay vì trợ cấp thôi việc), chi trả tiển lương, đóng các khoản BHXH, BHYT, BHTN và 2 tháng tiền lương theo hợp đồng trong khoảng thời gian chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật.
Anh Khải cho biết: “Tôi vô cùng cảm ơn LĐLĐ tỉnh đã kịp thời bảo vệ tôi và các anh chị em NLĐ, số tiền này đối với mỗi NLĐ như chúng tôi là rất lớn và vô cùng ý nghĩa. Nhờ tổ chức Công đoàn chúng tôi đã được giải quyết chế độ theo đúng quy định của pháp luật, được hưởng chế độ mà chúng tôi đương nhiên được hưởng” 
Đó là 1 trong số những vụ giải quyết tranh chấp lao động mà LĐLĐ tỉnh đã thực hiện trong năm 2018. Với vai trò là tổ chức đại diện quyền lợi cho người lao động,thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho NLĐ; can thiệp pháp lý những vụ việc tranh chấp phát sinh trong quan hệ lao động. Theo đó, LĐLĐ tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan giải quyết đơn thư, khiếu nại của NLĐ về chế độ chính sách đồng thời, tư vấn pháp lý cho các bên, can thiệp để kịp thời ngăn chặn tranh chấp, giải quyết những xung đột phát sinh. Những nỗ lực đó đã góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tiến bộ ở các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
 

Tác giả bài viết: Trường Lâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây