Lễ kỷ niệm 90 năm ngày xuất bản số báo Lao Động đầu tiên

Chủ nhật - 11/08/2019 20:58 934 0
Ngày 11.8, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Báo Lao Động long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất. Đây là dịp để tập thể Báo Lao Động gửi lời tri ân sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; những cống hiến của các thế hệ cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Lao Động.
trao huan chuong
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trao tặng Huân chương Lao Động hạng Nhất cho Báo Lao Động.
Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày Báo Lao Động xuất bản số báo đầu tiên vinh dự được đón các đồng chí là lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, Ban ngành Trung ương:
Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương; Đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Đồng chí Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Đồng chí Trần Hồng Hà - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; Đồng chí Trần Tuấn Anh - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; Đồng chí Thuận Hữu – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân; Đồng chí Hồ Đức Phớc - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Kiểm toán Nhà nước; Các đồng chí: Ngô Thị Thanh Hằng - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.Hà Nội; Đào Hồng Lan - Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh; Cù Thị Hậu – nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Đồng chí Nguyễn Ngọc Hiển - Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao động.
Tham dự buổi lễ hôm nay còn có các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành trung ương, lãnh đạo các cơ quan quản lý báo chí, các đồng chí Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, lãnh đạo các Liên đoàn Lao động, Công đoàn ngành toàn quốc, các đồng chí Tổng Biên tập các cơ quan báo chí, các đối tác, bạn đọc của Báo Lao Động và toàn thể cán bộ phóng viên Báo Lao Động từ mọi miền đất nước.
Để chúc mừng buổi lễ kỉ niệm hôm nay, đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng Bí Thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã gửi lẵng hoa chúc mừng.
Số báo đầu tiên mang tên Lao Động
Suốt 90 năm chiều dài lịch sử, Báo Lao Động - Cơ quan ngôn luận của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam được ghi nhận là tờ báo số một trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tiếng nói của công nhân, viên chức, người lao động Việt Nam.
Xuất bản số báo đầu tiên ngày 14.8.1929, Lao Động là một trong hai tờ báo có tuổi đời lâu nhất trong nền báo chí Cách mạng Việt Nam – 90 năm. Lao Động cũng là một trong những cơ quan báo chí đầu tiên tại Việt Nam xuất bản báo điện tử, vào ngày 19.5.1999.
Trong lịch sử 90 năm xây dựng và phát triển, Báo Lao Động đã có tiếng nói quan trọng, góp phần vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập và bảo vệ tổ quốc, tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam ngày càng lớn mạnh. 
Trong chiến tranh bảo vệ tổ quốc, phóng viên Báo Lao Động đã trực tiếp đi chiến trường, tham gia chiến đấu và đã có những phóng viên hy sinh thân mình để bảo vệ Tổ quốc. Các thế hệ phóng viên Báo Lao Động đã lăn lộn với người lao động, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, đấu tranh không ngừng nghỉ để bảo vệ người lao động, cùng tổ chức công đoàn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của công nhân.
Trong thời đại 4.0, Báo Lao Động bản in hiện nay phát hành hằng ngày, Báo Lao Động điện tử có tới hàng triệu lượt truy nhập mỗi ngày. Điều này đã chứng tỏ tầm vóc của tờ báo trong sự phát triển của chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước; đồng thời là cầu nối hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động, tạo nên sự đồng thuận cao trong việc phát triển doanh nghiệp bền vững cũng như phát triển nền kinh tế đất nước.
Lao Động - tiên phong, bản lĩnh
Phát biểu khai mạc Lễ kỉ niệm 90 năm xuất bản số Báo Lao Động đầu tiên, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động Nguyễn Ngọc Hiển đã gửi lời cảm ơn sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các vị khách quý. 
Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển cho hay, gần 1 thế kỉ kể từ ngày 14.8.1929 - lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh cho ra đời Báo Lao Động bằng bản in đất sét trên giấy Đáp Cầu, trải qua nhiều giai đoạn cực kỳ khó khăn, thậm chí không thể xuất bản do điều kiện kháng chiến, Lao Động vẫn vẹn nguyên sợi chỉ đỏ là khí phách của giai cấp công nhân: Tiên phong, bản lĩnh. 
Dù là những năm chiến tranh hay giai đoạn đất nước trong sự nghiệp đổi mới, đặc biệt là thời kỳ hội nhập sâu rộng với thế giới, Báo Lao Động luôn đi đầu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; là tiếng nói của tổ chức Công đoàn và hàng chục triệu công nhân, viên chức và người lao động cả nước, góp phần động viên cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, lao động sản xuất.
Không chỉ là một trong những tờ báo đi đầu trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, Lao Động còn là tờ báo số một về bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. 
Theo Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển, cùng với nhiệm vụ chuyên môn, nhiều năm qua, các hoạt động xã hội từ thiện cũng trở thành điểm nhấn đáng tự hào của Báo Lao Động. Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng, chương trình Vinh quang Việt Nam, Bảng xếp hạng Doanh nghiệp vì người lao động,… là nỗ lực, tâm huyết của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, người lao động tại Báo, góp phần định vị thương hiệu Lao Động trong lòng bạn đọc gần xa.
Gần 1 thế kỷ qua, Lao Động đã đạt được những mốc son rất đáng tự hào. Thành quả ấy, ngoài nỗ lực của nhiều thế hệ cán bộ, phóng viên, người lao động, Báo còn nhận được sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đặc biệt là sự chỉ đạo của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đồng hành cùng báo trong hàng chục năm qua còn có sự giúp đỡ, hợp tác của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên khắp miền đất nước.
“Thời gian tới, chúng tôi xác định sẽ đối diện với nhiều khó khăn, thách thức, sự hỗ trợ, động viên kịp thời từ các đồng chí, các cơ quan, đơn vị sẽ tiếp thêm cho Lao Động động lực để cố gắng, xứng đáng với truyền thống vẻ vang gần 1 thế kỷ qua” - Tổng Biên tập Nguyễn Ngọc Hiển khẳng định.
Phát biểu chỉ đạo tại sự kiện, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam - cho biết, Báo Lao Động được đánh giá là một trong những cơ quan báo chí tuyên truyền tích cực các Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước, tổ chức Công đoàn Việt Nam, góp phần đưa Nghị quyết vào cuộc sống.
Báo Lao Động là tờ báo số một trong việc bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người lao động; tiếng nói của công nhân, viên chức, người lao động Việt Nam. Báo cũng tích cực tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước trên toàn quốc.
Đặc biệt, Lao Động có tiếng nói mạnh mẽ trong công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Nhiều loạt bài điều tra của Lao Động đã đạt giải cao trong các kỳ trao Giải báo chí Quốc gia hàng năm. 
Theo Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Báo Lao Động có một đội ngũ những người làm báo trung thành với Đảng, với đất nước; dày dạn kinh nghiệm, sắc sảo về nghiệp vụ. Rất nhiều nhà báo trưởng thành từ Lao Động, nay đã giữ các trọng trách ở nhiều cơ quan báo chí của cả nước.
Báo Lao Động được tặng thưởng Huân chương Lao Động hạng Nhất
Với những thành tích Báo Lao Động đã đạt được, Chủ tịch Nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã quyết định trao tặng Báo Lao Động danh hiệu cao quý: Huân chương Lao Động hạng Nhất.
Tại buổi lễ kỉ niệm, đồng chí Nguyễn Khắc Hà - Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng các Bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương - đã điều hành nghi lễ khen thưởng cấp Nhà nước (Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương).
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã trao tặng Huân chương Lao Động hạng Nhất cho Báo Lao Động.
Tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Thưởng - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung Ương - đã thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Lao Động hạng Ba cho đồng chí Nguyễn Ngọc Hiển - Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Lao Động.
Nhân dịp kỉ niệm 90 năm Báo Lao Động xuất bản số đầu tiên, các tập thể, cá nhân của Báo Lao Động cũng vinh dự được nhận bằng khen của nhiều ban, bộ, ngành: Bằng khen của Bộ Ngoại giao, Bộ Tài chính cho tập thể Báo Lao Động; Bằng khen của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho 6 cá nhân.
Bằng khen của Bộ Thông tin và Truyền thông cho 3 tập thể, 5 cá nhân; Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh cho 1 tập thể, 1 cá nhân; Kỷ niệm chương của bộ Thông tin và Truyền thông cho 4 cá nhân; Bằng khen của Liên đoàn lao động tỉnh Bắc Ninh cho 2 tập thể, 1 cá nhân. Và nhiều bằng khen của các tỉnh, thành phố trao cho tập thể Báo Lao Động và các Văn phòng đại diện Báo Lao Động tại các vùng miền.

Nguồn tin: Báo Lao động

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây